“Ông lớn” hàng không Việt Nam - Pháp “bắt tay”, hành khách hưởng lợi gì?
(Dân trí) - Sau 2 năm triển khai, liên doanh Vietnam Airlines (VNA) và Air France (AF) gặt hái những kết quả tích cực trong bối cảnh đường bay Việt Nam - Pháp cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Hành khách được hưởng dịch vụ đồng nhất tiêu chuẩn quốc tế do cả AF và VNA đều là hãng hàng không quốc tế 4 sao Skytrax.
Theo thống kê của 2 hãng, trong năm 2018 và 9 tháng đầu năm 2019, lượng khách đi trên VNA và AF đạt gần 625.000 khách. Dự đoán đến hết năm 2019, tổng lượng khách sẽ đạt hơn 711.000 khách. Hệ số sử dụng ghế trung bình tiếp tục duy trì ở mức cao, đạt xấp xỉ 84%.
Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 11/2017, liên doanh giữa VNA và AF đã mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng và đối tác, thông qua việc cải thiện dịch vụ và tăng cường kết nối nhờ lịch trình chuyến bay phù hợp, khởi hành từ Hà Nội, TP.HCM và Paris.
Các chuyến bay được khai thác trong liên doanh này tiếp tục được hưởng lợi từ các dịch vụ của liên minh SkyTeam như Skypriority, phòng khách thương gia toàn thế giới, các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết Flying Blue (AF) và LotuSmiles (VNA).
Khách hàng của hai hãng được hưởng dịch vụ đồng nhất tiêu chuẩn quốc tế do cả AF và VNA đều là hãng hàng không quốc tế 4 sao Skytrax. Không chỉ chuyên chở hành khách, các chuyến bay của hai hãng còn góp phần tăng cường kết nối kinh tế, du lịch và văn hóa của 2 quốc gia.
Những thành công sau 2 năm liên doanh là hết sức tích cực trong bối cảnh đường bay giữa Việt Nam - Pháp đang chứng kiến sự cạnh tranh quyết liệt. Năm 2019, lượng khách tổng thị trường ước đạt trên 467.000 lượt khách, tăng trưởng 19% so với 2017. Nhiều hãng hàng không quốc tế lớn đều tăng tải và cạnh tranh qua các cửa ngõ trung chuyển khác.
Trên góc độ quản trị, việc hai hãng cùng trao đổi, đồng nhất sâu rộng chính sách quản trị đã giúp nâng cao hiệu quả vận hành, thương mại. Đặc biệt, liên doanh đã tạo thuận lợi để các hãng học hỏi cũng như tận dụng thế mạnh của nhau.
Vietnam Airlines được Air France chia sẻ kinh nghiệm nhiều mặt về quản trị đường bay, xây dựng chính sách, hệ thống báo cáo thương mại… Hai hãng còn có cơ hội chạm tới những phân khúc khách hàng mới tại nội địa Việt Nam, châu Á, nội địa Pháp và châu Âu.
Trong năm tới, Vietnam Airlines và Air France sẽ tiếp tục phối hợp trong các lĩnh vực sản phẩm lịch bay, chính sách bán, xúc tiến thương mại, dịch vụ, khai thác đồng thời đẩy mạnh khắc phục những vướng mắc còn tồn đọng, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả vận hành của hai hãng.
Nhật Minh