Sắp thu phí dịch vụ ô tô ra, vào sân bay theo mức giá mới

(Dân trí) - Phương án thu giá dịch vụ được thực hiện theo nguyên tắc block thời gian với "mức giá hợp lý" cho block đầu tiên, dự kiến là 10 phút.

Miễn phí rồi… thu phí

Trong cuộc họp về thu phí đường dẫn vào sân bay cuối tháng 2/2020, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) hoàn tất lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian với xe ra/vào sân bay trước ngày 31/3/2020 và không thu tiền với xe ra/vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian dự kiến 10 phút.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, tháng 8/2020, Bộ GTVT có văn bản báo cáo Chính phủ về phương án thu, giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không. Bộ này đề xuất phương án không thu tiền đối với xe ô tô ra/vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định (dự kiến 10 phút); những xe ô tô ra vào cảng quá thời gian 10 phút sẽ thu tiền như dịch vụ sân đậu ô tô.

Tuy nhiên, theo phản hồi của ACV, việc xây dựng giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga cần phải đảm bảo duy trì hoạt động thường xuyên, trong đó đặc biệt nâng cao vai trò đảm bảo an ninh, trật tự, phân luồng tuyến cũng như tích lũy để cải tạo, nâng cấp và đảm bảo hài hòa quyền lợi giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người sử dụng...

Điều này đồng nghĩa với việc ACV không đồng thuận và phương án miễn phí 10 phút với xe ra/vào cảng không thể thực hiện được. ACV kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, chấp thuận phương án giảm giá khoảng từ 20% - 50% theo đơn giá đang áp dụng cho block đầu tiên. Mức giảm giá này được cho là đảm bảo cho ACV đủ nguồn thu để bù đắp chi phí khai thác thường xuyên và tích lũy tái đầu tư.

Sau đó, Bộ GTVT tiếp tục đề xuất với Chính phủ về việc thay đổi phương án, thực hiện thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không trong thời gian tới theo nguyên tắc thu theo block thời gian, áp dụng giá hợp lý cho block đầu tiên.

Sắp thu phí dịch vụ ô tô ra, vào sân bay theo mức giá mới - 1

Việc thu phí ra vào sân bay sẽ được áp dụng theo thời gian, thực hiện giảm giá dự kiến trong 10 phút đầu tiên (ảnh: VOV).

Tháng 9/2020, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, trong đó đồng ý đề xuất của Bộ GTVT về phương án thực hiện thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không trong thời gian tới theo nguyên tắc thu theo block thời gian, áp dụng giá hợp lý cho block đầu tiên.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và Bộ Tài chính cần khẩn trương hoàn thiện cơ sở pháp lý, trình tự thủ tục để thống nhất phương án thu, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật, hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người sử dụng.

"Bộ GTVT đã chỉ đạo ACV khẩn trương hoàn thiện phương án thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga theo thời gian cho từng cảng hàng không, báo cáo Bộ GTVT để Bộ GTVT thống nhất với Bộ Tài chính" - lãnh đạo Bộ GTVT nói và cho biết đã giao Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra.

Vì sao chậm trễ?

Ngày 14/5, Cục Hàng không Việt Nam cũng có văn bản đôn đốc ACV khẩn trương xây dựng phương án thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga theo thời gian cho từng cảng hàng không do ACV quản lý và báo cáo Cục để thống nhất phương án trước khi báo cáo Bộ GTVT.

Cần phải nói thêm rằng, dù tỷ lệ giảm giá cho xe ra/vào cảng chưa được chốt, việc quyết định này thuộc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, mốc thời gian 31/3/2020 hoàn tất lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian với xe ra/vào sân bay theo yêu cầu của Bộ GTVT với ACV rõ ràng bị chậm trễ.

Sắp thu phí dịch vụ ô tô ra, vào sân bay theo mức giá mới - 2
ACV sẽ hoàn thiện phương án thu phí mới trong tháng 5 này để trình Bộ GTVT, Bộ Tài chính (ảnh: Quốc Anh).

Trả lời về việc này, ông Nguyễn Văn Hưng - Chánh văn phòng ACV - thông tin: "ACV là doanh nghiệp Nhà nước, mọi hoạt động đầu tư phải được triển khai theo quy trình thủ tục đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, xin cấp phép, thẩm định, phê duyệt dự án, làm việc với các địa phương có sân bay và các cơ quan thuế… mất rất nhiều thời gian để hoàn tất. Vì vậy, chỉ trong 1 tháng chúng tôi không thể hoàn thành được khối lượng công việc quá lớn là lắp đặt hệ thống kiểm soát ở 21 cảng hàng không - sân bay".

Cũng theo ông Hưng, ngay như việc lắp đặt và cho vận hành thử các trạm kiểm soát, thu phí theo block time xe ra/vào sân bay ACV đã làm, nhưng vẫn chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nghiệm thu vì phải thực hiện theo quy trình thủ tục. Hiện việc vận hành trạm kiểm soát kết hợp thu phí theo thời gian xe ra/vào sân bay đang chờ Cục Hàng không, Bộ GTVT xây dựng cơ sở pháp lý thống nhất phương án báo cáo Chính phủ.

Chánh văn phòng ACV cho biết, doanh nghiệp đã kiến nghị với Bộ GTVT và Bộ Tài chính về phương án giảm giá khoảng từ 20% - 50% theo đơn giá đang áp dụng cho block đầu tiên (dự kiến là 10 phút) và vẫn chưa nhận được ý kiến phản hồi của cơ quan có thẩm quyền.

"ACV cũng đã hoàn thiện việc xây dựng các trạm kiểm soát phương tiện ra/vào sân bay kết hợp thu phí đường dẫn nội cảng tại 21 cảng hàng không - sân bay trên cả nước. Chúng tôi cũng đã lấy ý kiến của các đơn vị có liên quan về phương án thu giá dịch vụ và sẽ hoàn thiện để trình Bộ GTVT trong tháng 5 này" - ông Hưng cho hay.

Đang được quan tâm