1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Startup Việt và khát khao thay đổi thói quen của người kinh doanh bán lẻ

Theo số liệu của Unicons, dự báo đến năm 2020, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đạt 180 tỷ USD. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ thương mại điện tử, phân khúc bán lẻ dần trở thành đường đua khốc liệt, nhất là khi các tên tuổi quốc tế cũng tràn vào Việt Nam.

Startup Việt và khát khao thay đổi thói quen của người kinh doanh bán lẻ - 1

Sự xuất hiện của những “ông lớn” ngành bán lẻ quốc tế không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người tiêu dùng, mà còn tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường trong nước, bắt buộc các cửa hàng bán lẻ truyền thống buộc phải thay đổi để hút khách.

70% các cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam vẫn còn quản lý thủ công

Theo số liệu của AC Nielsen, Việt Nam hiện có khoảng 1,3 triệu cửa hàng bán lẻ. Mặc dù vậy, đáng chú ý là hơn 90% các chủ cửa hàng tại các tỉnh và 70% cửa hàng tại các thành phố lớn vẫn đang loay hoay ghi giấy, chép tay trong khâu quản lý bán hàng mà không lường được hết những hạn chế mà nó mang lại.

Các nhà bán lẻ mất 12% doanh thu mỗi tháng do không kiểm soát tốt hàng hóa, chi phí
Các nhà bán lẻ mất 12% doanh thu mỗi tháng do không kiểm soát tốt hàng hóa, chi phí

Theo nghiên cứu, các nhà bán lẻ mất 12% doanh thu mỗi tháng do không kiểm soát tốt hàng hóa, chi phí do cách quản lý thủ công bằng sổ sách, ghi chép tay. Để nâng cao sức cạnh tranh, chắc chắn các cửa hàng bán lẻ phải thay đổi cách làm của mình để quản lý hiệu quả hơn.

Kinh doanh trong thời đại công nghệ 4.0

Báo cáo thị trường Mobile Việt Nam năm 2017 của Appota công bố hồi tháng 4 cho thấy, nếu năm 2013, chỉ 20% dân số dùng smartphone thì tỷ lệ này đến năm 2016 là 72%. Tính đến hết tháng 6, Việt Nam có khoảng 48 triệu thuê bao di động băng rộng gồm cả 3G và 4G.

Bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng trên phần mềm, quản lý tài chính và thanh toán trực tuyến là xu hướng tất yếu trong kinh doanh bán lẻ hiện đại. Các công ty công nghệ cũng cho ra mắt nhiều ứng dụng đáp ứng sát sao nhu cầu quản lý toàn diện của người dùng, và nhất là các ứng dụng đó phải tiện lợi, dùng được ngay trên di động.

Startup Việt và mong muốn thay đổi thói quen của người kinh doanh bán lẻ

Bà Vũ Nguyễn Thùy Vân - Giám đốc Marketing - Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet cho biết đi sâu vào nghiên cứu và tiếp xúc với nhiều chủ cửa hàng, start up này nhận thấy nhiệm vụ của mình là phải làm sao để thay đổi thói quen quản lý thủ công để ngày càng nhiều chủ cửa hàng tiếp xúc với công nghệ hiện đại hơn.

“Có ba lý do khiến các chủ cửa hàng vẫn ngày ngày duy trì thói quen cũ. Thứ nhất là họ chưa biết đến giải pháp như vậy. Thứ hai là họ ngại thay đổi, công nghệ là thứ gì đó rất phức tạp, khó sử dụng. Trong khi thực sự các ứng dụng phần mềm được lập trình rất đơn giản và dễ làm quen. Thứ ba nữa là họ sợ tốn chi phí khi tốn một khoản đầu tư cho phần mềm mỗi tháng. Nhưng thực sự, đầu tư phần mềm quản lý bán hàng mới là tiết kiệm chi phí: tiết kiệm thời gian, chi phí thất thoát, chi phí quản lý, chi phí nhân viên” bà Vân cho biết.

Bà Vũ Nguyễn Thùy Vân - Giám đốc Marketing - Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet
Bà Vũ Nguyễn Thùy Vân - Giám đốc Marketing - Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet

Bà Vân chia sẻ thêm về cách startup này thay đổi và cải tiến để gần hơn với nhu cầu người dùng “Bên cạnh phiến bản trên nền tảng website ra mắt từ năm 2014, chúng tôi còn cung cấp Mobile App được thiết kế gần gũi, đơn giản để người dùng dễ dàng cài đặt và quản lý mọi giao dịch, dữ liệu hàng hóa, tồn kho, doanh thu –lãi - lỗ,…trên điện thoại của mìn”

Startup Việt và khát khao thay đổi thói quen của người kinh doanh bán lẻ - 4

Hợp tác cùng ngân hàng hỗ trợ tối đa các cửa hàng bán lẻ

Để khuyến khích các nhà bán lẻ sẽ có cơ hội tiếp cận mô hình quản lý kinh doanh tiên tiến, startup này phối hợp cùng Ngân hàng Quốc tế VIB để thực hiện chiến dịch ưu đãi dành cho các chủ cửa hàng mang tên “Hiện đại hóa giao dịch thanh toán và hoạt động bán hàng qua ứng dụng di động dành cho các nhà bán lẻ Việt Nam”. Thông qua hai ứng dụng hiện đại là MyVIB và KiotViet, các chủ cửa hàng theo dõi hoạt động bán hàng, quản lý tài chính đơn giản và hiện đại hơn.

Đại diện ngân hàng VIB cho biết "Trước đây chúng ta phải đối mặt với những rủi ro do giao dịch bằng tiền mặt. Với Ứng dụng Ngân hàng di động MyVIB, khách hàng, đặc biệt là các chủ cửa hàng có thể thực hiện và quản lý các giao dịch an toàn, thuận tiện hơn. Chúng tôi có ưu đãi về phí dịch vụ chuyển tiền, rút tiền và phí tiền gửi thanh toán. VIB có liên kết với nhiều ngân hàng khác nên chuyển khoản qua lại sẽ không tốn phí, và chỉ mất 5 phút mà thôi".

Cũng theo KiotViet, chiến dịch được triển khai từ ngày 30/10/2017, khi đăng ký và kích hoạt MyVIB người dùng sẽ được tặng ngay 150.000đ vào tài khoản. Về phía KiotViet, khách hàng sẽ nhận tặng voucher sử dụng miễn phí 6 tháng phần mềm trị giá 1.320.000 đồng. Xem thông tin chi tiết: https://www.kiotviet.vn/

P. Anh