Phê duyệt quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa ra quyết định phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) với cấp sân bay 4F, diện tích toàn Cảng là 5.000 ha, công suất tiếp nhận khoảng 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo Quyết định số 909/QĐ-Ttg vừa được Thủ tướng phê duyệt, chủ đầu tư dự án là Tổng Công ty Cảng hàng không miền Nam. Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành có chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không lớn trên thế giới, tiếp nhận được các máy bay A380-800 hoặc tương đương.
 
Phê duyệt quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành - 1
Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành sẽ được đưa vào khai thác năm 2020

Về quy hoạch khu sân bay và kế hoạch đầu tư được chia làm 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1 (đến năm 2020): có 2 đường hạ - cất cánh song song 4.000m x 60m, đáp ứng máy bay khai thác A380 hoặc tương đương. Hệ thông đường lăn đáp ứng yêu cầu. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (đến năm 2020) là 6.744,7 triệu USD.

Hệ thống sân đậu máy bay đáp ứng được 34 vị trí đậu gần (8 vị trí code C, 23 vị trí code E, 3 vị trí code F); vị trí đậu xa (8 vị trí code C, 17 vị trí code E); 1 vị trí đậu cách li; 3 vị trí cho tàu bay chuyên cơ (1 code D, 2 code E); 5 vị trí đậu ga hàng hóa (code E).

Giai đoạn 2 (đến năm 2030): gồm 3 đường hạ - cất cánh song song, kích thước 4.000m x 60m, đáp ứng khai thác cho máy bay A380 hoặc tương đương.

Giai đoạn 3 (sau năm 2030), số đường hạ-cất cánh sẽ tăng lên 4 đường song song.

Quy hoạch trong khu hàng không dân dụng với nhà ga hành khách gồm ga quốc tế và quốc nội, 2 cao trình. Đến năm 2020 nhà ga có công suất 25 triệu hành khách/năm. Đến năm 2030 gồm 2 nhà ga có tổng công suất 50 triệu hành khách/năm và giai đoạn sau năm 2030 sẽ tăng lên 4 nhà ga có tổng công suất 100 triệu hành khách/năm.

Nhà ga hàng hóa (HH) đến năm 2020 có công suất 1,2 triệu tấn HH/năm; đến năm 2030 tăng lên 1,5 triệu tấn HH/năm và sau năm 2030 là 5 triệu tấn HH/năm.

Cũng theo quyết định này, Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch giao thông đường bộ, đường sắt kết nối với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Trong đó, đường trục ra vào Cảng Hàng không được nối trực tiếp vào đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đi về hướng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (phía Tây Nam) và nối với đường vành đai 4 (phía Đông Bắc).

Tuyến đường sắt TP.HCM - Nha Trang và tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành kết nối ngầm với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành tại phía trục chính trước mặt ga hành khách.

Ngoài ra, quy hoạch các công trình quốc phòng như: doanh trại, hang ga, sân đỗ máy bay… được bố trí trong khu đất dự trữ thuộc phía Đông Bắc của Cảng Hàng không này.

Hiện tại, phía đối tác Nhật Bản đang triển khai lập nghiên cứu khả thi cho dự án. Dự kiến từ năm 2011 - 2014 sẽ là giai đoạn chuẩn bị đầu tư và thu xếp tài chính. Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành sẽ bắt đầu được đầu tư xây dựng từ năm 2015 và dự kiến hoàn thành, đưa giai đoạn 1 vào khai thác trong năm 2020.

Quỳnh Anh