Sau phản ánh của Dân trí: Kiểm tra hàng loạt siêu thị bán đồ trẻ em Con Cưng
(Dân trí) - Sau bài phản ánh của Dân trí về việc nghi vấn chuỗi cửa hàng đồ trẻ em, bà bầu Con Cưng có dấu hiệu cắt tem nhãn, gắn... "mác ngoại", chiều 22/7, Bộ Công Thương và Chi cục Quản lý thị trường TPHCM đã kiểm tra hàng loạt siêu thị này.
Chiều 22/7, Tổ công tác 334 (Bộ Công Thương) phối hợp với Chi cục quản lý thị trường (QLTT) TPHCM đã đồng loạt đi kiểm tra một số cửa hàng của hệ thống siêu thị bán đồ bầu, trẻ em thương hiệu Con Cưng tại TPHCM của công ty CP Con Cưng (Concung.com).
Cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra cửa hàng Con Cưng tại 3 địa điểm gồm: số 833-835 Hồng Bàng, Q.6; 78 Tôn Thất Tùng (Q.1); 424 Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3).
Tại buổi kiểm tra, cơ quan chức năng đã kiểm tra từng mẫu sản phẩm có trong cửa hàng, từ quần áo, giày dép, đồ chơi đến mỹ phẩm, thực phẩm, hoá mỹ phẩm...
Các cán bộ QLTT đã tiến hành thống kê mã tem nhãn của từng sản phẩm, sau đó đối chiếu với các sổ sách, hóa đơn chứng từ tại cửa hàng xem có khớp với nhau không.
Đoàn kiểm tra cũng tập trung đối chiếu các sản phẩm, truy nguồn gốc xuất xứ, chất lượng... để làm rõ nghi vấn của khách hàng Trương Đình Công Vĩnh (ngụ phường 14, quận Tân Bình), người đã đứng đơn gửi đến Dân trí và nhiều cơ quan chức năng, tố cáo Con Cưng về việc mình mua phải sản phẩm của chuỗi siêu thị này nhưng nghi ngờ sản phẩm mua về bị cửa hàng cắt và thay thế tem nhãn.
Theo quan sát tại buổi kiểm tra, nhãn mác của một số sản phẩm, thay vì gắn trực tiếp vào quần áo, thì chỉ được gắn vào chiếc móc treo. "Bây giờ mà cắt cái nhãn ở móc áo này đi thì coi như không liên quan", một cán bộ QLTT nói.
Một số sản phẩm kem chống rạn cho bà bầu, có tem nhãn tên công ty sản xuất này dán đè lên tên công ty sản xuất khác in phía trong.
Ông Trần Hùng, Cục phó Cục Quản lý Thị trường, Tổ trưởng Tổ công tác 334 cho biết, lãnh đạo Bộ Công Thương sẽ kiểm tra hệ thống Concung.com trên cả nước. Bước đầu là kiểm tra làm rõ nguồn gốc xuất xứ, gian lận thương mại… Đặc biệt là những sản phẩm dành cho cho mẹ và bé thì phải kiểm tra kỹ về sản phẩm.
"Căn cứ vào các quy định pháp luật thì thấy các sản phẩm ở đây có một số nghi vấn về nhãn mác nguồn gốc xuất xứ, cái này sẽ phải kiểm tra rõ", ông Hùng nói.
“Chúng tôi sẽ đấu tranh mạnh mẽ với các doanh nghiệp kinh doanh không lành mạnh và lừa dối khách hàng. Các doanh nghiệp có lượng sản phẩm tung ra thị trường lớn thì cần phải kiểm tra chặt chẽ hơn nữa để tránh gây thiệt hại cho người dân”, ông Hùng nhấn mạnh.
Như Dân trí đã thông tin, ông Trương Đình Công Vĩnh đã gửi ý kiến khiếu nại của mình đến nhiều cơ quan, đơn vị về việc sản phẩm của Công ty Cổ phần Con Cưng (Con Cưng) bị lỗi, tem nhãn bị cắt và thay thế bằng tem nhãn CF (Con Cưng Fashion).
Thông tin này ngay lập tức gây bão dư luận, bởi đây là hệ thống khá lớn, có tới hơn 300 cửa hàng trên cả nước.
Ông Vĩnh cho biết, chiều ngày 22/5, ông đến siêu thị của Con Cưng tại số 788 Âu Cơ (phường 14, quận Tân Bình ) để mua hàng với tổng giá trị hóa đơn là gần 1,5 triệu đồng. Trong đó có bộ quần áo thun bé gái dài trị giá 329.000 đồng.
“Tôi mang các sản phẩm về nhà rồi mang đi giặt thì phát hiện bộ quần áo thun có dấu hiệu cắt tem nhãn và thay thế bằng tem nhãn CF có ghi xuất xứ là Made in Thailand”, ông Vĩnh nói.
Cũng theo ông Vĩnh, qua vụ việc của thương hiệu Khaisilk cắt tem nhãn xuất xứ sản phẩm rồi thay thế bằng tem nhãn Made in Viet Nam để lừa dối người tiêu dùng suốt thời gian dài khiến ông lo ngại về sản phẩm của Con Cưng cũng có dấu hiệu tương tự.
Ngay sau đó, ông Vĩnh đã mang sản phẩm lỗi đến Con Cưng để làm rõ sự việc. Ban đầu, phía Con Cưng đã thu hồi sản phẩm lỗi của ông Vĩnh và các sản phẩm lỗi đang bán tại cửa hàng. Ngoài ra, phía Con Cưng cũng cam kết sẽ làm việc và gửi trả lại hàng lỗi cho nhà cung cấp.
Theo ông Vĩnh, giá cả các sản phẩm của Con Cưng không hề rẻ và không phải khách hàng nào cũng tiếp cận được. Ông nghi ngờ xuất xứ các sản phẩm của Con Cưng không rõ ràng và gắn mác Con Cưng vào để tăng giá trị sản phẩm.
Trả lời những thắc mắc của khách hàng, bà Nguyễn Hồng Liễu, Trưởng bộ phận Pháp lý Hành chính của Con Cưng cho biết, nhà cung cấp sản phẩm bị lỗi đến từ Thái Lan. Nhà cung cấp này đã làm việc với Con Cưng từ năm 2016. Bà Liễu cũng gửi tới Dân trí một số hóa đơn, chứng từ nhập hàng từ Thái Lan.
Theo quy trình, phía Con Cưng sẽ đưa cho nhà cung cấp mẫu mã thiết kế và chất liệu mong muốn. Sau đó, Con Cưng sẽ tiến hành duyệt mẫu. Nếu đạt, nhà cung cấp sẽ sản xuất hàng loạt và gắn nhãn hiệu Con Cưng vào sản phẩm và đưa về Việt Nam để bán ra thị trường.
“Sau khi ông Vĩnh khiếu nại, chúng tôi đã thu hồi khoảng 4.000 sản phẩm trong tổng số 9.000 sản phẩm của lô hàng này. Tuy nhiên, vẫn chưa có con số thống kê cụ thể về việc có bao nhiêu sản phẩm lỗi và bao nhiêu sản phẩm không lỗi vì bộ phận kho chưa có báo cáo”, bà Liễu nói.
Được biết, Con Cưng là doanh nghiệp chuyên kinh doanh các sản phẩm cho trẻ em, phụ nữ có thai với các sản phẩm chính như: tã, sữa, thực phẩm, thời trang, đồ dùng cho bé, đồ chơi. Hiện tại, Con Cưng có 311 siêu thị trên toàn quốc, trong đó TPHCM có 105 siêu thị. Các thị trường lớn của Con Cưng phải kể đến sau TPHCM là Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang.
Ông Trần Hùng, Cục phó Quản lý Thị trường, tổ trưởng Tổ công tác 334 nhận định: “Qua kiểm tra bước đầu cho thấy có nhiều dấu hiệu sai phạm về nguồn gốc, xuất xứ. Vì vậy lực lượng chức năng sẽ thu giữ sản phẩm liên quan, đối chiếu theo tờ khai, hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc nhập khẩu để làm rõ. Chi cục QLTT TPHCM sẽ kiểm tra hơn 100 cửa hàng của Con Cưng tại TPHCM. Còn Cục QLTT sẽ kiểm tra hệ thống các cửa hàng của Con Cưng trên toàn quốc trong thời gian tới.
Đại Việt - Công Quang