Sức mua trong dịp Tết tăng 26,4%
Theo Tổ điều hành thị trường trong nước, ước tính tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội trong tháng 1 đạt 46,3 tỷ đồng, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tổ điều hành thị trường cho biết, các thành phần kinh tế tham gia thị trường đã chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết tăng từ 20-30% so với Tết Ất Dậu. Hàng phục vụ Tết đáp ứng được nhu cầu đa dạng của mọi người dân bởi chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá cả cạnh tranh được với hàng nhập ngoại.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Thương mại, do nhu cầu tiêu thụ tăng cao, thời tiết diễn biến bất lợi cho sản xuất nông nghiệp, lượng tiền đưa vào lưu thông trong dịp Tết tăng và ảnh hưởng của giá cả thế giới nên nhiều mặt hàng phục vụ Tết đã tăng giá. Các nhóm hàng tăng giá mạnh là lương thực tăng 2,1%, thực phẩm tươi sống và chế biến tăng từ 0,8-1%; các loại nông sản tăng 2,9%; hàng thực phẩm tăng từ 1,3-,6%.
Các chuyên gia thị trường dự đoán, sau Rằm tháng Giêng, sức mua và giá nhiều mặt hàng phục vụ Tết sẽ giảm dần. Ước tính chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 sẽ tăng từ 2,3-2,5%.
Theo TTXVN