Số phận những con tàu “chết” có thể sớm được định đoạt

Bộ GTVT vừa có cuộc họp kín tìm giải pháp cứu những con tàu “chết” đang nằm trên các vùng biển Việt Nam và quốc tế, do nhiều doanh nghiệp vận tải biển tê liệt về hoạt động.

Số phận những con tàu “chết” có thể sớm được định đoạt
 
Một lãnh đạo bộ cho biết, trước mắt phải giải quyết tạm thời chế độ cho thuyền viên, rồi mới tính xem nên bán hay tiếp tục hoạt động tàu.

 

Số liệu thống kê cho thấy, chỉ tính riêng Vinashinlines (Cty vận tải biển Viễn Dương), trong đội tàu 16 chiếc, một nửa trong số này phải dừng hoạt động, nằm rải rác khắp nơi trên thế giới.

 

Theo ông Đỗ Xuân Quỳnh - Tổng Thư ký Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam- với sự tham gia ngày càng nhiều của các hãng tàu nước ngoài trong các tuyến nội địa và quốc tế, đã phần nào chứng minh sự "đuối sức" của các doanh nghiệp vận tải nội địa. Trong tình thế này, đã có nhiều doanh nghiệp vận tải đang “chết lâm sàng”.

 

Được biết, theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến cuối tháng 11/2011, toàn quốc có 867 đơn vị quản lý khai thác 1.633 tàu có mang cờ Việt Nam, với tổng trọng tải 7,4 triệu DWT. Trong đó, chỉ có 493 tàu có trọng tải lớn với tổng tải trọng là 5,3 triệu DWT, còn lại là tàu nhỏ. Hiện tổng khối lượng hàng hóa xuất- nhập khẩu được chuyên chở bằng tàu biển trong nước chỉ chiếm 7- 8% tổng hàng hóa hiện nay.

 

Trước thực trạng này, Bộ GTVT đã đưa ra phương án tạm thời, đề xuất nhờ sự hỗ trợ của các đại sứ quán Việt Nam ở những quốc gia có tàu neo đỗ. Sau đó, “số phận” của Vinashinlines và một đơn vị vận tải biển khác sẽ được được định đoạt trong tháng 12/2012.

 

Theo Q.Hiệu

Lao động