Siêu thị chật cứng, người dân sắm tết qua điện thoại

(Dân trí) - Ngày nghỉ tuần cuối cùng của năm, người dân tranh thủ đi mua sắm đón tết. Trong khi tại Hà Nội người người nô nức kéo nhau đi siêu thị thì tại TPHCM một hình thức mua hàng mới rất được ưa chuộng là sắm tết qua điện thoại.

Hà Nội: “Quay cuồng” sắm tết trong siêu thị

Dịp tết luôn là thời điểm các siêu thị tung ra đợt khuyến mãi lớn nhất trong năm nhằm kích cầu. Đồng loạt giảm giá hàng nghìn mặt hàng bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, thực phẩm và rau, củ, quả… tin vui đến với các bà nội trợ làm cho hệ thống siêu thị Big C, Fivimart, Intimex, Hapro… “nóng” lên giữa tiết trời Hà Nội giá rét.

Siêu thị chật cứng, người dân sắm tết qua điện thoại - 1
Khách hàng chen chân mua hàng tết trong siêu thị (ảnh: Thanh Xuân).

“Nghe nói siêu thị đang giảm giá nhiều mặt hàng nên hai vợ chồng tôi rủ thêm nhà hàng xóm thuê một chuyến taxi đi Fivimart mua sắm tết. Mua ở trong siêu thị ít nhất cũng yên tâm về chất lượng và giá cả được bình ổn hơn bên ngoài” - bác Kiều Trinh, phố Pháo Đài Láng, cho biết.

Tại Big C, 1.200 mặt hàng giảm giá từ 5 - 45% tập trung vào các nhóm hàng thiết yếu cho dịp tết như bánh, mứt, kẹo, các loại bia, rượu, quần áo và thực phẩm đông lạnh… Do thời gian khuyến mãi chỉ kéo dài từ ngày 24/1 đến 2/2 (dương lịch) nên đã tạo ra một cơn “sốt” mua sắm.

“Cả gia đình mình đi siêu thị sắm tết. Có nhiều mặt hàng giảm giá nên mình mua về nhà dự trữ. Hôm nay, đi sắm đồ tết, tiện thể thấy giảm giá thì mua luôn sữa và bỉm cho công chúa nhà mình” - chị Thu Phượng, phố Thanh Xuân Bắc cười nói.

Cảnh mua sắm trong siêu thị những ngày này như người ta đi “trảy hội”, cứ nườm nượp các tốp kéo nhau vào siêu thị. “Mình làm công nhân khu công nghiệp An Khánh. Hôm qua được lĩnh cả lương và thưởng nên rủ nhau vào siêu thị sắm tết mang về quê” - anh Đức Trọng, quê Thái Bình cười nói.

Cảnh chen lấn, xô đẩy là điều dễ nhận thấy khi bước chân vào siêu thị. Để mua được hàng khuyến mãi, nhiều người phải đi từ sớm để khỏi phải chịu cảnh tắc đường và toát mồ hôi trong siêu thị. “Thời điểm siêu thị “nóng” nhất trong ngày vẫn là từ 15h chiều đến 23h đêm” - một nhân viên thu ngân Big C cho biết.

Trong các siêu thị, “thượng đế” không thể đẩy xe đi chọn hàng mà chỉ có thể dùng giỏ, thỉnh thoảng còn phải nhấc bổng lên đầu. “Lát nữa thanh toán, quầy thu ngân xếp hàng chật cứng thế kia, không biết có phải “bỏ của chạy lấy người” như nhiều người không nữa” - chị Phượng nói.

TPHCM: Sắm Tết qua điện thoại

Chán cảnh chen lấn, xếp hàng thanh toán, các bà nội trợ chỉ cần chọn hàng rồi gọi điện yêu cầu là có người mang đến tận nơi. Đây là hình thức mua sắm mới đang được quan tâm tại TPHCM.

Siêu thị chật cứng, người dân sắm tết qua điện thoại - 2
Điều ngại nhất của các bà nội trợ đi mua sắm tết là thời gian chờ thanh toán (ảnh: Hoài Lương)

Những ngày này tại các siêu thị và chợ truyền thống luôn đông nghẹt người đi sắm tết. Việc phải chen chúc, rồi đứng đợi hàng giờ để thanh toán, chưa kể dễ bị kẻ gian móc túi… khiến nhiều bà nội trợ cảm thấy rất mệt mỏi.

Chị Nguyễn Thị Bảo, quận Tân Bình tâm sự: “Thường công việc của tôi tận 29 Tết mới hoàn tất. Chính vì thế việc mua sắm, chuẩn bị cho gia đình rất khó khăn. Những năm trước cứ đến 30 Tết tôi phải nháo nhào đi sắm, lúc đó cảm thấy rất căng thẳng”.

“Điều tôi lo lắng nhất là mất hàng tiếng đồng hồ để trả tiền. Việc vào chọn hàng thì rất nhanh, nhưng khi thanh toán thì mất thời gian nhất, chưa kể những lúc cao điểm việc gửi xe cũng gặp nhiều khó khăn” - chị Tuyết Minh đi siêu thị Co.op Mart Đinh Tiên Hoàng cho biết.

Ngay tại các cửa hàng hay chợ truyền thống, việc phải chen lấn, trả giá các mặt hàng cũng khiến nhiều bà nội trợ ngao ngán. Trước những nỗi lo lắng và vất vã đó, các hệ thống siêu thị tại TPHCM đã đưa ra hình thức nhấc điện thoại yêu cầu cần mua mặt hàng gì.

Chị Mai Trang, đại diện hệ thống siêu thị Co.op Mart cho biết, chỉ cần hóa đơn từ 200.000 đồng trở lên, nơi ở không quá 5km với siêu thị gần nhất, khách đã có thể gọi điện đến siêu thị để yêu cầu sử dụng dịch vụ này. Một số trường hợp có khoảng cách xa hơn nếu mua lượng hàng số lượng lớn, siêu thị có thể vận chuyển bằng xe tải nhỏ.

Sau khi nhân viên nhận được đơn đặt hàng sẽ chuyển ngay cho bộ phận từng ngành hàng. Ở đây các nhân viên trong từng địa điểm của siêu thị sẽ đi chọn đúng món hàng theo yêu cầu và chuyển về gửi cho khách hàng theo đúng quy định.

Riêng đối với hệ thống siêu thị Big C, chỉ mới thí điểm dịch vụ này tại Big C miền Đông. Khi gọi đến số điện thoại của siêu thị, nhân viên sẽ tiếp nhận tên, số điện thoại, địa chỉ và các mặt hàng mà khách cần. Để đáp ứng nhu cầu người dân về dịch vụ này, Big C đã tăng thêm khoảng 20% số lượng nhân viên giao hàng, thuê thêm một số phương tiện giao hàng cơ động.

Chị Hoàng Thị Nga, quận Phú Nhuận tâm sự: “Cách bán hàng qua điện thoại này tôi thấy rất thuận tiện. Nhiều người có thể sợ hàng không đảm bảo nên chưa dám dùng nhưng với tôi sau khi thử đặt hàng thấy nhân viên đưa đến tận nơi, mình kiểm hàng thấy đúng với yêu cầu và trả tiền. Cách bán này, tôi rất thích vì giảm bớt rất nhiều thời gian để làm việc khác”

Nói về dịch vụ này, bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng Giám đốc Sài Gòn Co.op cũng khuyến cáo người mua hàng, do trong những ngày cận tết, các đơn hàng nhiều nên những món hàng tươi sống, thực phẩm chế biến bảo quản lạnh vốn dễ hư hỏng vì thế khuyến khích khách tự xách về. Còn không phải báo cho khâu nhận giao hàng để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Thanh Xuân - Hoài Lương