Sơn Hà và chiến lược phát triển ngành xe máy điện tại Việt Nam

Trường Thịnh

(Dân trí) - Đầu tư sản xuất xe máy điện qua nhãn hiệu EVgo, Sơn Hà trở thành một trong những doanh nghiệp bắt kịp cuộc cách mạng xanh đang được lan tỏa trên phạm vi toàn cầu, với kỳ vọng hướng đi này sẽ mang lại tăng trưởng đột phá trong tương lai.

Sơn Hà và "Hệ sinh thái xanh"

Trải qua hơn 23 năm phát triển, Tập đoàn Sơn Hà không ngừng đổi mới, sáng tạo, tiên phong sản xuất, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng, thân thiện với môi trường vì cuộc sống tốt đẹp hơn cho mỗi người và sự phát triển bền vững của xã hội. Sơn Hà đã và đang tạo dựng một hệ sinh thái cung cấp sản phẩm năng lượng xanh cho từng gia đình Việt.

Sơn Hà và chiến lược phát triển ngành xe máy điện tại Việt Nam - 1

Ông Đào Nam Phong - Tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hà.

Chia sẻ về định hướng phát triển doanh nghiệp trong tương lai, ông Đào Nam Phong - Tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hà - cho biết: "Sơn Hà đã bước qua giai đoạn 20 năm đầu với vị thế của một thương hiệu quốc gia tiên phong trong nhiều lĩnh vực. Bước sang kỷ nguyên mới, Sơn Hà mang trong mình sứ mệnh kiến tạo những sản phẩm sử dụng nguồn năng lượng xanh cho sự phát triển của đất nước với tầm nhìn trở thành một Tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu Việt Nam và vươn tầm quốc tế".

Để hiện thực hóa mục tiêu này, bên cạnh các ngành nghề truyền thống, Tập đoàn Sơn Hà đã đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực mới như ngành nước, năng lượng tái tạo và bất động sản công nghiệp nhằm tạo nên sự bứt phá của Sơn Hà trong tương lai.

Từ những kết quả hợp tác nghiên cứu với các đối tác Nhật, Đức, Australia, Mỹ… Sơn Hà đã sở hữu những công nghệ tiên tiến trên thế giới để ứng dụng phát triển các sản phẩm chất lượng, sẵn sàng cung cấp cho thị trường Việt Nam như: hệ thống điện mặt trời áp mái FreeSolar, hệ thống xử lý nước thải…

Trong vòng 5 năm tới, Sơn Hà sẽ từng bước hoàn thiện hệ sinh thái xanh, đón đầu làn sóng chuyển dịch đầu tư từ các quốc gia khác đến Việt Nam.

Lối đi riêng của Sơn Hà trong ngành xe điện

Đã tạo được vị thế vững chắc với các ngành nghề truyền thống như công nghiệp và gia dụng, tuy nhiên khát vọng của Sơn Hà là mang những tinh hoa công nghệ quốc tế ứng dụng trong những sản phẩm phục vụ cho người Việt. Xuất phát từ định hướng đó, Tập đoàn Sơn Hà tiếp tục xanh hóa chiến lược kinh doanh bằng cách tiến sâu vào thị trường năng lượng tái tạo với dự án xe điện đầy tiềm năng.

Sơn Hà và chiến lược phát triển ngành xe máy điện tại Việt Nam - 2

Về lý do tham gia vào thị trường xe điện, ông Đào Nam Phong - TGĐ Tập đoàn Sơn Hà - cho biết: Trước thực trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí đã vượt ngưỡng cho phép tại các thành phố lớn, xu hướng "xanh hóa" phương tiện giao thông đang bùng nổ trên thế giới và là hướng đi chủ đạo trong tương lai.

Nhiều quốc gia đã nhanh chóng đi đầu xu hướng này như Đức, Na Uy, Anh, Pháp, Hà Lan, Ấn Độ và Trung Quốc với nhiều chính sách cho xe điện phát triển, trong đó có lộ trình cấm xe sử dụng động cơ đốt trong.

Còn tại Việt Nam, xe xăng truyền thống vẫn chiếm phần lớn. Theo thống kê, trong nước có hơn 50 triệu xe máy đang lưu hành. Hà Nội có gần 6 triệu xe máy trên 8 triệu dân. Điều này đẩy ô nhiễm không khí lên ngưỡng báo động trong suốt thời gian qua. Do đó, sử dụng xe điện được xem là giải pháp nhằm cân bằng bài toán giữa lợi ích kinh tế và bảo vệ môi trường.

Sau khi nghiên cứu, phân tích thị trường, kết hợp đánh giá các điều kiện, tiềm năng hiện có của mình, Tập đoàn Sơn Hà đã quyết định đầu tư sản xuất, lắp ráp và tham gia vào thị trường xe máy điện.

Mới đây, Sơn Hà đã tiến hành khảo sát đối với tệp khách hàng là phụ huynh và học sinh cấp 2, cấp 3 nhằm nắm bắt nhu cầu và thói quen sử dụng xe điện của các khách hàng mục tiêu. 90 % trong số các đối tượng được khảo sát đều thống nhất quan điểm cho rằng xe điện đang là phương tiện di chuyển tối ưu nhất cho học sinh tới trường.

Chia sẻ về mảng đầu tư này, ông Hoàng Mạnh Tân - Giám đốc Công ty CP Phát triển năng lượng Sơn Hà (SHE) - Công ty thành viên đang phụ trách ngành xe điện của Tập đoàn Sơn Hà - cho biết, công ty được Tập đoàn Sơn Hà định hướng phát triển sản phẩm mang tính xanh, sạch, trong đó có mặt hàng truyền thống là Thái Dương Năng. Trên nền tảng đó, đến năm 2019, SHE đã có ý tưởng phát triển thêm các sản phẩm đúng với xu hướng thị trường, đảm bảo tiêu chí xanh, bảo vệ môi trường.

Xuất phát từ định hướng chiến lược cùng với trào lưu sử dụng xe máy điện của người Việt ngày càng cao, năm 2020, Tập đoàn Sơn Hà đã xúc tiến hợp tác với Tập đoàn Bosch (Đức) - tập đoàn hàng đầu trên thế giới về cung cấp giải pháp công nghệ và thiết bị sử dụng cho xe điện trên thế giới - để ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại, tiên tiến của Bosch cho các sản phẩm xe máy điện mang thương hiệu EVgo.

Trải qua hành trình "thai nghén", nghiên cứu phát triển và hợp tác với các đối tác hàng đầu thế giới, hai mẫu xe máy điện EVgo C và EVgo D ra đời đã hiện thực hóa giấc mơ về tương lai xanh của Sơn Hà.

Nhà máy sản xuất, lắp ráp xe máy điện tại Bắc Ninh của Sơn Hà đã được đầu tư mở rộng với công suất giai đoạn một từ 20.000 - 30.000 chiếc mỗi năm. Thời gian tới, Tập đoàn sẽ ra mắt thêm 5 mẫu xe máy điện EVgo mới, mang đến cho người tiêu dùng những sự lựa chọn tối ưu nhất, phù hợp với xu hướng thời đại.

Mục tiêu trong vòng 5 - 10 năm tới, Sơn Hà sẽ trở thành một trong 3 nhà sản xuất, lắp ráp cung cấp xe điện lớn nhất Việt Nam với kỳ vọng EVgo sẽ viết tiếp câu chuyện thương hiệu về năng lượng xanh cho người Việt.