Sắp xử phạt xe không dán thẻ đi vào làn thu phí tự động không dừng

(Dân trí) - Sau khi kết nối đồng bộ hệ thống thu phí điện tử không dừng trên toàn quốc, đến đầu năm 2021, sẽ thực hiện xử lý phạt sai làn không dán thẻ khi phương tiện không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng tổng Cục đường bộ Việt Nam - tại buổi lễ khai trương và vận hành "Hệ thống thu phí tự động không dừng ePass", diễn ra sáng nay (29/12), tại Hòa Bình.

Sắp xử phạt xe không dán thẻ đi vào làn thu phí tự động không dừng - 1

Nghi thức khai trương hệ thống thu phí không dừng sáng nay (29/12) 

Theo ông Huyện, đưa thu phí không dừng vào triển khai chắc chắn sẽ giảm thiểu tình trạng ách tắc giao thông dịp lễ Tết. Đây là cơ sở để các lái xe tăng cường sử dụng phương pháp thu phí không dừng.

"Sau 1 thời gian tuyên truyền, tới đầu năm 2021, chúng tôi sẽ thực hiện xử lý phạt sai làn đối với phương tiện không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng. Bởi các điều kiện căn cứ pháp lý và các hệ thống biển báo đã có đầy đủ" - ông Huyện khẳng định.

Hệ thống thu phí đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 đã chính thức đưa vào vận hành với 35 trạm thu phí tự động không dừng, triển khai trong vòng 6 tháng. Qua đó nâng tổng số trạm không dừng trên toàn quốc lên 91 trạm, đạt gần 40% số lượng trạm thu phí trên toàn quốc.

Sắp xử phạt xe không dán thẻ đi vào làn thu phí tự động không dừng - 2

Việc thu phí không dừng sẽ giảm ách tắc giao thông, nhất là dịp cuối năm.

Để triển khai thu phí không dừng, các công hiện đại nhất theo tiêu chuẩn của các quốc gia phát triển trên thế giới như: Công nghệ nhận diện ảnh (OCR); Công nghệ xử lý ảnh với độ chính xác cao; Hệ thống tính cước thời gian thực (OCS);…

Đáng chú ý, khách hàng có thể nạp tiền vào tài khoản giao thông từ 40 ngân hàng nội địa và một số ví điện tử thông dụng.

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - cho biết: Mặc dù đã đồng bộ nhưng việc triển khai thu phí không dừng trong thời gian tới còn nhiều khó khăn, do đây là hệ thống có yếu tố công nghệ hiện đại, quá trình vận hành liên quan đến lợi ích của nhiều chủ thể (nhà cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư BOT, ngân hàng,…) và đặc biệt là thói quen của chủ phương tiện.

Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ thu phí triển khai hệ thống một cách khoa học, thu đủ và đúng đối tượng. Ngoài ra, phải đảm bảo kết nối liên thông trong quá trình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Sắp xử phạt xe không dán thẻ đi vào làn thu phí tự động không dừng - 3

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ khẳng định vẫn còn nhiều khó khăn

"Các cơ quan tham mưu thuộc Bộ Giao thông vận tải phải theo dõi sát sao, tăng cường kiểm tra, giám sát và giải quyết kịp thời các khó khăn phát sinh. Các Bộ, ngành, địa phương chỉ đạo gắn thẻ đầu cuối đối với các phương tiện xe ô tô thuộc phạm vi quản lý để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng, hạn chế thanh toán chi phí dịch vụ sử dụng đường bộ bằng hình thức thủ công" - Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng khẳng định, hệ thống thu phí đường bộ tự động không dừng ra đời góp phần chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông vận tải và logistics là một trong những lĩnh vực trọng yếu cần ưu tiên trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Tới thời điểm này, dự án cơ bản đáp ứng được yêu cầu về tiến độ của Thủ tướng. Tất cả các trạm thu phí đường bộ đều có lắp đặt làn thu phí không dừng.

Dự án thực hiện đến nay đã 5 năm, trong quá trình đó có những dự án thời gian thu phí chỉ còn 1-2 năm hoặc trạm có doanh thu quá thấp, trạm lượng ô tô không nhiều, qua phân tích đánh giá nếu lắp đặt hệ thống thu phí không dừng sẽ không hiệu quả.

Với những trạm thu phí đặc thù nói trên, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, kể cả trong các phương án tài chính Bộ GTVT cũng đã đề cập tới việc không nên lắp đặt hệ thống thu phí không dừng vì sẽ lãng phí, tốn kém; làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích của chủ phương tiện, nhà đầu tư BOT cho phù hợp...

Tin liên quan