Sản phẩm điện máy: Làm sao giá rẻ, chất lượng cho mọi đối tượng?
Thị trường mua sắm điện máy đang nóng lên ở những tháng đầu hè. Nhiều siêu thị điện máy áp dụng các chiêu khuyến mại, giảm giá trực tiếp vào sản phẩm, có nơi giảm tới gần 40%.
Dạo một vòng quanh các siêu thị lớn, có thể thấy hầu hết đang áp dụng nhiều chiêu giảm giá, khuyến mại. Đại diện một siêu thị lớn ở Hà Nội cho hay, do thị trường cạnh tranh khốc liệt nên các hãng buộc phải tăng chất lượng và hạ giá thành sản phẩm. Vì thế, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn với giá thành rẻ hơn trước khá nhiều.
Đặc biệt, người tiêu dùng bình dân, nhất là các vùng nông thôn nay đã có thể sở hữu các sản phẩm điện tử chất lượng không thua kém các sản phẩm cao cấp mà giá cả lại phải chăng.
Chỉ riêng mặt hàng tivi, từ vài lựa chọn nhàm chán, giờ đây dòng tivi màn hình cong 4K có trên 80 đầu sản phẩm, trải dài trong từng phân khúc với nhiều lựa chọn về kích thước màn hình.
Trong nhóm giá rẻ, hãng Asanzo đang chiếm ưu thế với mẫu mã phong phú, nhiều dòng sản phẩm, giá tốt. Sau tivi LED 4K màn hình cong rẻ nhất Việt Nam, mới đây, Tập đoàn điện tử Asanzo vietnam vừa “tung” ra hai mẫu tivi 4K Asanzo SU55S6 (55 inch) và Asanzo SU65S8 (65 inch) đều dùng màn hình cong, nhưng lại có giá bán rẻ 40% hơn so với những mẫu TV khác cùng kích thước đang có trên thị trường.
Hãng này cũng tung ra dòng sản phẩm tivi màn hình cong với chuẩn hình full HD: AS32CS6000 (32 inch), AS40CS6000 (40 inch) và AS50CS600 (50 inch) với mức giá lần lượt là 5.990.000 đồng; 8.390.000 đồng và 12.190.000 đồng. Ba sản phẩm này sử dụng tấm nền của hãng LG (Hàn quốc). Ngoài thiết kế cong, đây là dòng tivi thông minh (smartTV), được tích hợp bộ xử lý, hệ điều hành Android, kết nối wifi.
Đại diện một siêu thị đánh giá: Với tivi màn hình cong thì hãng sản xuất Việt Asanzo có giá bán rẻ “không đối thủ”. Cũng chính vì vậy mà nhiều hộ gia đình, nhà hàng, khách sạn, quán café, văn phòng công sở đều chọn vì vừa đẹp kinh tế. Đây được xem là hãng tivi “giá rẻ chất lượng cho mọi đối tượng”… từ bình dân đến cao cấp.
Được biết đến là sản phẩm “rẻ nhất” thị trường trong lĩnh vực hàng điện tử, thương hiệu Việt như Asanzo đã gây sự chú ý trước đó với chiến lược “tối giản hóa” nhằm mục đích “phổ biến những sản phẩm thông minh đến tay người tiêu dùng bình dân”. Trong năm nay, chiến lược này sẽ vẫn được áp dụng và mở rộng thêm nhiều đối tượng, dành cho cả hộ gia đình lẫn doanh nghiệp.
Phạm Văn Tam, nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Asanzo nhấn mạnh: “Giá rẻ không có nghĩa là kém chất lượng. Theo quan sát tôi thấy rằng, tại nhiều văn phòng công ty và trong môi trường công sở, một chiếc tivi màn hình rộng không thể không có, dù đôi khi chỉ là để phục vụ nhu cầu trang trí nội thất. Bất kể một nhà nghỉ, khách sạn hay resort cao cấp nào cũng cần đến những chiếc Ti vi nhưng mục đích sử dụng rất hạn chế. Chúng tôi luôn nghiên cứu nhu cầu của các đối tượng sử dụng khác nhau để quyết định loại đi các thành phần, chức năng không cần thiết nào, từ đó giảm giá thành”
Không chỉ mặt hàng tivi các mặt hàng điện tử khác cũng đang cạnh tranh khốc liệt về cả công nghệ lẫn giá. Đại diện từ hệ thống siêu thị điện máy MediaMart cho hay sức mua của ngành hàng điều hòa tính đến thời điểm hiện tại đã tăng. Đầu mùa, sức mua tập trung vào các sản phẩm phân khúc trung cấp và giá rẻ. Khá nhiều khách hàng không mua theo kiểu chỉ nhìn vào tên thương hiệu mà phải tìm hiểu kỹ dòng sản phẩm vừa chất lượng mà giá thành phải chăng. Việc cạnh tranh đã khiến các nhà sản xuất tìm mọi cách để có và giữ được “miếng bánh” trong thị phần hàng điện tử.
Ông Phạm Văn Tam cho hay: Để sản phẩm vừa tốt mà giá rẻ thì mỗi công ty phải thông minh lựa chọn chiến lược kinh doanh. Công ty của ông dùng chiến lược “lược bớt” (Sabotage/Removal). Đây là mô thức sáng tạo bằng cách lược giản tối đa các tính năng sản phẩm và chỉ giữ lại những chi tiết thỏa mãn các nhu cầu thực dụng nhất. Và nó chính là điều làm nên sự thành công của tivi, máy lọc nước, điều hòa… mang nhãn hiệu Asanzo.
Đây cũng là một trong 6 mô thức được ông Yonathan Dominitz, bậc thầy về quảng cáo thế giới phân tích, chia sẻ trong năm 2017 khi về Việt Nam và đã từng được áp dụng trong Case Study kinh điển “Naked UTE” của hãng xe hơi danh tiếng Volkswagen.
Đánh giá về thị trường điện máy hiện nay, một chuyên gia nghiên cứu lâu năm cho hay, với tốc độ phát triển về mặt công nghệ và sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực điện tử, điện lạnh trong một tương lai gần, người tiêu dùng ở khắp mọi miền đất nước có thể sử dụng những sản phẩm tivi, máy điều hòa, bình lọc nước… có chất lượng tốt mà vừa túi tiền.