TPHCM:
Phát triển hệ thống bến bãi theo hướng xã hội hoá
(Dân trí) - Lượng xe khách của TPHCM lớn nhất nước nhưng hệ thống bến bãi thì không được mở rộng theo sự phát triển của lượng xe. UBND TP vừa yêu cầu Sở Giao thông Vận tải đầu tư phát triển hệ thống bến bãi phù hợp với nhu cầu.
Theo đó, UBND TP chỉ đạo Thủ trưởng các sở-ngành, đặc biệt là Sở GTVT chú trọng công tác quy hoạch và đầu tư phát triển hệ thống bến bãi đậu xe trên địa bàn TP; sớm triển khai đầu tư các dự án đã được dự kiến, trong đó kết hợp khai thác dịch vụ, thương mại theo định hướng xã hội hóa đầu tư.
Hiện vấn đề bến bãi đậu xe được xem như là vấn đề bức xúc nhất của toàn hệ thống vận tải công cộng của TP, đặc biệt là ngành xe buýt. Tại TPHCM đã xảy ra nhiều trường hợp mất trộm xe buýt vì trong bến không có chỗ đậu, tài xế phải đưa xe ra để đại ven đường. Sở GTVT phải tận dụng cả đất công viên để đưa xe buýt vào trú tạm.
Còn ngành taxi thì hầu như chẳng hề có bến đậu. Về khuya, taxi của các hãng chia thành từng tốp đậu tại các tuyến đường nhỏ, ít phương tiện lưu thông hay tại khoảng trống của các cây xăng, khu dân cư mới...
Để cải thiện tình hình này, UBND TP cũng vừa giao cho Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn và Công ty TNHH Xe khách Sài Gòn sử dụng nguồn vốn 32,4 tỷ đồng còn lại từ việc hoán đổi trụ sở số 131 đường Nguyễn Huệ (quận 1) về số 39 đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5) để đầu tư xây dựng bến bãi xe buýt tại phường Tam Bình, phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức).
Sở GTVT cũng đang kêu gọi đầu tư nhà ga hành khách hiện đại phục vụ cho vận tải hành khách nội tỉnh tại Bến xe Chợ Lớn hiện hữu. Ngoài chức năng là nhà ga hành khách, Bến xe Chợ Lớn còn được đầu tư khai thác các tầng ngầm để làm bến bãi xe buýt, bãi đậu xe ôtô và dịch vụ công cộng.
UBND TP giao cho Ban chỉ đạo sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TPHCM phối hợp với các đơn vị liên quan sắp xếp lại nhà xưởng, kho tàng, bến bãi, mặt bằng sử dụng không đúng mục đích, không đúng công năng, lãng phí … để đưa vào kế hoạch phục vụ cho chương trình phát triển mạng lưới giao thông công cộng theo phương thức xã hội hóa này.
Tùng Nguyên