Sợ dính bẫy, Ý do dự tham gia Sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc

(Dân trí) - Đảng Liên minh cầm quyền Ý đã do dự khi ủng hộ với các kế hoạch của Chính phủ nhằm tán thành Sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc với lý do rằng điều này phải thúc đẩy các doanh nghiệp địa phương và không đe dọa an ninh quốc gia.

Liên minh cầm quyền Ý cho biết Trung Quốc không được thuộc địa hóa doanh nghiệp Ý qua Sáng kiến Vành đai, Con đường.

Liên minh cầm quyền Ý cho biết Trung Quốc không được 'thuộc địa hóa' doanh nghiệp Ý qua Sáng kiến Vành đai, Con đường.

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte mới đây đã tuyên bố ông có thể ký một biên bản ghi nhớ (MOU) để trở thành một phần trong kế hoạch cơ sở hạ tầng khổng lồ của Trung Quốc khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Rome và Palermo vào cuối tháng này.

Viễn cảnh này đã báo động đồng minh chính của Ý là Hoa Kỳ phải ngay lập tức thúc giục ông Conte từ bỏ kế hoạch này. Mỹ đã gọi kế hoạch này của Trung Quốc là một dự án phù phiếm và sẽ không mang lại lợi ích gì cho nền kinh tế Ý.

Lời khuyên của Hoa Kỳ đã tạo ra những căng thẳng trong liên minh cầm quyền Ý và một quan chức cấp cao của Liên minh đã kêu gọi nên tạm dừng MOU. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo đảng đã đưa ra ý tưởng ủng hộ có điều kiện trong một cuộc họp mới đây.

“Nếu như có thể giúp các công ty Ý đầu tư ra nước ngoài, thì chúng tôi sẵn sàng thỏa hiệp với bất cứ ai. Tuy nhiên, chúng tôi hoàn toàn không sẵn sàng làm điều đó nếu các công ty nước ngoài định xâm chiếm Ý”, lãnh đạo Đảng cầm quyền, ông Matteo Salvini nói với các phóng viên.

Giancarlo Giorgetti, một nhân vật cấp cao của đảng cầm quyền và nội các, nói thêm rằng Ý có các biện pháp cứng rắn để có thể bảo vệ các lĩnh vực chiến lược như quốc phòng, năng lượng, giao thông và liên lạc, và không ngần ngại sử dụng chúng.

Trước vấn đề này, Bộ công nghiệp đã tuyên bố cho biết, thỏa thuận này không bao gồm bất kỳ ràng buộc nào về việc tạo ra mạng viễn thông tốc độ cao 5G, một trong những mối lo ngại lớn đối với Mỹ khi nước này đã cáo buộc Trung Quốc tìm cách lắp đặt thiết bị cho hoạt động gián điệp.

Các công ty Trung Quốc đã phủ nhận điều này.

Kế hoạch Vành đai và Con đường, do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ đạo, nhằm mục đích liên kết Trung Quốc bằng đường biển và cả đất liền với Đông Nam và Trung Á, Trung Đông, Châu Âu và Châu Phi thông qua mạng lưới cơ sở hạ tầng trên các tuyến của Con đường tơ lụa cũ.

Washington cho biết Trung Quốc đang sử dụng Sáng kiến này ​​để củng cố chế độ độc quyền và tiêu chuẩn xuất khẩu cho các ứng dụng công nghệ có thể đe dọa các doanh nghiệp và tiếp cận thị trường của Hoa Kỳ trên toàn cầu. Mỹ cũng lo lắng kế hoạch này có thể cho phép Bắc Kinh mở rộng ảnh hưởng quân sự.

Một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu đã ký MOU với Trung Quốc bao gồm Hungary, Hy Lạp và Ba Lan. Nếu Ý cũng làm điều này thì đây sẽ là Nhóm 7 quốc gia có nền công nghiệp lớn đầu tiên làm như vậy.

Vào cuối năm 2008, Ý đã có cuộc suy thoái kinh tế và đây là lần suy thoái thứ 3 trong một thập kỷ vừa qua. Chính phủ nước này đang lo lắng tìm cách thúc đẩy nền kinh tế và hồi sinh ngành xây dựng bị đình trệ.

Hồng Vân

Theo Reuters

banner_chan-bai.gif