"Ông lớn" học trực tuyến quốc tế đầu tư vào Việt Nam
(Dân trí) - "Chúng tôi chọn thị trường có sự kết hợp giữa những con người cởi mở, sẵn sàng học tập, có định hướng rõ ràng. Việt Nam là quốc gia có văn hóa khởi nghiệp và tầng lớp lao động có hoài bão lớn. Đó là lý do tại sao chúng tôi chọn Việt Nam."
Là doanh nghiệp quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục công nghệ (EdTech), upGrad tham gia vào thị trường Việt Nam với cam kết xây dựng nguồn nhân lực tài năng đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế số trong nước.
Chia sẻ về quá trình tìm hiểu thị trường Việt Nam, ông Ronnie cho biết, trong vòng 45 ngày qua, upGrad đã tiến hành nhiều cuộc gặp, tiếp xúc với các doanh nghiệp, trao đổi với các trường đại học và thực hiện các cuộc phỏng vấn nhằm mục đích thấu hiểu thị trường.
"Việt Nam là một thị trường lớn, sôi động và có độ cạnh tranh cao. Tuy nhiên, mọi thứ đang xoay quanh việc tạo dựng thị trường. Để thị trường đi đúng hướng, điều quan trọng là không chỉ tập trung vào yếu tố quốc tế hay toàn cầu, mà chúng tôi nhấn mạnh vào yếu tố bản địa hóa", ông Ronnie nhận định.
Chính điều này đã tạo nên sự khác biệt của upGrad với những đối thủ cạnh tranh tại hơn 20 quốc gia khác khi tỷ lệ học viên hoàn thành khóa học trực tuyến của upGrad lên đến 80%, một chỉ số vô cùng ấn tượng. Con số này đã được duy trì liên tục trong 5 năm qua, upGrad tiết lộ.
Bàn về việc đầu tư vào Việt Nam, ông Ronnie cho biết, học tập trọn đời không liên quan đến việc lựa chọn nước nào phát triển hơn hay kém phát triển hơn mà lực lượng lao động mới là yếu tố then chốt. UpGrad hướng tới đất nước có lực lượng lao động có hoài bão phát triển và những DN mong muốn sở hữu top những nhân sự tài năng.
"Chúng tôi chọn thị trường có sự kết hợp giữa những con người cởi mở, sẵn sàng học tập, có định hướng rõ ràng. Hơn nữa, Việt Nam cũng là quốc gia có văn hóa khởi nghiệp và tầng lớp lao động có hoài bão lớn. Đó là lý do tại sao chúng tôi chọn Việt Nam", ông chủ upGrad cho hay.
Đáng nói, ông Ronnie thẳng thắn chia sẻ rằng, khoảng cách giữa đào tạo lý thuyết ở bậc Đại học với tình hình lao động thực tiễn là một vấn đề tồn tại ở quy mô toàn cầu chứ không riêng gì Việt Nam.
"Sự thật đây không phải câu chuyện riêng của Việt Nam, mà trên toàn thế giới. Chính bởi vậy, học tập trực tuyến thực sự phát huy lợi thế của mình, giúp chúng ta đổi mới và sáng tạo trong việc học tập. Nếu bạn có dịp trải nghiệm những khóa học của chúng tôi, bạn sẽ nhận ra rằng, cách một giảng viên giảng bài, dẫn chứng tình huống, triển khai thảo luận về một vấn đề cụ thể chính là điều khiến một khóa học trở nên hấp dẫn, thú vị hơn gấp cả chục lần. Với học trực tuyến, bạn có cơ hội tiếp cận những giảng viên như thế, những người thực sự giỏi, truyền cảm hứng và dẫn dắt người học nắm bắt kiến thức được hiệu quả hơn. Hầu hết các lớp học của chúng tôi được thực hiện bởi giảng viên là các chuyên gia đầu ngành đến từ các ngành công nghiệp, tức là những người trực tiếp làm việc, nắm bắt thông tin, và sẵn sàng chia sẻ câu chuyện đời, chuyện nghề của mình. Bởi vậy, học từ họ sẽ giúp nâng cao trải nghiệm học tập lên rất nhiều" ông Ronnie cho biết.
Không những đam mê startup, ông Ronnie cùng vợ còn thành lập Quỹ Swades với mục tiêu đưa một triệu người Ấn Độ thoát nghèo bền vững. Bắt đầu công tác từ thiện từ khi mới 25 tuổi, Ronnie Screwvala coi định hướng từ thiện như là một phần không thể thiếu trong hành trình xây dựng sự nghiệp và cuộc sống. Trả lời câu hỏi, liệu rằng nhà tỷ phú có sẵn sàng làm điều tương tự cho cộng đồng tại Việt Nam nếu upGrad được triển khai thành công, Ronnie Screwvala nhấn mạnh.
"Tôi nghĩ Việt Nam là đất nước có khả năng tự cường, tính tự hào dân tộc lớn. Chúng tôi chắc chắn sẽ đóng góp sức mình tại Việt Nam, bởi vì xét cho cùng, đích đến của chúng ta chính là tạo ra tầm ảnh hưởng, bất kể là trong lĩnh vực giáo dục hay các lĩnh vực khác. Sự thực là tôi đến từ một quốc gia còn nhiều nhu cầu riêng cần được đáp ứng, nhưng với tư cách một tổ chức, chúng tôi cam kết với thị trường mà mình có mặt và sẽ đem đến những ảnh hưởng tích cực tại đây."
Thành lập đầu năm 2015, upGrad cung cấp hơn 100 khóa học đa dạng thuộc nhiều lĩnh vực bao gồm Khoa học Dữ liệu, Công nghệ, Quản trị, Luật, Tài Chính, Nghệ Thuật, Quản trị Nhân sự v.v. dành cho sinh viên, người đi làm và cả các doanh nghiệp. Các chương trình đào tạo được thiết kế và thực hiện với sự hợp tác cùng các trường Đại học uy tín hàng đầu thế giới như Đại học Liverpool John Moores (Vương quốc Anh), Trường đào tạo kinh doanh Deakin (Australia), Tổ chức Duke Corporate Education (Hoa Kỳ) và IIT Madras (trường Đại học số 1 Ấn Độ về đào tạo khối ngành Kỹ thuật do Chính phủ Ấn Độ xếp hạng).
Chỉ trong vòng 5 năm hoạt động, upGrad đã đạt được mạng lưới 1 triệu học viên đăng ký học tập tại hơn 20 quốc gia.