SUN SHINE thu hẹp khoảng cách giữa văn hóa Việt và thế giới
(Dân trí) - Là doanh nghiệp nước ngoài tại Nhật Bản, SUN SHINE tiếp tục hành trình lan tỏa những giá trị văn hóa của người Việt Nam đến gần hơn với cộng đồng người Nhật cũng như bạn bè quốc tế.
Khởi động năm 2024, SUN SHINE phối hợp cùng "Xin Chào Live Music" (tại Việt Nam) và các cộng sự mang đến cho cộng đồng người Việt tại Nhật mô hình sự kiện văn hóa giải trí định kỳ - TKO Concert.
Anh Phạm Đình Thương, Tổng giám đốc SUN SHINE, đã chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp và xây dựng hệ sinh thái đa dịch vụ cho cộng đồng người Việt với sứ mệnh phụng sự cộng đồng Việt Nam tại Nhật Bản.
Động lực nào để anh và SUN SHINE phụng sự cộng đồng người Việt tại Nhật?
- Khi mới đến Nhật, những bạn trẻ Việt, kể cả tôi, đều gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tìm hiểu, làm quen và thích nghi với văn hóa và xã hội mới.
Trong thời điểm khó khăn đó, cộng đồng người Việt đã là nguồn động viên và hỗ trợ lớn lao cho tôi. Tôi may mắn nhận được nhiều sự giúp đỡ và ủng hộ từ các anh chị, từ việc chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về cuộc sống, làm việc ở Nhật Bản, giúp tôi nhanh chóng thích nghi với môi trường mới.
Nhìn lại những sự giúp đỡ được nhận, tôi nhận ra sứ mệnh của mình không chỉ đơn giản đạt được thành công của cá nhân mà còn là việc đóng góp và cống hiến lại cho cộng đồng.
Do đó, với sứ mệnh phục vụ cộng đồng người Việt tại Nhật, tôi hướng đến không chỉ là cam kết cá nhân mà còn là sự biểu hiện của lòng biết ơn và sự sẻ chia với những người đã giúp đỡ tôi trước đây.
Anh có thể chia sẻ thêm về những khó khăn trong các hoạt động văn hóa của những người Việt đang sống và làm việc tại Nhật?
- Ban đầu việc lựa chọn chủ đề và đưa những ý tưởng thành hiện thực là một hành trình khá tốn kém và gặp nhiều khó khăn. Ở thời điểm đó, tôi nhận thấy đó là một thử thách rất lớn, nhưng đến nay, may mắn mọi hoạt động đã dần ổn định và có quỹ đạo riêng.
Tuy nhiên, để quảng bá văn hóa diễn ra rộng rãi hơn, đội ngũ lại vấp phải nhiều làn sóng ý kiến trái chiều từ cộng đồng vì những kiến thức và hiểu biết về văn hóa của mỗi người có giới hạn riêng và nhiều điểm chưa tương đồng.
Vì thế, ở thời điểm hiện tại, mọi thành công được cộng đồng công nhận khiến tôi cảm thấy rất tự hào và trân trọng.
Anh có thể chia sẻ một số hoạt động tiêu biểu mà anh và SUN SHINE đã tổ chức cho cộng đồng người Việt tại Nhật?
- Hoạt động đầu tiên mà tôi muốn nhắc đến là được cùng sư cô Thích Tâm Trí, hiện là chủ trì chùa Đại Ân và là chủ tịch hội Phật tử tại Nhật Bản, chung tay hỗ trợ quyên góp sinh hoạt phí cho các em xuyên suốt những năm đại dịch Covid-19.
SUN SHINE cũng là đơn vị Việt Nam đầu tiên kết hợp với đội ngũ đối tác Nhật Bản tổ chức thành công lễ hội quảng bá văn hóa Việt Nam với quy mô 100.000 khách tham quan.
Đặc biệt, trong năm 2024, SUN SHINE sẽ kết hợp cùng TKO mang văn hóa âm nhạc của Việt Nam đến Nhật Bản.
Nếu có một ước mơ cho cộng đồng người Việt tại Nhật, anh ước gì?
- Từ lúc đặt ra triết lý kinh doanh của bản thân và công ty là "Kinh doanh gắn liền với công tác bảo trợ cộng đồng và tôn vinh văn hóa dân tộc", tôi luôn muốn cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Nhật Bản ngày càng đoàn kết và vững mạnh, thúc đẩy quan hệ ngoại giao hai nước và đưa nền kinh tế nước nhà ngày càng phát triển.
Vì vậy, tôi và SUN SHINE cố gắng mang đến hệ sinh thái đa dịch vụ cho cộng đồng người Việt với việc cung cấp dịch vụ internet, dịch vụ du lịch Việt - Nhật cùng các liệu pháp y tế, chăm sóc sức khỏe tiên tiến và hệ thống thực phẩm chức năng đến từ Nhật Bản để chạm đến mục tiêu xây dựng hành trình tái tạo sức khỏe cho cộng đồng người Việt Nam.
SUN SHINE là đơn vị đồng sản xuất buổi diễn TKO Concert 01 - "Hương - Live in Tokyo", với sự góp mặt của nữ ca sĩ Văn Mai Hương cùng với các nghệ sĩ khách mời là Hoàng Dũng và Lâm Bảo Ngọc, để kết nối và mang lại niềm vui cho cộng đồng người Việt tại Nhật cũng như những người yêu nhạc, diễn ra vào 15h30 (giờ Nhật) ngày 20/4 tại HULIC HALL TOKYO, GINZA.