1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Quảng bá du lịch nhân dịp APEC 2006 quá chậm

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng vừa yêu cầu Tổng cục Du lịch thực hiện Đề án quảng bá du lịch nhân dịp Hội nghị APEC 2006. Trong khi đó, chỉ chưa đầy hai tháng nữa là đến ngày khai mạc.

Đâu là nguyên nhân của chậm trễ này? Ông Phạm Hữu Minh, Cục trưởng Cục Xúc tiến Du lịch (Tổng cục Du lịch) trao đổi xung quanh Đề án và lý do chậm trễ.

Nói như lãnh đạo Tổng cục Du lịch thì APEC 2006 (Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương) là "thời cơ vàng" để quảng bá du lịch VN. Tổng cục Du lịch đã chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

Cục Xúc tiến Du lịch (Tổng cục Du lịch) được giao nhiệm vụ xây dựng Đề án quảng bá du lịch nhân dịp Hội nghị APEC 2006 từ 9/2005. Nội dung đề án này tập trung vào 9 việc lớn, trong đó có quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo, tạp chí và website ngành, các báo lớn,...).

Yêu cầu kiểm điểm nghiêm việc quảng bá chậm trễ

 

Tại CV 5066/VPCP-KTTH, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng vừa yêu cầu Tổng cục Du lịch nghiêm khắc kiểm điểm rút kinh nghiệm việc chậm triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với việc quảng bá du lịch nhân dịp nước ta tổ chức Hội nghị APEC 2006.

 

Phó Thủ tướng đồng ý với những nội dung Đề án quảng bá du lịch nhân dịp Hội nghị APEC 2006 và đồng ý về nguyên tắc việc sử dụng kinh phí thuộc Chương trình hành động quốc gia về du lịch năm 2006 để triển khai thực hiện.

Cụ thể, Tạp chí Du lịch sẽ in thêm các số riêng phục vụ cho APEC bằng tiếng Anh, phát hành đến tận tay các đại biểu tham dự. Báo Du lịch Việt Nam cũng có các ấn phẩm bằng tiếng Anh như Vietnam Discovery... để phục vụ sự kiện này.

Ngoài ra, Tổng cục Du lịch cũng chỉ đạo các cơ sở lưu trú như khách sạn, các địa điểm đón khách du lịch... phải treo bằng rôn chào mừng, cờ phướn, ấn phẩm, tờ gấp, đĩa CD để cung cấp cho khách du lịch đến Việt Nam.

Chúng tôi đã làm việc với Ban Thư ký APEC 2006 để cung cấp, đưa 2 đĩa CD vào các chương trình, cuộc họp tại các hội nghị quan chức cấp cao (SOM) diễn ra suốt từ đầu năm đến nay.

Các biển quảng cáo tấm lớn, panô, áp phích... với tiêu đề và biểu tượng "Vietnam - The hidden charm" (Việt Nam - Sự lôi cuốn tiềm ẩn) sẽ được đặt tại các trục lớn, từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội.

Hiện Bộ Tài chính đã đồng ý cung cấp nguồn kinh phí để triển khai công việc này tại 23 địa phương trong cả nước. Cùng với đó, băng rôn, cờ đuôi nheo... sẽ được treo trên các đường phố lớn ở TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng trong tháng 10 đến 11/2006.

Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ở Hội An (Đà Nẵng) vào tháng 10. Bên lề hội nghị là triển lãm ảnh về du lịch Việt Nam, Hội chợ Du lịch với khoảng 100 gian hàng...

Một hoạt động quan trọng nữa là Tổng cục Du lịch chỉ đạo các địa phương có sân bay, nhà ga đón khách quốc tế, khi tham dự các hội chợ nước ngoài, nhất là tại các nước thành viên APEC 2006, cần tuyên truyền về du lịch VN hoàn toàn có khả năng đón lượng du khách lớn trong thời gian ngắn.

Đồng thời, các địa phương, DN lữ hành, khách sạn cần nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là những nơi khách tham quan. Không chèo kéo khách, đảm bảo môi trường du lịch tốt.

Vừa qua, Tổng cục Du lịch đã phát động thí điểm tại Phú Quốc, sắp tới là tại Sa Pa. Đây là những mô hình mẫu về môi trường du lịch tốt. Chúng tôi cũng đã tổ chức trên 60 lớp bồi dưỡng cho các cơ sở lưu trú ở Hà Nội.

Tuy nhiên, đến thời điểm này trên đường phố Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng... vẫn chưa thấy hề thấy có băng rôn, cờ phướn hay biển quảng cáo về du lịch VN, trong khi chưa đầy 2 tháng nữa là tới Hội nghị APEC 2006. Đâu là nguyên nhân dẫn tới sự chậm trễ này?

Chúng tôi xin nhận thiếu sót này. Cục Xúc tiến Du lịch đã bị động, lúng túng trong việc quảng bá du lịch VN nhân sự kiện APEC 2006.

Chúng tôi rất loay hoay về kinh phí. Mặc dù đã chuẩn bị đề án từ sớm, nhưng phần kinh phí của đề án lại nằm trong Chương trình hành động quốc gia về Du lịch năm 2006. Chương trình này đến tận cuối tháng 5, đầu tháng 6 mới được Chính phủ đồng ý phê duyệt.

Lẽ ra, chúng tôi phải tách phần quảng bá du lịch nhân APEC 2006 ra để trình Chính phủ ký trước. Riêng phần kinh phí cho băng rôn, cờ phướn, quảng cáo... kinh phí không nhiều nhưng lại bị cắt ra khỏi chương trình. Một biển quảng cáo tấm lớn tại địa phương chỉ khoảng 100 triệu đồng; hay đặt trên đường cao tốc từ Nội Bài về Hà Nội là 26.000USD.

Sau đó, Cục Xúc tiến Du lịch xây dựng Đề án quảng bá du lịch VN nhân dịp APEC 2006 trong quý I-2006, đến quý II mới được duyệt. Do vậy, đã không kịp đặt hàng nên chưa thể có băng rôn, cờ phướn hay biển quảng cáo tấm lớn.

Theo ông, cần làm gấp những việc gì để việc quảng bá được nhanh và hiệu quả nhất bởi thời gian từ nay đến ngày khai mạc APEC 2006 không còn nhiều?

Tôi lo nhất là các biển quảng cáo tấm lớn và hệ thống băng rôn. Chúng tôi sẽ sớm làm việc với Bộ Tài chính để có nguồn kinh phí, từ đó mới tổ chức đấu thầu, chỉ định thầu và ký hợp đồng thực hiện cũng như phối hợp với các địa phương để thực hiện treo băng rôn, cờ phướn.

Chúng tôi sẽ cố gắng xong trong thời gian sớm nhất, khi Hội nghị Bộ trưởng Du lịch diễn ra tại Hội An là đã có rồi.

Theo Hà Yên
VietNamnet