Công nghiệp ô tô thế giới:
Sự trỗi dậy của ông khổng lồ Trung Quốc
Những chiếc ô tô Trung Quốc đầu tiên đã có mặt trên thị trường Mỹ, cho dù mới chỉ “thoáng qua” trong một triển lãm. Trước đó, ông khổng lồ này cũng đã thực hiện một cuộc chinh phạt thánh công đến EU và một số thị trường lân cận…
Đi tới đâu, những chiếc xe giá rẻ của Trung Quốc cũng khiến cho các nhà sản xuất ô tô tại đó cảm thấy bất an và lo lắng…
“Dò đường” chinh phạt thị trường Mỹ
Trung tuần tháng 1/2006, chiếc xe hơi đầu tiên có dòng chữ Made in China (sản xuất tại Trung Quốc) đã có mặt tại triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ, một trong 5 triển lãm ô tô lớn nhất trên thế giới.
Dù thị trường Mỹ là một thị trường khó tính và được đánh giá là có những tiêu chuẩn về mức độ khí thải và an toàn nghiêm ngặt, song Geely hy vọng, họ sẽ trở thành nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc đầu tiên xuất xe sang Mỹ và có đủ sức cạnh tranh với các tên tuổi lớn nhờ giá rẻ, chưa đầy 10.000USD/chiếc.
Hiện, mục tiêu mà hãng chế tạo xe hơi Trung Quốc này đặt ra là bán được 250.000 chiếc xe này tại trong năm đầu tiên thông qua 250 nhà buôn trên toàn quốc. Đồng thời, tăng doanh số bán lên đến 1 triệu chiếc mỗi năm vào khoảng năm 2010.
Theo các chuyên gia ngành công nghiệp ô tô Mỹ, sự xuất hiện của Geely là tin tốt cho người tiêu dùng, nhưng lại tăng thêm sức ép cho các nhà sản xuất xe hơi Mỹ. Rất có thể, với giá nhân công thấp và nền công nghiệp nặng hiện đại, hãng xe này của Trung Quốc sẽ khiến đường phố Mỹ tràn ngập xe du lịch và xe tải giá rẻ.
Ô tô Mỹ - chia bánh mất phần
Năm 1979, cứ 10 xe ô tô lăn bánh trên các đường phố của Mỹ, thì có tới 9 chiếc là sản phẩm của 3 hãng xe ôtô mang nhãn hiệu “made in America”: Ford Motor, Genneral Motor và DaimlerChrysler. Nhưng chỉ hơn 20 năm sau, đến năm 2005, trước sự tấn công của các hãng chế tạo ô tô của châu Á và châu Âu, thị phần của 3 hãng này ở Mỹ chỉ còn 40%.
Gần đây nhất, Ford thông báo đã phải đóng cửa 10 nhà máy ở Bắc Mỹ và cắt giảm 30.000 việc làm sau khi bị lỗ trước thuế 1,2 tỷ USD trong quý 3 năm ngoái. Còn General Motor cũng phải chịu mức thu lỗ tới 8,6 tỷ USD, mức thua lỗ lớn nhất kể từ năm 1992.
Như vậy, nếu thêm ô tô Trung Quốc bên cạnh những hãng xe Nhật Bản, trong tương lai, cả 3 hãng sẽ tiếp tục mất thị phần ở Mỹ, giảm doanh thu, sa thải nhân viên và đóng cửa nhà máy.
Không chỉ dừng lại ở việc thâm nhập thị trường ô tô Mỹ, hiện mục tiêu của Trung Quốc là trở thành nước sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới vào năm 2020.
Mặc dù chỉ là ngành công nghiệp non trẻ của Trung Quốc nhưng chế tạo ô tô đã sớm khẳng định được vị thế của mình, đặc biệt khi Trung Quốc đã biết tận dụng và biến những thuận lợi của việc gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO thành chìa khóa vàng cho sự thành công.
Khi ông khổng lồ được đánh thức…
Ra đời từ năm 1950, nhưng do những quy định ngặt nghèo của chính sách bảo hộ nên phải đến 40 năm sau, tức là đến cuối những năm 1990, ngành công nghiệp sản xuất xe hơi của Trung Quốc vẫn dậm chân ở quy mô rất nhỏ, với sản lượng trên dưới 1 triệu chiếc mỗi năm.
Vậy mà chỉ 2 năm sau khi nước này gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO, công nghiệp ô tô Trung Quốc đã có những bước tiến nhảy vọt về lượng và chất.
Theo dự báo, công suất sản xuất ô tô của Trung Quốc sẽ là 20 triệu chiếc/năm vào năm 2010, trong khi nhu cầu trong nước chỉ vào khoảng 9 triệu xe/năm. Các hãng sản xuất ô tô thế giới như Volk-swagen AG (Đức), GM của Mỹ và Toyota của Nhật Bản đã công bố kế hoạch đầu tư mạnh vào thị trường hơn 1,3 tỉ dân này.
Tham vọng của giá rẻ
Mục tiêu mà chính phủ Trung Quốc đặt ra là trong vòng 6 năm tới là ngành công nghiệp ô tô sẽ chiếm tỷ trọng 5% nền kinh tế quốc dân, kim ngạch xuất khẩu ô tô đạt mức tối thiểu 50 tỷ USD.
Những con số, chỉ tiêu mà Trung Quốc đặt ra khiến ngành công nghiệp chế tạo ô tô của nhiều nước không khỏi lo ngại. Theo kết quả một cuộc thăm dò mới đây, có đến 88% người được phỏng vấn đều hy vọng, các nhãn xe châu Á gia tăng thị phần trên thế giới trong 5 năm tới, trong đó 77% ý kiến đánh giá giành cho các hãng xe Trung Quốc.
Tiếp sau các mặt hàng như dệt may, giầy da, đồ gia dụng, xe gắn máy… giờ, các hãng sản xuất ô tô trên thế giới phải dè chừng với ô tô Trung Quốc. Bởi yếu tố giá rẻ, có thể giúp các nhà ô tô Trung Quốc thâm nhập vào thị trường của bất kỳ một quốc gia nào.
Theo Bích Thủy
VTV