Sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô chính thức bị “áp điều kiện”

(Dân trí) - Với việc Quốc hội thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 của Luật Đầu tư vào sáng nay, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đã chính thức được bổ sung vào danh mục những ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Sáng nay (22/11), với đa số đại biểu tán thành, chiếm tỷ lệ 83,16%, Quốc hội đã thông qua dự án “độc đáo” - Luật sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 của Luật Đầu tư. Có 36 đại biểu không tán thành (chiếm 7,3%) và 10 đại biểu không biểu quyết thông qua dự luật này.

Theo đó, ngành nghề kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô vẫn được giữ lại trong danh mục những ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; trong khi đó, ngành nghề sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô lại được bổ sung vào danh mục này.

Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật đầu tư (Ảnh: Quochoi.vn)
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật đầu tư (Ảnh: Quochoi.vn)

Báo cáo giải trình việc tiếp thu, chỉnh lý dự án luật do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày tại phiên họp cho hay, Ủy ban thường vụ Quốc hội nhận thấy, ô tô là sản phẩm có khả năng gây mất an toàn cao, vì vậy, dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng cần phải tuân thủ các điều kiện nghiêm ngặt để đáp ứng yêu cầu của nhà sản xuất, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời cũng hạn chế tác động có hại từ các cơ sở cung cấp dịch vụ này tới môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Qua kết quả phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội, đa số đại biểu tán thành với việc giữ điều kiện kinh doanh đối với ngành, nghề này (290/439 chiếm 66,05%).

Bên cạnh đó, Ủy ban cũng cho rằng, việc bổ sung ngành, nghề sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô vào danh mục ngành nghề sản xuất kinh doanh có điều kiện là phù hợp với Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16/7/2014. Đồng thời đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, bảo vệ môi trường và an toàn, tính mạng, sức khỏe của cộng đồng.

Qua kết quả phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội, đa số đại biểu tán thành với việc bổ sung ngành, nghề này (348/439 chiếm 79,3%).

Trước đó, thảo luận tại hội trường ngày 19/11, nhiều vị đại biểu cũng bày tỏ sự tán thành việc “đặt điều kiện” cho ngành, nghề kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô nhưng cần xem lại việc đưa hoạt động nhập khẩu ô tô và danh mục.

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội) cho rằng, nhập khẩu ô tô là một hoạt động thương mại thuần túy như các doanh nghiệp khác. Chính vì vậy, hoạt động kinh doanh này đòi hỏi phải được bình đẳng, nhất là khi đang có chủ trương khuyến khích doanh nghiệp nhỏ và vừa. Do đó, vị đại biểu đánh giá, nếu hạn chế, đưa hoạt động nhập khẩu vào ngành nghề có điều kiện thì không phù hợp.

Ngoài ra, trong luật cũng giữ điều kiện đầu tư kinh doanh đối với các ngành, nghề kinh doanh dịch vụ ngân hàng mô; kinh doanh dịch vụ thực hiện kỹ thuật mang thai hộ.

Quá trình thảo luận, một số vị đại biểu đề nghị bổ sung một số ngành, nghề mới như: xăm hình vĩnh viễn; thám tử tư; rà phá bom, mìn, vật liệu nổ; kinh doanh chất phụ gia công nghiệp và chất phụ gia thực phẩm; kinh doanh thực phẩm chức năng, vào danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Có ý kiến khác đề nghị bổ sung kinh doanh vàng trên tài khoản vào ngành, nghề cấm kinh doanh.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, đây là những đề xuất mới mà cơ quan soạn thảo chưa có thời gian nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tác động, do đó, đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu để trình Quốc hội bổ sung trong thời gian tới.

Luật này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2017, trừ các ngành, nghề kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị; sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2017 và giao Chính phủ quy định việc áp dụng chuyển tiếp đối với tổ chức, cá nhân đang đầu tư kinh doanh các ngành, nghề này.

Bích Diệp

Tin liên quan
Nhiều đại biểu Quốc hội muốn "đặt điều kiện" cho sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô

Nhiều đại biểu Quốc hội muốn "đặt điều kiện" cho sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô

Trong khi có những ý kiến cho rằng việc đưa ngành, nghề sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô vào ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện là hạn chế tự do kinh doanh và có lợi ích nhóm thì nhiều đại biểu Quốc hội ủng hộ đề xuất này nhằm đảm bảo an toàn và chính sách hậu mãi cho người tiêu dùng, đồng thời bảo hộ sản xuất trong nước.
Tiếp một dự thảo thông tư "đánh đố" nhà nhập khẩu ô tô nhỏ lẻ?

Tiếp một dự thảo thông tư "đánh đố" nhà nhập khẩu ô tô nhỏ lẻ?

Sau khi Bộ Công Thương có kiến nghị với Chính phủ bảo lưu các quy định tại Thông tư 20/TT-BCT và chỉ chấp nhận thay giấy ủy quyền bằng một quy định chuyên ngành của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về điều kiện bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa đúng thông lệ quốc tế, mới đây Bộ GTVT đưa ra dự thảo Thông tư mới, trong đó yêu cầu nhà nhập khẩu phải có bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới nhập khẩu.
Đang được quan tâm