1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ
  3. Tư vấn tài chính cá nhân

"Sàn" thương mại điện tử Việt trong cuộc chiến 2,8 tỷ USD

Các sàn giao dịch thương mại điện tử đang tìm cách chiếm lĩnh thị trường 2,8 tỷ USD tại Việt Nam.

Sàn thương mại điện tử Việt trong cuộc chiến 2,8 tỷ USD
Mô hình mua bán đảm bảo là chìa khóa cho sự thành công của một sàn TMĐT
 

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

* Bộ Xây dựng ủng hộ Thanh tra Chính phủ vào cuộc vụ vỡ đường ống nước Sông Đà

* Doanh nghiệp bất động sản “để mắt” tới nông nghiệp

* Trung Quốc điều tra tham nhũng cảnh sát trưởng Thiên Tân

* Trung Quốc: Rơi máy bay trực thăng quân sự tại tỉnh Tứ Xuyên

Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2013 do Bộ Công Thương công bố hồi tháng 4/2014, tổng doanh thu năm 2013 của 116 trang thương mại điện tử (TMĐT) đã đăng ký hoạt động tại Việt Nam đạt khoảng trên 320 tỷ đồng (tương đương khoảng 15 triệu USD). Nếu so với tiềm năng của thị trường TMĐT Việt Nam thì đây là con số quá nhỏ. Theo PWC dự đoán thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 2,8 tỷ USD vào năm 2015.

Còn theo nhận định của hãng nghiên cứu thị trường yStats.com, thị trường TMĐT Việt Nam đã sẵn sàng “cất cánh”. YStats.com cũng đưa ra danh sách một số sàn TMĐT phổ biến tại Việt Nam như 5giay.vn, Lazada.vn, Sendo.vn, Tiki.vn, Vatgia.vn, Zalora.vn.

Vậy các sàn TMĐT tại Việt Nam đã và đang làm gì để có thể khai thác thị trường tiềm năng này cũng như trở thành website mua bán trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam?

Bên cạnh việc xây dựng niềm tin với khách hàng; tạo tiện ích cho khách hàng dựa trên ứng dụng công nghệ mới; hoàn thiện hệ thống thanh toán, giao nhận; đảm bảo an ninh bảo mật, một số “sàn” TMĐT còn có xu hướng tìm kiếm thêm các nguồn lực từ bên ngoài để đạt được mục tiêu nằm trong TOP dẫn đầu thị trường.

Mới đây nhất, thị trường TMĐT Việt Nam được khuấy động với thông tin FPT thâu tóm “sàn” TMĐT 123mua.vn của VNG. Mục tiêu của FPT trong thương vụ này là sở hữu trang TMĐT có nhiều giao dịch nhất theo mô hình mua bán đảm bảo.

Theo ông Trần Hải Linh, Tổng Giám đốc sàn TMĐT Sendo.vn, sàn TMĐT của FPT, “Sendo.vn đang tăng trưởng nhanh cả về người dùng lẫn giá trị giao dịch, thương vụ này sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh hơn tốc độ tăng trưởng của Sendo.vn thông qua tập khách hàng có sẵn trên 123Mua. Ngoài ra, thương vụ này cho phép Sendo.vn tiếp cận với tập khách hàng sử dụng các dịch vụ Internet của VNG, bên cạnh tập người dùng sẵn có của FPT. Đây là yếu tố quan trọng cho bài toán tăng trưởng của Sendo.vn”.

Hiện theo Báo cáo Thị trường TMĐT B2C Việt Nam 2013 của yStats.com vừa công bố, Sendo.vn được đánh giá là một trong hai website TMĐT chuyên bán lẻ các mặt hàng thời trang và làm đẹp phổ biến nhất tại Việt Nam. Theo Alexa, với chỉ số thời gian người dùng lưu lại trên trang (daily time on site) là 9 phút 38 giây, Sendo.vn đang vượt xa so các đối thủ tại Việt Nam. Các sàn TMĐT khác như 5giay.vn, vatgia.com, Lazada.vn chỉ số này tương ứng là 7 phút 36 giây; 4 phút 44 giây và 4 phút 40 giây. So với các sàn TMĐT khác, Sendo.vn đang có được lợi thế về uy tín thương hiệu và sự hậu thuẫn về công nghệ từ Tập đoàn FPT.

Cũng liên quan đến việc M&A để tạo cơ hội phát triển tốt hơn, trước đó vào năm 2011, công ty Peacesoft, chủ sở hữu sàn TMĐT chodientu.vn cũng đã chấp thuận bán 20% cổ phần của công ty cho Tập đoàn TMĐT hàng đầu thế giới eBay. Peacesoft kỳ vọng với thế mạnh của eBay, chodientu.vn sẽ đạt được mục tiêu cung cấp cho người dùng một điểm đến duy nhất nhưng đáp ứng đầy đủ nhu cầu về thương mại điện tử tại thị trường trong nước đồng thời kết nối với các thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện nay, chodientu.vn đang không có được vị trí “đẹp” trong bảng xếp hạng của Alexa. Trên website của Alexa, sàn giao dịch này đang đứng ở vị trí thứ 109  trong bảng xếp hàng các website tại Việt Nam và thời gian người dùng lưu lại trên trang là 1 phút 26 giây.

Còn sàn TMĐT khác là Tiki.vn, vào cuối năm ngoái cũng đã gọi vốn thành công từ Quỹ Đầu tư Sumitomo (Nhật). Với số vốn này, Tiki đang phấn đấu mở rộng số lượng sản phẩm trên website lên 100.000, đồng thời củng cố chất lượng dịch vụ sau bán hàng.

Đây là những phương thức để các “sàn” đạt được mục tiêu định vị thương hiệu trên thị trường nhưng với người tiêu dùng điều họ cần nhất ở một “sàn” TMĐT đơn giản là tính đảm bảo của giao dịch. “Sàn” TMĐT nào xây dựng thành công mô hình “mua bán đảm bảo” sẽ chiếm lĩnh được thị trường đầy tiềm năng này.
 
MB
Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm