1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Starbucks toát mồ hôi khi đối thủ mở cửa hàng thứ 10.000 tại Trung Quốc

Hạnh Vũ

(Dân trí) - Luckin Coffee đạt cột mốc 10.000 cửa hàng trong vòng 6 năm và vượt qua Starbucks về tổng số cửa hàng ở Trung Quốc vào năm 2021.

Theo tờ SCMP, gã khổng lồ cà phê Trung Quốc Luckin Coffee đã khai trương cửa hàng thứ 10.000 tại nước này vào ngày 6/6 vừa qua. Động thái này giúp Luckin Coffee vượt lên trên so với đối thủ Starbucks của Mỹ trong bối cảnh 2 chuỗi cà phê cạnh tranh gay gắt để giành thị phần.

Dự kiến, thị trường Trung Quốc sẽ tiêu thụ lượng cà phê trị giá 1.000 tỷ nhân dân tệ (tương đương 140 tỷ USD)/năm vào năm 2025.

Cửa hàng thứ 10.000 của Luckin Coffee nằm ở trung tâm thành phố Hạ Môn, rộng 600m2 gồm 2 tầng. Luckin Coffee đạt được cột mốc 10.000 cửa hàng trong vòng 6 năm và vượt qua đối thủ Starbucks về tổng số cửa hàng ở Trung Quốc vào năm 2021.

Trong quý I, Luckin Coffee đã mở 1.137 cửa hàng ở Trung Quốc, đồng thời mở thêm cơ sở ở Singapore như nỗ lực để mở rộng ra thị trường quốc tế với ưu tiên là Đông Nam Á.

Doanh thu quý I của Luckin Coffee đạt 44,4 tỷ nhân dân tệ (khoảng 6,2 tỷ USD) với lợi nhuận ròng là 79 triệu USD. Công ty đạt lợi nhuận lần đầu tiên vào năm ngoái với con số 1,15 tỷ nhân dân tệ (tương đương 160 triệu USD). Trong khi đó, Starbucks đang vật lộn ở Trung Quốc.

Starbucks toát mồ hôi khi đối thủ mở cửa hàng thứ 10.000 tại Trung Quốc - 1

Một cửa hàng Luckin Coffee ở Trung Quốc (Ảnh: Caixin Global).

Starbucks có 6.243 cửa hàng ở Trung Quốc và chỉ mở 153 cửa hàng trong quý I. Doanh thu tại Trung Quốc trong thời gian này tăng nhẹ 3% lên 763,8 triệu USD, đánh dấu quý đầu tiên khả quan của công ty kể từ năm 2021 tại thị trường này.

CEO Laxman Narasimhan của Starbucks cho biết đến năm 2025, công ty có kế hoạch mở 9.000 cửa hàng tại Trung Quốc, nơi có tiềm năng vượt qua Mỹ để trở thành thị trường lớn nhất của thương hiệu.

Mức tiêu thụ cà phê bình quân đầu người của Trung Quốc hiện là 12 cốc mỗi năm, của Nhật Bản là 200 cốc và của Mỹ là 380 cốc. Ông Narasimhan nhận định con số này tại Trung Quốc sẽ tăng gấp nhiều lần trong tương lai.

Từ cửa hàng đầu tiên ở Bắc Kinh vào năm 2017, Luckin đã nhanh chóng mở rộng lên 4.500 cửa hàng vào năm 2019, thời điểm họ niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq của New York (Mỹ).

Tuy nhiên, đến tháng 12/2020, Luckin Coffee đã đồng ý trả 180 triệu USD để giải quyết các cáo buộc của Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) rằng họ đã tham gia vào hành vi lừa đảo kế toán để làm cho hoạt động tài chính của mình có vẻ lành mạnh hơn so với thực tế.

SEC cáo buộc Luckin Coffee ngụy tạo hơn 2,12 tỷ nhân dân tệ (khoảng 294 triệu USD) doanh số bán lẻ từ tháng 4/2019 đến tháng 1/2020. Theo SEC, công ty cũng đã thổi phồng chi phí lên hơn 190 triệu USD để che đậy các khoản doanh thu bịa đặt.

Luckin sau đó đã hủy niêm yết trên Nasdaq theo yêu cầu của SEC vào tháng 5/2020, sau chưa đầy một năm trên sàn giao dịch.

Luckin Coffee đã hoàn thành việc nộp phạt vào năm 2022 và tránh được tình trạng phá sản. Công ty đang xem xét niêm yết tại Hồng Kông.

Starbucks và Luckin Coffee có chiến lược định giá khác nhau, một tách cà phê Americano gần 500ml có giá khoảng 30 nhân dân tệ (khoảng 4,2 USD) tại Starbucks nhưng chỉ có giá 20 nhân dân tệ (khoảng 2,8 USD) tại Luckin Coffee.

Tại Luckin Coffee, có rất nhiều cửa hàng chỉ có số lượng chỗ ngồi hạn chế trong khi Starbucks chủ trương biến cửa hàng của mình thành không gian để mọi người tụ tập.

Theo một báo cáo của công ty tư vấn iiMedia, thị trường cà phê của Trung Quốc vẫn có tiềm năng lớn và có khả năng tăng gấp đôi lên 1.000 tỷ nhân dân tệ (tương đương 140 tỷ USD) vào năm 2025.

Theo SCMP