Sức mua giảm, thị trường Noel trầm lắng
(Dân trí) - Khác với mọi năm, thị trường Noel tại các thành phố lớn trên cả nước năm nay khá trầm lắng dù đã cận ngày. Giá cả tăng, người dân chi tiêu dè dặt khiến sức mua giảm đi đáng kể.
Hà Nội: Sức mua giảm so với mọi năm
Theo ghi nhận của PV Dân trí, khác với mọi năm, xu hướng mua sắm, trang trí dịp Noel năm nay của đa phần người Hà Nội lại có vẻ trầm lắng hơn, thậm chí hàng giảm giá cũng không đắt hàng.
Phố Hàng Mã – vốn được coi là kinh đô mua sắm những đồ trang trí của người dân Hà Nội, những ngày này đã bày bán la liệt các loại đồ trang trí, nhưng cận dịp Noel không khí mua bán vẫn chưa tấp nập.
Tương tự, trên phố Bà Triệu, phố Trần Duy Hưng, phố Đội Cấn… những cửa hàng bán đồ trang trí cũng không quá bận rộn vì người mua không tấp nập cho dịp lễ này.
Nhiều dịch vụ chuyển quà hay dịch vụ vui chơi cũng giảm đi đáng kể. Điều này được thể hiện rõ nét khi những năm trước, trong khi nhiều người “chịu chơi” đã không ngần ngại bỏ tiền ra mua sắm và thuê ông già Noel về nhà lúc nửa đêm chỉ để tặng quà cho con trẻ, thì năm nay họ lại tỏ ra e dè.
Chị Hương Lan - ở quận Ba Đình cho hay: “Năm nay làm ăn khó khăn nên cũng phải thay đổi cách chi tiêu một chút, nếu như năm trước tôi có thể bỏ ra đôi triệu thuê dịch vụ trọn gói cho vui thì nay tôi dùng vào việc mua sắm những vật dụng cần thiết trong sinh hoạt gia đình dịp Tết sắp tới”.
Cũng không khác chị Lan là mấy, anh Minh - ở quận Thanh Xuân chia sẻ: “Noel là ngày lễ của các nước phương Tây du nhập về Việt Nam, đối với những người theo đạo Thiên Chúa thì đây là dịp quan trọng, nhưng đối với nhiều người không theo đạo giáo này thì lại cảm thấy bình thường, cũng có chút không khí gì đó khiến người ta thấy vui vẻ hơn. Tuy nhiên, nếu để bỏ tiền mua sắm trong ngày này thì tôi lại không có nhu cầu lắm, vì bọn trẻ tỏ ra thích thú nên mình cũng đưa chúng đi chơi phố lúc cho vui thôi”.
TPHCM: Đồ trang trí nhỏ, rẻ lên ngôi
Những ngày gần đây, các con đường tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh hàng hóa Noel như Hai Bà Trưng, Võ Thị Sáu, Pasteur, khu Chợ Lớn… tấp nập hẳn. Người bán kẻ mua đều như thể đang cùng “chạy nước rút” khi chỉ tròn vài ngày nữa đã đến lễ Giáng sinh.
Đây được xem là điều khá đặc biệt bởi mọi năm, người Sài Gòn chuẩn bị cho lễ Noel rất sớm, có khi trước cả tháng. Còn năm nay, cách đây một vài tuần, thị trường Noel gần như vẫn “giậm chân tại chỗ” rất vắng khách mua. Nhiều cửa hàng chỉ bán cầm chừng không hề có sự đột biến.
Không chỉ ở các cửa hàng mà ngay ở hầu hết các siêu thị, không gian giành cho mặt hàng Noel năm nay cũng bị thu hẹp đáng kể, nhiều nơi chỉ có những dành những kệ rất nhỏ cho hàng hóa của ngày lễ này.
Theo giới kinh doanh, năm nay kinh tế khó khăn, ai cũng dồn hết sức lực tập trung cho công việc ngày cuối năm nên người dân vừa thắt chặt chi tiêu, lại “lơ là” việc vui chơi. Hơn nữa, hầu hết các mặt hàng Noel đều tăng giá đáng kể từ 5 - 10% nên nhiều công ty, gia đình tái sử dụng đồ Noel của các năm trước để tiết kiệm chi phí.
Việc người dân đi mua sắm muộn những ngày gần đây đã tạo nên sinh khí cho thị trường mùa Giáng sinh, các cửa hàng trang thủ những ngày cuối để “vét” khách, đẩy mạnh việc kinh doanh.
Xách giỏ hàng có nhiều đồ trang trí Giáng sinh vừa chọn mua, chị Hoàng Lê Nhung (nhà ở Q.11) cho hay các Noel trước chị luôn mua cây thông để trưng bày ở nhà khách, tuy nhiên năm nay chị quyết định sử dụng lại cây thông cũ. “Cây thông có sẵn nên mình cũng không phải vội vàng bày biện như trước. Tôi chỉ cần mua thêm mấy thứ này về trang trí thêm cho đẹp.”, chị Nhung nói.
Các cửa hàng kinh doanh nắm rất nhanh xu thế chi tiêu tiết kiệm này của khách hàng. Hình ảnh cây thông, ông già tuyết lớn chiếm lĩnh không gian cửa hàng như các năm không còn mà thay vào đó, điểm nhấn tại những gian hàng chủ yếu đồ trang trí… nhỏ lẻ, những cây thông lớn được xếp khuất bên trong vì khách hỏi mua rất ít.
Anh Trọng, nhân viên bán hàng tại cửa hàng kinh doanh đồ Noel 126 Võ Thị Sáu (Q.3) khẳng định trừ các đồ trang trí lớn giá tăng cao, còn đồ trang trí lặt vặt… tiểu thương đều chọn những loại giá mềm cho phù hợp với túi tiền của khách hàng chính là giới trẻ. Các đồ trang trí được khách chuộng nhất có mức giá từ 15.000 - 30.000 đồng, có độ bền yếu và kém bóng hơn trước.
“Năm nay đồ Noel chủ yếu bán mấy thứ trang trí lặt vặt chứ đồ đắt tiền bán ra không đáng kể. Những mặt hàng này không lãi lớn nhưng đổi lại mình cũng không phải đổ vốn quá nhiều”, anh Trọng nói. Và liên tục những ngày gần đây, cửa hàng này vẫn tiếp tục đổ thêm các món đồ trang trí Noel về để đáp ứng nhu cầu đến sát ngày mới mua của người tiêu dùng.
Đà Nẵng: Đồ trang trí Noel tăng từ 20 - 30%
Theo các chủ cửa hàng kinh doanh hàng trang trí Noel, giá thông năm nay tăng nhẹ khoảng 10%, còn giá các nguyên vật liệu dùng để trang trí tăng từ 20 - 30%.
Chỉ riêng trái châu đã có hàng chục mẫu mã, màu sắc và kích cỡ khác nhau như trái châu tròn trơn, loại trái tròn có chữ, loại hình trái tim, hình ngọn nến, hình quả khế... với giá dao động từ 7.000 – 60.000 đồng/bịch (từ 2– 6 trái).
Quần áo ông già Noel chất liệu vải có giá từ 30 – 55.000 đồng/bộ, chất liệu nhung có giá từ 100 – 200.000 đồng/bộ, mũ Noel: 15.000 đồng/cái, giày vải Noel: 25 – 89.000 đồng/chiếc. Dây kim tuyến cũng đủ màu sắc xanh, đỏ, tím, trắng, vàng có giá giao động từ 6 – 25.000 đồng.
Các loại đồ trang trí khác như nơ treo: 15 – 23.000/bịch, dây treo: 25.000/bịch, bông tuyết: 14.000 đồng/bịch, hình ông già Noel: 100.000 đồng/hình, đèn trang trí: 49.000 đồng/80 bóng…
Quỳnh Anh - Hoài Nam - Khánh Hồng