Pho mai “Con bò cười” mốc đen, ăn vào không sao?

Dù khách hàng “tố” hộp phô mai “Con bò cười” bị mốc đen khi còn hạn và vừa bóc vỏ nhưng nhà sản xuất khăng khăng, đây là “hiện tượng tự nhiên” và “không nguy hiểm cho sức khỏe con người”.

Khách hàng: Phô mai bị mốc, không phải lần đầu

 

Chị Q.A (ở xã Tam Hiệp, Thanh Trì - Hà Nội) cho biết ngày 18/6/2013, chị mua một hộp phô mai “Con bò cười” do Công ty TNHH Bel Việt Nam sản xuất và phân phối. Khi mua hộp phô mai còn nguyên đai nguyên kiện và ghi ngày sản xuất là 04/03/2013, hạn sử dụng là 04/11/2013.

 

Tuy nhiên, khi mở hộp cho con gái 3 tuổi của chị tự bóc ăn, cháu bé đã rất sợ khi phát hiện ra miếng phô mai mốc sùi đen lên, loang lổ màu và bốc mùi. Thấy vậy, chị mở thêm các miếng khác và cũng phát hiện ra tình trạng tương tự.

 

Miếng phô mai bị mốc đen dù còn hạn và vừa được bóc vỏ. Ảnh Thái Ba
Miếng phô mai bị mốc đen dù còn hạn và vừa được bóc vỏ. Ảnh Thái Ba

 

Ngày 20/6/2013, chị đã điện thoại cho số điện thoại của nhà máy công ty TNHH Bel Việt Nam ở Bình Dương để phản ánh sự việc trên và được bà Phạm Thu Hà – Trưởng phòng Chất lượng của Công ty, liên hệ lại để trao đổi thông tin.

 

Bà Hà đã cử nhân viên tại Hà Nội đến gặp chị Q.A để nắm rõ hơn thông tin về “sản phẩm phô mai Con bò cười bị hỏng”. Tuy nhiên, khi phản ánh tới VTC News, chị Q.A thuật lại rằng: Khác với thông lệ, khi nhân viên công ty này tới gặp khách hàng đã không mang mẫu phô mai lỗi về kiểm tra mà chỉ quan sát sơ qua rồi giải thích rằng “loại nấm mốc này không gây ra bất kỳ nguy hiểm nào đối với sức khỏe con người”.

 

Hộp phô mai mốc đen được nhà sản xuất khẳng định là không nguy hiểm đối với sức khỏe.
Hộp phô mai mốc đen được nhà sản xuất khẳng định là "không nguy hiểm đối với sức khỏe".
 
Không đồng ý với cách giải thích trên, chị Q.A đã yêu cầu công ty trả lời bằng văn bản và đến ngày 26/6/2013, Công ty TNHH Bel Việt Nam đã gửi công văn số BF/CV- 016/2013 ngày 21/6/2013 để trả lời khách hàng. Trong văn bản này, đại diện công ty nhận định sản phẩm phô mai Con bò cười bị hỏng mốc là “do quá trình vận chuyển, bảo quản sản phẩm” và cho rằng loại nấm mốc này không gây ra bất kỳ nguy hiểm nào đối với sức khỏe con người”!

 

Bức xúc khi phản ánh đến VTC News, chị Q.A nói rằng chị không đồng tình với lập luận này của Công ty Bel Việt Nam và khẳng định đây không phải là lần đầu chị mua phải sản phẩm pho mai Con bò cười bị hỏng.

 

Theo lời chị Q.A, cuối năm 2012, chị cũng đã phát hiện một miếng pho mai mới mua bị hỏng mốc, nhưng chị bỏ qua vì cho rằng đây chỉ là trường hợp hy hữu. Tuy nhiên, lần thứ 2 gặp phải sản phẩm kém chất lượng, chị Q.A cho rằng sản phẩm bị hỏng mốc có thể do từ trong quá trình sản xuất, và với kinh nghiệm bản thân chị Q.A cho rằng loại nấm mốc này cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe của người sử dụng, đặc biệt là đối với các cháu nhỏ.

 

“Có ai dám cam đoan rằng, miếng pho mai này nếu ăn vào thì sức khỏe không bị ảnh hưởng gì cả?”, chị Q.A đặt nghi vấn.

 

Nhà sản xuất: Chỉ cần nhìn là biết và không nguy hiểm

 

Để xác minh vụ việc theo phản ánh của độc giả Q.A, phóng viên đã gửi câu hỏi tới công ty Bel Việt Nam và đại diện công ty này là bà Phạm Thu Hà – Trưởng phòng Chất lượng của Công ty đã có văn bản phúc đáp.

 

Liên quan tới nguyên nhân của hiện tượng mốc đen và bốc mùi của miếng phô mai chưa sử dụng, bà Hà cho rằng “đây là một sự cố hy hữu mà nhiều khả năng liên quan đến các điều kiện vận chuyển, bảo quản và phân phối sản phẩm cộng với nguy cơ 1-2 miếng phô mai trong số 8 miếng cùng đợt đã không được dán kín bằng các miếng còn lại. Lỗi ngẫu nhiên trên hệ thống đã được phân tích có thể xảy ra là mép giấy nhôm của miếng liên quan bị nhăn dẫn đến khi bàn ép dập xuống thì phần mép nhãn đó đã ảnh hưởng đến hiệu quả hàn tại miếng đó”.

 

Công văn trả lời Báo điện tử VTC News của công ty Bel Việt
Công văn trả lời Báo điện tử VTC News của công ty Bel Việt Nam.

 

Dù không tiến hành phân tích sản phẩm lỗi nhưng đại diện công ty này vẫn khẳng định “việc nhiễm mốc xảy ra với miếng phô mai của chị Q.A là hiện tượng hậu nhiễm do nguy cơ tiềm tàng mang tính sự cố ngẫu nhiên của hệ thống với các điều kiện vận chuyển, phân phối và bảo quản sản phẩm trên chuỗi cung ứng sau khi sản xuất không đảm bảo.”

 

Khi được hỏi về việc liệu hiện tượng mốc trên có ảnh hưởng tới sức khỏe khi người dùng chẳng may ăn phải hay không, đại diện công ty này cho rằng nấm mốc không được xếp vào nhóm vi sinh vật nguy hiểm nên nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe hầu như không tồn tại và nguy cơ sản sinh độc tố cũng hầu như không có do ngưỡng thu nạp vào rất thấp (so với cả bánh phô mai lớn mà bề mặt phủ mốc trong sản xuất phô mai truyền thống).

 

Cũng theo công ty này, việc phơi nhiễm với nguy cơ nhiễm độc tiềm tàng đòi hỏi nhiều yếu tố tích lũy, thu nạp mốc có khả năng sản sinh độc tố hoặc ăn nhiều lần sản phẩm bị nhiễm độc tố trong vòng nhiều năm và với số lượng lớn.

 

Đại diện của công ty Bel Việt Nam cũng tự tin khẳng định “là chuyên gia về lĩnh vực sản xuất phô mai và đặc biệt về vi sinh vật trong lĩnh vực phô mai nên việc nhận biết mốc là rất dễ dàng bằng mắt thường và việc phân tích mẫu chỉ cần thiết khi muốn định tên loài mốc như trong nghiên cứu khoa học”.

 

Dù sản phẩm có vấn đề nhưng công ty này không hề đưa ra lời xin lỗi khách hàng và chỉ khuyến cáo người tiêu dùng khi phát hiện sản phẩm bị mốc là mang tới nơi mua hàng để được ghi nhận và đổi hàng.

 

Đường dây nóng của Bel Việt Nam nguội

 

Khi nhận được phản ánh của độc giả Q.A, từ lúc 10h5’ đến 10h15’ ngày 16/7/2013, phóng viên đã nhiều lần gọi điện tới đường dây nóng của công ty Bel Việt Nam theo số điện thoại 0650 3555994 rồi chuyển sang số máy lẻ 114 của phòng quản lý chất lượng hoặc số 0 cho tổng đài nhưng đều không có người nghe máy dù chuông điện thoại vẫn đổ đều.

 

Trả lời thắc mắc của phóng viên về tính năng cũng như hoạt động của tổng đài này, công văn số BF/CV-022/2013 của công ty TNHH Bel Việt Nam khẳng định không hề có hiện tượng bất thường ở đường dây điện thoại của công ty này.

 

Để một lần nữa kiểm tra sự hoạt động thực sự của đường dây nóng của công ty này, vào lúc 13h18’ và 13h30’ ngày 24/7/2013, hai phóng viên VTC News đã thay nhau gọi điện tới với số điện thoại cố định và di động nhưng tổng đài chỉ xác nhận đây là số tổng đài của công ty Bel Việt Nam và yêu cầu bấm số máy lẻ. Tuy nhiên, sau khi phóng viên bấm số máy lẻ (là số 0 và số 114) điện thoại có đổ 2-3 hồi chuông rồi tự tắt mà không có ai trả lời dù tất cả các cuộc gọi được thực hiện trong giờ hành chính.

 

Liên lạc lại với độc giả Q.A tối 24/7 chúng tôi được chị Q.A cho biết từ sau khi gửi công văn cho chị ngày 26/6/2013, đại diện công ty Bel Việt Nam không hề liên lạc lại cũng không có bất cứ lời xin lỗi nào.

 

"Họ không hề nói bất cứ lời xin lỗi nào. Họ coi chuyện sản phẩm lỗi như thế là bình thường.

 

Chúng tôi cực kỳ thất vọng với cách làm việc của công ty TNHH Bel Việt Nam. Đó không phải là một sản phẩm quá giá trị về mặt tiền bạc nhưng nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người.

 

Chúng tôi không cần đổi một sản phẩm tương đương mà cần một lời giải thích thỏa đáng cũng như những đảm bảo đáng tin cậy về độ an toàn của sản phẩm” chị Q.A khẳng định.

 

Theo Khánh Hòa

VTCNews