Rủi ro khi một mình sử dụng thang máy
(Dân trí) - Nhu cầu về thang máy đang ngày càng rất lớn. Tuy nhiên, lựa chọn và sử dụng thang máy tiềm ẩn những nguy cơ mà bình thường nhiều người không nghĩ đến. Bài viết này sẽ nêu ra một số vấn đề đó.
Các tiềm ẩn rủi ro
Bạn thử tưởng tượng, khi người thân hoặc chính bạn sử dụng thang máy, không có ai ở nhà nhưng:
- Mất liên lạc với người thân hoặc cứu hộ do các thiết bị cứu hộ thông thường trong thang máy bị hỏng.
- Bị nhốt, ngạt khí trong thang máy do điện lưới mất, cửa cabin không mở được, thiết bị hỏng hóc.
- Chấn thương do thang máy rơi tự do.
- Không sử dụng được thang máy do mất tín hiệu bảng điều khiển.
- Bị rung lắc, ồn khi sử dụng thang máy do ray, cáp gặp vấn đề.
- Bị nhiễm điện, bị điện giật do thiết bị điện - điện tử, cabin ẩm ướt, cách điện không tốt, nối đất không hoạt động.
- Nguy hiểm khi hố pit bị ngấm nước do nước tràn vào trong phòng máy, hệ thống chống thấm hố pít không đúng tiêu chuẩn.
Khi gặp phải nguy hiểm ở một trong những sự cố trên, chúng ta thường liên hệ ngay với người thân hoặc cứu hộ. Chính vì thế, tiềm ẩn rủi ro nhất chính là trường hợp không thể liên lạc để nhận sự trợ giúp.
Điển hình như: người già/phụ nữ mang thai ở nhà một mình, cửa khóa trong, sử dụng thang máy không mang theo điện thoại bên mình mà lại gặp phải sự cố. Trong khi các thiết bị cứu hộ thông thường, Bộ cứu hộ tự động ARD bị hỏng do không được bảo trì cẩn thận.
Những điều cần quan tâm khi lựa chọn thang máy
Không phải vì những mối nguy hiểm tiềm ẩn khi sử dụng thang máy mà chúng ta dè chừng với phương tiện di chuyển tiện ích này. Mà ngược lại, nếu có sự quan tâm, để ý - việc sử dụng thang máy một mình sẽ không còn là mối lo lắng.
- Tiêu chuẩn chất lượng, xuất xứ rõ ràng
Thang máy đạt tiêu chuẩn chất lượng, xuất xứ rõ ràng, đầy đủ các tính năng vận hành, tính năng an toàn là điều bạn cần quan tâm hàng đầu.
Trong khi nhiều người thỏa hiệp sản phẩm thang máy có mức giá cực kì “dễ chịu” mà có thể sẵn sàng từ bỏ sự an toàn và tiện nghi của họ để bù lại chi phí, thì bên cạnh đó những người khác tìm kiếm một nhà cung cấp thang máy mang lại chất lượng an toàn và dịch vụ hoàn hảo mà không ngại chi trả với mức giá xứng đáng hơn.
- Dịch vụ bảo hành, bảo trì chuyên nghiệp
Một chiếc thang máy tốt cần đi kèm với dịch vụ tốt. Từ việc lắp đặt đến khi thang máy đi vào vận hành hoạt động theo thời gian là cả một quá trình. Thang máy cần được bảo trì, bảo dưỡng cẩn thận, đủ quy trình tránh những mỗi nguy hiểm tiềm tàng về hỏng hóc thiết bị.
- Hệ thống an toàn & cứu hộ phải hoạt động tốt
Quan trọng không kém đó chính là các thiết bị an toàn, thiết bị cứu hộ trang bị trong thang máy phải đảm bảo hoạt động. Tránh trường hợp xấu nhất khi sự cố xảy ra, một mình bạn không nhận được sự giúp đỡ từ đội cứu hộ hoặc người thân.
Các tính năng hiện có để lựa chọn, lắp đặt thang máy
- Hệ thống SRS (Self Rescue System)
Cải tiến công nghệ này lần đầu tiên được ứng dụng vào thang máy cho gia đình, cho phép người dùng tự cứu hộ khi gặp sự cố thang máy.
Hệ thống SRS trong từng chiếc thang máy đều được các chuyên gia thang máy hàng đầu châu Âu tính toán cẩn thận, chi tiết. Đây được xem là tiến bộ khoa học, tân tiến nhất về an toàn thang máy gia đình cho tới thời điểm này.
Chỉ với một thao tác đơn giản: kích hoạt hệ thống SRS bằng một nút màu đỏ trên bàn phím bảng gọi, ngay lập tức thang máy sẽ đưa người dùng về tầng gần nhất và mở cửa mà không cần sự trợ giúp nào khác từ bên ngoài.
Nhờ có thiết bị này nên khi mất điện, bộ cứu hộ tự động hỏng, bạn bị nhốt trong thang máy, cả nhà đi vắng, cửa bị khóa trong không liên lạc được với bên ngoài thì chỉ cần kích hoạt hệ thống, bạn sẽ tự “giải cứu” mình một cách dễ dàng.
- Hệ thống liên lạc khẩn cấp EMCALL
Hệ thống liên lạc khẩn cấp EMCALL được nghiên cứu và phát triển bởi Nippon Elevator (Nhật Bản). Được triển khai cho Thang máy gia đình Gama và Thang máy Nippon từ cuối năm 2018.
Hệ thống này có hai chức năng chính như sau:
+ Chức năng báo lỗi kĩ thuật về Trung tâm dịch vụ: Hệ thống EMCALL được kết nối với tủ điện của thang máy và có khả năng ghi nhận 4 lỗi cơ bản khi vận hành thang để báo về Trung tâm dịch vụ khắc phục và phòng ngừa xảy ra các sự cố đáng tiếc.
+ Chức năng liên hệ khẩn cấp:
Tiêu chuẩn thang máy hiện tại chỉ có Intercom giúp khách bị kẹt trong cabin liên hệ với người ở ngoài cabin. Tuy nhiên, khi không có ai ở ngoài trợ giúp (Bảo vệ không trực, cả nhà đi vắng,…) thì hệ thống này vô hiệu.
Do vậy, khi bị kẹt trong cabin, hệ thống EMCALL sẽ giúp bạn gọi đến 5 số đã được cài đặt trước, thường là 3 số hotline của trung tâm cứu hộ và 2 số của người thân (tùy chọn) theo trình tự: Khi bạn nhấn vào nút cấp cứu trong cabin, hệ thống này sẽ tự gọi đến số thứ nhất, nếu không liên hệ được thì sau 15 giây sẽ tự chuyển đến số thứ 2… liên tục lặp lại cho đến khi liên hệ được với bên ngoài thông qua hệ thống loa trong cabin. Để hệ thống này hoạt động được, bạn có thể lựa chọn kết nối bởi đường dây điện thoại cố định hoặc sim điện thoại di động.
Đối với những gia đình có người già, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ,.. càng đòi hỏi phải tăng cường sự an toàn thì Hệ thống SRS và Hệ thống EMCALL đã giải quyết triệt để vấn đề an toàn thang máy gia đình.
Hiện nay, hai thiết bị này được cung cấp bởi Công ty Cổ phần Gama Việt Nam - đơn vị đã có hơn 12 năm hoạt động uy tín trong lĩnh vực thang máy, cung cấp đầy đủ dịch vụ bảo hành, bảo trì và có văn phòng tại 3 miền Bắc Trung Nam.
Liên hệ lắp đặt Thang máy gia đình Gama:
CÔNG TY CỔ PHẦN GAMA VIỆT NAM
Văn phòng tại Hà Nội: Số 18/647 đường Lạc Long Quân, phường Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội.
Điện thoại: 0965.378.279
Văn phòng tại Tp.HCM: 1180/23B, Đường Quang Trung, Phường 8, Quận Gò Vấp, Tp.HCM.
Điện thoại: 0968.980.179
Website: https://gamavietnam.com.vn