1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Sức mua giảm, siêu thị đẩy mạnh khuyến mãi

(Dân trí) - Sức mua tại các siêu thị đang giảm 15 - 20% khiến nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu tiêu dùng.

Sức mua giảm, siêu thị đẩy mạnh khuyến mãi - 1
Gian hàng khuyến mãi hút khách (ảnh: Nguyễn Hiền).

Theo Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú, sức mua ở các siêu thị hiện giảm từ 10 - 15%, thậm chí những mặt hàng cao cấp giảm tới 20% so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều cơ quan, doanh nghiệp cắt giảm thu nhập của nhân viên khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn trước. Ngay trong dịp Tết Nguyên đán 2009 vừa qua, sức mua tại các siêu thị cũng đã giảm tới 15% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Big C Thăng Long (Hà Nội) thừa nhận, dù đã tạo rất nhiều tiện ích cho khách hàng, nhưng doanh số tháng sau tết của siêu thị chỉ tương đương với cùng kỳ năm ngoái. Đó là chưa kể, tại các siêu thị điện máy, sức mua của người dân giảm chỉ còn khoảng 50% so với trước tết.

Để kích cầu tiêu dùng, một loạt siêu thị tại Hà Nội đang đua nhau giảm giá, khuyến mãi.

Kể từ 19/2 đến hết 8/3, BigC Thăng Long tổ chức chương trình “Tôn vinh vẻ đẹp Việt”, giảm giá từ 10 - 50% đối với 50 nhãn hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực hoá mỹ phẩm kèm quà tặng có giá trị lên đến 99% giá trị sản phẩm.

Tại Metro Thăng Long cũng tung ra chương trình "siêu thanh lý" đối với một số sản phẩm tivi, nồi cơm điện, bàn là...

Vào đầu tháng 3 tới, Fivimart triển khai chương trình “Tháng chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng”, với nhiều mặt hàng thực phẩm và hóa mỹ phẩm giảm giá từ 5 - 20%.

Hapro cam kết bán đúng giá gốc của các nhà cung cấp với nhóm hàng dầu ăn, đường, gạo… giảm 10% cho các sản phẩm nhựa, giảm 50% cho 100 nhãn hàng may mặc trong nước.

“Thông qua chương trình này, Big C và các nhà cung cấp mong muốn có thể “hâm nóng” thị trường”, ông Nguyễn Thái Dũng nói.

Đánh giá các chương trình “siêu” khuyến mãi, giảm giá của các siêu thị, ông Vũ Vinh Phú cho biết: Các siêu thị đang đi đúng hướng nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của người dân, nhưng cơ quan quản lý cần kiểm tra, kiểm soát ngay từ ban đầu để đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng.

“Khuyến mãi, giảm giá là việc nên làm của các siêu thị, nhưng trên thực tế, có một vài chương trình khuyến mãi, đại hạ giá nhằm bán hàng tồn kho, hàng kém chất lượng, thậm chí tăng giá lên rồi làm động tác giả kéo giá xuống để đánh lừa người tiêu dùng.

Hiện tại, có rất nhiều doanh nghiệp không dám vay hỗ trợ 4% lãi suất của Chính phủ vì không có đầu ra cho sản phẩm, nhiều siêu thị lại nhập dầu ăn qua công ty trung gian nên mới có hiện tượng mặt hàng này tăng 5 lần trong năm 2007.

Theo tôi, phương thức hữu hiệu nhất để kéo người tiêu dùng đến với siêu thị là giảm giá ngay trên giá thành sản phẩm và siêu thị phải công khai rõ mức giá cũ là bao nhiêu”, ông Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.

An Hạ