Sắp diễn ra "cuộc chiến" nội mạng?
Không chỉ các mạng di động nhỏ, các mạng di động lớn cũng âm thầm triển khai những chương trình khuyến mại cực lớn cho các gói cước nội mạng. Chuyện gia dự đoán, nếu không có sự can thiệp từ cơ quan chức năng "cuộc chiến" khuyến mãi nội mạng sẽ diễn ra.
Trên thực tế, thị trường viễn thông di động các nhà mạng đang diễn ra một cuộc đua ngầm bằng các gói cước nội mạng để thu hút thị phần thuê bao.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 11 tháng của năm 2011, số thuê bao ngành viễn thông đã giảm 10%, so với cùng thời kỳ năm 2010. Điều này phản ánh thực trạng thị trường viễn thông đang bước vào thời kỳ khó khăn và việc phát triển và giữ chân thuê bao mới đã trở thành bài toán nan giải với các mạng di động, đặc biệt là các mạng nhỏ.
Dù vậy, khi trở lại hoạt động trên thị trường, thương hiệu Beeline đã tạo ra cơn “sốt” khi mạng này tung ra gói cước tỷ phú và điện thoại siêu rẻ trong thời gian từ tháng 9 đến cuối tháng 10.
"Đợt sóng" của Beeline, được nhà mạng chia sẻ là nhằm hỗ trợ người tiêu dùng đã gây chấn động thị trường vốn đang trầm lắng, do kinh tế khó khăn, khiến người dân thắt chặt chi tiêu. Với chính sách áp dụng cho dải số sim mới (0993 và 0995), giá siêu rẻ, thời hạn tới 10 năm, gói cước này đã làm thay đổi thói quen sử dụng điện thoại để giao tiếp của người dùng, bởi tần suất gọi nhiều hơn, và đã tạo ra những “cộng đồng mini”, “văn phòng, công sở Beeline”.
Dù còn những ý kiến trái chiều về gói cước này, nhưng rõ ràng Beeline đã thu hút thêm được nhiều thuê bao mới thành công trong mục tiêu nhận diện thương hiệu sản phẩm.
Và ngay sau khi gói cước tỷ phú của Beeline hết hạn đăng ký, từ 1/11- 30/11/2011 VinaPhone cũng lập tức tung ngay gói cước nội mạng tương tự là “gọi 10 phút” áp dụng với cả các thuê bao VinaPhone, MobiFone, điện thoại cố định VNPT. Tất nhiên, mục đích của VinaPhone cũng không nằm ngoài việc gia tăng số lượng và giữ chân thuê bao.
Viettel cũng không chịu thua kém trong cuộc đua giành thị phần với gói cước Green Tomato, áp dụng đối với những sim kích hoạt từ 1/8/2011 trở về sau. Theo đó, chỉ mất 2500 đồng vào tài khoản chính cho mỗi lần đăng ký, thuê bao sẽ được hưởng ưu đãi nội mạng với cước gọi chỉ 50 đồng/phút trong khoảng thời gian từ 22h - 24h hay 500 đồng/phút trong khoảng thời gian 0h-17h trong ngày.
Mới nhất hiện nay, Mobi Fone vừa áp dụng chương trình khuyến mãi nội mạng cực “khủng”. Cụ thể, từ 29/11 đến 10/12/11 với 4.800 đồng, thuê bao sẽ được hưởng 80 phút sử dụng nội mạng miễn phí, thậm chí tới 25,000 đồng cho 500 phút gọi nội mạng. Như vậy, với 25.000 đồng/ngày, thuê bao của mạng này được miễn phí hơn 8 tiếng nội mạng. Đây là một đợt khuyến mãi được đánh giá là cực lớn và sẽ gây xáo trộn thị trường khuyến mãi nội mạng. Bởi để đối phó với các mạng lớn chiếm thị phần ưu thế trên thị trường, các mạng nhỏ sẽ buộc phải lao theo và tung ra những gói cước mạnh mẽ hơn để nhằm hút khách hàng.
Theo các chuyên gia viễn thông, điều dễ thấy là cửa và cơ hội cạnh tranh của các mạng nhỏ, mới gia nhập thị trường so với các "đại gia" là ở gói cước nội mạng. Trên thực tế, các nhà mạng nhỏ hiện ít có cơ hội cạnh tranh bằng gói cước ngoại mạng, vì bị phụ thuộc vào chính sách và quy định giá cước kết nối giữa các mạng. Do đó, nếu “cuộc chiến gói cước nội mạng” cứ tiếp tục diễn ra mà không có sự phân xử từ cơ quan chức năng thì phần thua thiệt sẽ vẫn thuộc về mạng nhỏ.
PV