Phở và bia Việt "bước" ra thế giới nhờ… người Thái
(Dân trí) - Phở và Bia Sài Gòn đang tiếp cận với thị trường thế giới nhờ công nghệ sản xuất hiện đại cũng như mối quan hệ của các tỷ phú Thái Lan.
Mới đây, đại diện Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) và đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ thương mại quốc tế ThaiFex 2018 đã đến tham quan một nhà máy hiện đại của Thái Lan.
Điều đặc biệt là doanh nghiệp Thái Lan này lại đang sản xuất phở Việt Nam để xuất khẩu sang Mỹ. Phở là một trong nhiều mặt hàng đang sản xuất tại nhà máy này. Toàn bộ nhà máy làm ra hơn 200.000 sản phẩm mỗi ngày nhưng chỉ cần 10 công nhân.
Một số dây chuyền đã được tự động hoá hoàn toàn chỉ cần 2 công nhân điều khiển hai bảng máy tính. Lượng hàng hóa trong kho rất lớn nhưng được điều phối hoàn toàn bằng robot.
Theo đại diện của doanh nghiệp Thái Lan thì quy mô nhà máy mà đoàn Việt Nam tham quan vẫn chưa phải là lớn. Nhà máy lớn nhất trong hệ thống của họ được đặt tại Mỹ với sản lượng 2 triệu sản phẩm/ngày.
Cũng theo vị đại diện doanh nghiệp của Thái Lan thì phở Việt Nam là một trong những món ăn rất được ưa chuộng tại Mỹ cùng với Pizza Ý, Sushi Nhật Bản và bánh Burritos Mexico. Phở Việt Nam được bán rất chạy và các cửa hàng phở đang “mọc lên như nấm” tại Mỹ.
Sản phẩm phở Việt Nam do Thái Lan sản xuất được đóng gói trong bọc giấy nhưng không làm rỉ nước sốt ra ngoài. Khi sử dụng, khách hàng chỉ cần cho vào lò vi sóng khoảng 2 phút là có thể thưởng thức. Hạn sử dụng của loại phở này lên đến 18 tháng kể từ ngày sản xuất.
Theo bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA thì phở Việt Nam do Thái Lan sản xuất đang được phân phối rộng rãi trong các siêu thị và kênh bán lẻ lớn như Azazon, Walmark, Costco, Kroger...
Không chỉ có phở Việt ra thị trường quốc tế nhờ người Thái mà thương hiệu Bia Sài Gòn cũng đang nhờ người Thái để vươn ra thế giới.
Mới đây, logo thương hiệu Bia Sài Gòn cũng đã được in trên áo đấu của các cầu thủ của câu lạc bộ Leicester City (giải Ngoại hạng Anh). Logo Bia Sài Gòn sẽ xuất hiện trên áo đấu của các cầu thủ trong mùa giải 2018 – 2019.
Ngoài ra, logo Bia Sài Gòn cũng sẽ được xuất hiện trên các phông bạt hậu cảnh phỏng vấn sau trận đấu, các bảng quảng cáo điện tử cũng như tại các hoạt động giao lưu với các cổ động viên.
Sở dĩ thương hiệu Bia Sài Gòn được in lên áo đấu của các cầu thủ Leicester City là do mối quan hệ của các tỷ phú Thái Lan.
Ông Charoen Sirivadhanabhakdi, người sáng lập ThaiBev thông qua Công ty TNHH Vietnam Beverage đã chi 5 tỷ USD mua hơn 343,6 triệu cổ phiếu SAB (tương ứng 53,6% vốn), chính thức thâu tóm Bia Sài Gòn.
Trong khi đó, tỷ phú Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha lại là ông chủ của hệ thống bán hàng miễn thuế King Power, đơn vị tài trợ chính của CLB Leicester City.
Chính vì mối quan hệ lâu dài giữa người đứng đầu ThaiBev và ông chủ King Power đã mang thương hiệu Bia Sài Gòn vươn xa hơn.
Đại Việt