Sửa chữa điện lạnh: Những mánh khóe “móc túi” người tiêu dùng
Thời tiết nóng lên, nhu cầu sửa chữa các thiết bị làm mát như điều hòa, tủ lạnh, quạt… tăng vọt. Dịch vụ sửa chữa điện lạnh nhờ đó cũng “ăn nên làm ra”.
Anh Hoàng Sơn (ngụ tại phố Khương Trung) cho hay, mùa đông vừa rồi tôi gọi thợ đến sửa điều hòa. Nhà có em bé nên cần phải làm ấm phòng mỗi lần tắm. Khi thợ đến sửa, họ kiểm tra qua một lượt rồi “phán” là “hết ga”, phải đổ ga mới chạy được. Sau khi sửa xong, tính cả công và đổ ga, tôi tá hỏa khi thấy báo hết 800.000 đồng. Xót ruột nhưng cũng phải móc ví ra trả. Ấy thế mà dùng được vài tháng, mới đây đã lại thấy hỏng. Gọi thợ khác đến thì họ vẫn bảo “hết ga”. Giải thích là vừa đổ ga thì thợ này kêu “anh bị đổ ga tàu rồi nên mới nhanh hết!?”.
Một chiêu trò nữa là nhiều cá nhân, cơ sở cố tình “ăn theo” các thương hiệu có uy tín để hoạt động. Theo đại diện Nguyễn Kim, thời gian vừa qua, bộ phận chăm sóc khách hàng của Nguyễn Kim đã phát hiện có “hiện tượng lập trang web giả mạo Nguyễn Kim để đánh lừa nhận thức khách hàng, nhái trang phục, thực hiện sửa chữa điện máy với giá rất cao nhưng chất lượng không đảm bảo. Khi khách hàng phản ánh khiếu nại đến Nguyễn Kim thì mới biết là bị lừa”.
Anh Hải Phong (ngụ tại đường Võ Thành Trang, phường 11, quận Tân Bình) cho biết: Năm ngoái, chiếc máy giặt Electrolux của anh bỗng nhiên không chạy được. Anh lên mạng để liên hệ với Nguyễn Kim để sửa chữa nhưng vô tình gặp phải trang web mạo danh mà không biết. Sau một hồi kiểm tra, đơn vị thông báo bo mạch máy giặt bị hư, phải thay bo mạch mới và gửi hóa đơn báo hết 960.000 đồng.
Anh Phong đồng ý thay tuy nhiên nghi ngờ không phải dịch vụ của Nguyễn Kim nên đã tìm hiểu và gọi đến tổng đài của Nguyễn Kim để kiểm tra. Phía Nguyễn Kim đã phối hợp ngayvới hãng Electrolux xuống nhà khách hàng kiểm tra và cho biết, máy giặt chỉ được sửa chữa chứ không thay bo mạch mới. Nguyễn Kim và Electrolux cũng xác nhận đây là trường hợp mạo danh, không phải nhân viên của Nguyễn Kim hay Electrolux.
Chọn nơi uy tín
Đại diện Nguyễn Kim cho biết, hiện nay tình hình mạo danh Nguyễn Kim để thực hiện các dịch vụ sửa chữa cũng như bán hàng điện máy ngày càng nhiều. Mặc dù Nguyễn Kim đã nhiều lần triển khai các chiến dịch truyền thông, công bố hệ thống nhận dạng thương hiệu của Nguyễn Kim đến với khách hàng, thậm chí nhờ các cơ quan chức năng vào cuộc, tuy vậy, tình trạng mạo danh ngày càng phổ biến, đặc biệt khi bước vào mùa nóng, nhu cầu sửa chữa bảo dưỡng, vệ sinh các thiết bị điện gia dụng ngày càng lớn.
Còn hơn thế, nhiều đơn vị còn mượn danh các trung tâm điện máy lớn để quảng cáo rao vặt trên các tờ báo lớn.
Nguyễn Kim cho biết: “Nguyễn Kim chỉ có 2 Trung tâm chăm sóc khách hàng độc lập tại đường Trần Hưng Đạo (TPHCM) và phố Tràng Thi (Hà Nội) và địa chỉ tiếp nhận bảo hành khác đặt tại 21 trung tâm mua sắm của Nguyễn Kim trên toàn quốc và cũng chỉ có kênh bán hàng online duy nhất tại nguyenkim.com. Khi sử dụng các dịch vụ sửa chữa, khách hàng cần kiểm tra kỹ hệ thống nhận diện thương hiệu Nguyễn Kim bao gồm logo, phiếu bảo hành… Khi có bất kỳ nghi ngại gì có thể liên hệ trực tiếp đến số hotline 1900 1267 để được hỗ trợ và giúp đỡ. Riêng với các trường hợp mạo danh, Nguyễn Kim kiên quyết xử lý triệt để để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, tránh ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu Nguyễn Kim”.
Để tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra, khi có nhu cầu sửa chữa các thiết bị điện lạnh, người tiêu dùng nên liên hệ trực tiếp đến các doanh nghiệp uy tín để được tư vấn. Hiện hầu hết các hãng điện tử, các trung tâm điện máy lớn có uy tín tại Việt Nam đều đã có trung tâm sửa chữa và bảo hành. Trước khi sửa chữa, thay thế cần tham khảo thêm từ các nguồn khác nhau…
H.Anh