Sản phẩm made in Việt Nam vươn ra “biển lớn” nhờ Amazon

(Dân trí) - Nhiều thương hiệu Việt đã tìm đường xuất khẩu của mình ra thế giới thông qua nền tảng TMĐT Amazon.

Cơ hội “vàng” của doanh nghiệp Việt

Ngày 4/12, Tập đoàn Amazon đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh thương mại điện tử xuyên biên giới Amazon Global Selling, với sự góp mặt của 2.500 cá nhân, doanh nghiệp.

Tham dự và phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, việc đẩy mạnh việc xúc tiến thương mại qua TMĐT được coi là một kênh quan trọng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước. Việc hợp tác cùng đối tác quốc tế trong lĩnh vực TMĐT, trong đó có Amazon đã giúp cung cấp các giải pháp cũng như đào tạo doanh nghiệp ứng dụng CNTT trong việc xúc tiến thương mại, giúp DN hoạt động chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Sản phẩm made in Việt Nam vươn ra “biển lớn” nhờ Amazon - 1
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội nghị

Hiện tại, doanh nghiệp Việt ở quy mô vừa và nhỏ chiếm tới 98%, việc bán hàng trên các kênh TMĐT là cơ hội tốt để quảng bá sản phẩm hàng hóa chất lượng thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế.

Theo đại diện của Amazon, việc ký kết biên bản hợp tác này Bộ Công Thương Việt Nam sẽ cùng Amazon sẽ cùng hỗ trợ doanh nghiệp VN trong việc phát triển xuất khẩu, đào tạo đội ngũ nhân viên và xây dựng thương hiệu VN trên toàn cầu cũng như đề xuất những chính sách quản lý hệ sinh thái TMĐT phù hợp.

Sản phẩm made in Việt Nam vươn ra “biển lớn” nhờ Amazon - 2
Hội nghị Thượng đỉnh TMĐT Xuyên biên giới Amazon Global Selling có sự góp mặt của hơn 2.500 cá nhân, doanh nghiệp

Trước đó, Amazon và Bộ Công Thương phối hợp tổ chức chương trình hỗ trợ 100 doanh nghiệp tiềm năng phát triển thương hiệu và sản phẩm trong môi trường thương mại điện tử thế giới. Các mặt hàng mang thương hiệu Việt có thể tiếp cận được hơn 300 triệu tài khoản người mua trên toàn cầu, trong đó có hơn 100 triệu khách hàng thành viên cao cấp tại nhiều thị trường khác nhau, cùng hàng triệu đại mua hàng sỉ ở Mỹ, châu Âu, Nhật Bản.

Mỹ phẩm Việt bứt phá trên Amazon

Bên cạnh các mặt hàng truyền thống như may mặc, giày da, thủ công mỹ nghệ…, thương hiệu mỹ phẩm của Việt Nam cũng đang nhận được phản hồi tích cực từ các khách hàng quốc tế trên Amazon.

Sản phẩm made in Việt Nam vươn ra “biển lớn” nhờ Amazon - 3
KYS là 1 trong những thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam tiêu biểu trên Amazon

Được coi là ngành công nghiệp “sinh sau, đẻ muộn” nhưng những năm gần đây, cùng với của nhu cầu thị trường tăng cao, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã bắt tay vào ngành công nghiệp mỹ phẩm, chiếm được thiện cảm và niềm tin của người tiêu dùng Việt. Không dừng lại ở đó, một số doanh nghiệp mỹ phẩm đã tìm ra lối đi riêng cho mình nhờ sự nhạy cảm trong kinh doanh, tận dụng cơ hội phát triển, mở rộng thị trường và có những bứt phá trong việc xuất khẩu mặt hàng này ra toàn cầu nhờ ứng dụng TMĐT Amazon.

Là một trong 20 thương hiệu tiêu biểu được Amazon lựa để giới thiệu với gần 3.000 cá nhân, doanh nghiệp tại Hội nghị, thương hiệu son môi từ Chocolate đen nguyên chất đầu tiên của Việt Nam - KYS là đại diện tiêu biểu trong ngành mỹ phẩm Việt thành công trong việc đưa sản phẩm của mình đến người tiêu dùng quốc tế.

Để làm được điều này, ngoài sự hỗ trợ từ phía Bộ Công Thương, doanh nghiệp cũng liên tục tìm kiếm cơ hội để mở rộng thị trường ra nước ngoài.

Sản phẩm made in Việt Nam vươn ra “biển lớn” nhờ Amazon - 4
Ông Trần Văn Tuấn - Chủ thương hiệu mỹ phẩm KYS chia sẻ kinh nghiệm bán hàng trên Amazon

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Tuấn - Chủ thương hiệu mỹ phẩm KYS chia sẻ: “Trước một thị trường Mỹ phẩm vô cùng cạnh tranh của thế giới, một nhãn mỹ phẩm Việt để bán được hàng thành công trên amazon, không chỉ phải vượt qua mọi yêu cầu khắt khe về sản phẩm từ chất lượng đến bao bì mẫu mã, nghiên cứu nhu cầu sao cho phù hợp với thị hiếu của khách hàng quốc tế, mà còn phải nâng cao quy trình vận hành trong tổ chức để phù hợp với việc kinh doanh trên thị trường thế giới. Đội ngũ các chuyên viên hỗ trợ của Amazon Global Selling cũng đã giúp chúng tôi rất nhiều trong việc xúc tiến thương mại thành công trên sàn TMĐT toàn cầu Amazon”.

Theo thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ngành công nghiệp mỹ phẩm của Việt Nam đang trên đà tăng trưởng tốt, năm 2016 doanh thu từ mỹ phẩm đạt trên 1,2 tỷ USD, năm 2018 con số này đã là 2,3 tỷ USD. Cùng với đó, châu Á được đánh giá là thị trường làm đẹp thuộc top tăng trưởng nhanh chỉ sau châu Âu, đây chính là cơ hội tốt để các doanh nghiệp mỹ phẩm của Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường thế giới.

Di.