Quan điểm tiết kiệm điện chi phối quyết định sắm điều hòa của người Việt

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Người dùng có xu hướng sẵn sàng chi thêm tiền để sở hữu các mẫu điều hòa có khả năng tiết kiệm điện, nhằm giảm gánh nặng tài chính trong quá trình sử dụng về lâu dài.

Mùa nóng tại Việt Nam bắt đầu từ tháng 4 và đạt đỉnh vào mùa hè nhưng ngay từ quý I hàng năm, nhu cầu mua sắm, sử dụng điều hòa tăng nhanh. Ghi nhận kết quả kinh doanh quý I/2024 của Thế Giới Di Động, sản phẩm điều hòa tăng trưởng gần 50% so với cùng kỳ năm trước và tiếp tục lên cao ở giai đoạn tiếp theo.

Nhiều báo cáo độc lập từ các hãng nghiên cứu thị trường cho thấy ngành điều hòa Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, báo cáo từ TechSci Research cho thấy giá trị thị trường điều hòa Việt Nam đạt 1,02 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến chạm mốc 2,89 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) khoảng 7,98%.

Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi đô thị hóa nhanh, nhiệt độ tăng cao do biến đổi khí hậu và mỗi năm, mùa hè lại đạt những kỷ lục nóng mới. Nhu cầu làm mát tăng cao đồng nghĩa chi phí điện sinh hoạt hàng tháng trở thành nỗi lo thường trực. Điều này thúc đẩy người tiêu dùng ưu tiên chọn mua những sản phẩm điều hòa tiết kiệm năng lượng tối ưu, vừa giúp giảm chi phí vận hành, vừa thân thiện với môi trường.

Quan điểm tiết kiệm điện chi phối quyết định sắm điều hòa của người Việt - 1

Nhờ thiết kế dễ dàng lắp đặt của sản phẩm, kỹ thuật viên của Casper chỉ cần một người cũng có thể lắp đặt điều hòa (Ảnh: Dũng Phạm).

Theo ông Nguyễn Đức Trường, Giám đốc công ty điện lạnh Đức Trường (Hải Phòng), tiết kiệm điện là tiêu chí hàng đầu khi người dùng chọn mua điều hòa, bên cạnh giá cả vừa túi tiền và độ bền tối thiểu 5 năm, tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hay Inverter cũng đang được ưa chuộng. Những tính năng này cho phép thiết bị tự động điều chỉnh nhiệt độ theo nhu cầu sinh hoạt, giảm tình trạng lãng phí và bảo vệ sức khỏe người dùng.

"Nhiều sản phẩm mới hiện còn trang bị thiết kế thông minh, giúp kỹ thuật viên chỉ cần một người cũng lắp đặt dễ dàng, tiết kiệm thời gian", ông Trường nói.

Đón đầu xu hướng tiết kiệm năng lượng và tiêu dùng "xanh"

Thị trường điều hòa Việt Nam dự kiến sôi động trong những tháng tới, với xu hướng rõ nét sẽ ưu tiên các sản phẩm vừa tiết kiệm điện, giảm chi phí vận hành, vừa giảm phát thải carbon. Đây cũng là lý do khiến các hãng điều hòa lớn, trong đó có Casper Việt Nam, đang tập trung phát triển sản phẩm kết hợp giữa hiệu suất cao và thiết kế tối ưu, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Quan điểm tiết kiệm điện chi phối quyết định sắm điều hòa của người Việt - 2

Hơn 1.200 kỹ thuật viên điện máy đã có mặt tại sự kiện của Casper mới đây (Ảnh: Dũng Phạm).

Chia sẻ tại sự kiện lớn "Ngày hội Kỹ thuật viên - Technician Day 2025" với sự góp mặt của hơn 1.200 kỹ thuật viên điện lạnh toàn miền Bắc diễn ra mới đây ở Hà Nội, ông Nguyễn Trương Thành - Phó tổng giám đốc thường trực Casper Việt Nam nhấn mạnh, năm 2025, công ty đặt trọng tâm vào phát triển những mẫu máy siêu tiết kiệm điện nhằm mang lại khả năng cắt giảm chi phí vận hành đáng kể cho người tiêu dùng.

Quan điểm tiết kiệm điện chi phối quyết định sắm điều hòa của người Việt - 3

Dòng điều hòa với chỉ số CSPF 8,03, tiết kiệm điện chỉ 2.300 đồng/đêm đã được Casper giới thiệu tại sự kiện (Ảnh: Dũng Phạm).

"Át chủ bài" cho giai đoạn đón đầu mùa nóng năm 2025 của thương hiệu này là dòng điều hòa 1 chiều mới ra mắt LaCasper XC-09IU38 với công suất 9.000 BTU (năng suất lạnh danh nghĩa đầy tải 9.600 BTU/h) - phù hợp cho đa số căn hộ chung cư và thiết kế nhà với không gian sinh hoạt cho gia đình 4 người tại Việt Nam. Model được công bố có hệ số hiệu quả làm lạnh (CSPF) đạt 8,03. Theo quy định nhãn năng lượng Việt Nam, chỉ số này xếp hạng 5/5 sao, đồng thời XC-09IU38 thỏa mãn mức năng lượng tối thiểu (MEPS) theo TCVN 7830:2021 theo kết quả thử nghiệm do Trung tâm Thử nghiệm Kiểm định Công nghiệp (Viện Cơ khí Năng lượng và Mỏ - Vinacomin) thực hiện.

Theo tính toán của Casper, không chỉ tiêu thụ khoảng 2.300 đồng/đêm tính theo thang giá điện bậc 3 của điện lực Việt Nam, LaCasper XC-09IU38 còn có công nghệ khí mềm SilkAir với hàng nghìn lỗ cấp khí thông minh Micropores Air siêu nhỏ trên cửa gió giúp luồng gió thổi ra êm dịu, không gió buốt. Sản phẩm điều hòa này còn được tích hợp tính năng BabyCare ngay trên điều khiển, khi đó, chỉ cần một nút bấm, điều hòa sẽ hoạt động yên tĩnh với tốc độ gió thấp nhất, ở nhiệt độ 26 độ C giúp trẻ nhỏ ngon trọn giấc.

Người tiêu dùng có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm với chính sách bảo hành "1 đổi 1 trong 1 năm" tung ra trong năm 2025 của hãng. Ngoài ra, Casper Việt Nam còn bảo hành máy nén lên tới 12 năm, vượt vòng đời sử dụng của sản phẩm.

"Đón đầu xu hướng tiết kiệm năng lượng là một phần trong thành công của Casper đến nay", ông Thành nhấn mạnh. Sau 9 năm gia nhập thị trường Việt Nam, thương hiệu này vươn lên vị trí số 2 ở ngành hàng điều hòa dân dụng, đồng thời lần lượt xếp thứ 4, 5, 6 thị phần ở các phân khúc sản phẩm gồm tủ lạnh SBS (Side-by-Side), TV và máy giặt cửa trước tính đến hết 2024. Mỗi năm, hãng cung cấp khoảng 1,2 triệu sản phẩm điện lạnh và điện tử gia dụng phục vụ khách hàng Việt Nam.