SBIC vượt kế hoạch vẫn lỗ gần 2.200 tỉ đồng

Đây là thông tin được công bố tại hội nghị tổng kết năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015 của Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (SBIC, trước đây là Vinashin) sáng 16/1

Ông Vũ Anh Tuấn, Tổng Giám đốc SBIC, cho biết năm 2014, SBIC vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Dù thị trường vận tải quốc tế và trong nước đã có dấu hiệu phục hồi nhưng SBIC vẫn chưa tiếp cận được các hợp đồng đóng tàu xuất khẩu có giá trị lớn và các hợp đồng đóng tàu vận tải trong nước.

Hoạt động đìu hiu tại nhà máy đóng tàu Phà Rừng, 1 trong 8 đơn vị thành viên giữ lại của SBIC
Hoạt động đìu hiu tại nhà máy đóng tàu Phà Rừng, 1 trong 8 đơn vị thành viên giữ lại của SBIC

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: 
 
Báo cáo tình hình sản xuất, kinh doanh của SBIC cho thấy trong năm 2014, SBIC lỗ 2.188 tỉ đồng, nếu loại trừ nguồn thu từ thu nhập khác (từ tái cơ cấu, thanh lý, bán tài sản) thì số lỗ dự kiến năm 2014 là 4.090 tỉ đồng. Tổng số lao động có việc làm là 14.800/16.500 người, nợ lương ước khoảng 147 tỉ đồng; nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp khoảng 130 tỉ đồng. Tám đơn vị thành viên giữ lại (Phà Rừng, Hạ Long, Bạch Đằng, Sông Cấm, Thịnh Long, Cam Ranh, Shipmarine, Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn) vẫn lỗ 1.452 tỉ đồng.

Trong năm 2014, toàn SBIC đã bàn giao 76 tàu (vượt kế hoạch 5 tàu), trong đó có 33 tàu xuất khẩu với giá trị đạt 33,99 triệu USD; 43 tàu trong nước với giá trị đạt 166 triệu USD. Giá trị sản xuất đạt 5.719 tỉ đồng, bằng 100,1% so với kế hoạch năm của toàn tổng công ty, trong đó đóng và sửa chữa tàu đạt 4.745 tỉ đồng. Doanh thu và thu nhập khác đạt 7.642 tỉ đồng, bằng 128,96% so với kế hoạch năm.

SBIC đã hoàn thành tái cơ cấu 42 đơn vị; tái cơ cấu giảm đầu mối được 100 đơn vị; rút vốn thương hiệu 61 doanh nghiệp (DN), chuyển giao 73 DN sang Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước; rà soát triển khai thủ tục phá sản 11 DN; giải thể 13 đơn vị.

SBIC cũng đã thực hiện xong tái cơ cấu các khoản nợ nước ngoài (135 triệu USD), nợ trong nước giai đoạn 1 (16.613 tỉ đồng cả gốc và lãi) và hiện đang tiếp tục tập trung cơ cấu các khoản nợ trong nước giai đoạn 2 (khoảng 4.680 tỉ đồng) bằng cách hoán đổi nợ qua đề án phát hành trái phiếu. Các khoản trái phiếu quốc tế vay lại từ Bộ Tài chính, nợ nhà thầu cung cấp... cũng đã và đang được SBIC xây dựng phương án báo cáo các bộ, Chính phủ...

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết năm 2014 là một năm đầy khó khăn nhưng SBIC vẫn đạt được những kết quả đáng khích lệ. Phân tích báo cáo cho thấy năm 2014 SBIC còn lỗ hơn 2.000 tỉ đồng nhưng nếu được tách bạch tất cả những khoản nợ từ trước thì rõ ràng năm 2014 SBIC đã hoạt động có hiệu quả. Đây là sự nỗ lực cố gắng vượt bậc của cả tổng công ty, các đơn vị thành viên trong quá trình tái cơ cấu.

Phải tự đứng lên bằng chính đôi chân mình

Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị trong năm 2015, SBIC cần tiếp tục tập trung vào mục tiêu hiệu quả là chính, không chạy theo sản lượng, không chạy theo doanh thu. Về lộ trình tái cơ cấu của SBIC, “tư lệnh” ngành giao thông cho biết: “Nhà nước chỉ hỗ trợ, còn các khoản nợ, vấn đề tài chính thuộc về DN thì tổng công ty phải chủ động thực hiện. Chúng ta phải tự đứng lên bằng chính đôi chân của mình”.

 

Theo Văn Duẩn
Người Lao động
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”