Ông Lê Phước Vũ và "tầm nhìn tỷ đô"
Năm 2013, khi không ít đại gia trong nhiều lĩnh vực “lên bờ xuống ruộng” thì Tập đoàn Hoa Sen (HSG) của ông Lê Phước Vũ lại ghi nhận một năm đại thành công.
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: Giảm 6%/năm tiền sử dụng đất nếu trả nợ sớm Không để doanh nghiệp “tự tung, tự tác” |
Tháng 9/2013, trong lễ đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng tại Hà Nội, ông Vũ đã cười viên mãn khi được báo giới hỏi về bí kíp thành công. Ông Vũ cho rằng bí kíp chỉ là sự chặt chẽ và không ngừng sáng tạo.
Sự sáng tạo của Hoa Sen, ít nhất trong lĩnh vực marketing và làm thương hiệu hay hoạt động xã hội, có lẽ có thể nhìn thấy được qua chuỗi sự kiện về Nick Vujicic và nguồn cảm hứng thổi vào giới trẻ cả nước về niềm tin và nghị lực sống.
Trong số 207 doanh nghiệp tham gia bình chọn ở nhiều lĩnh vực, HSG đạt vị trí cao nhất về lĩnh vực Kim loại và Khai khoáng. Ít ai biết rằng, để có được giải thưởng này, HSG đã vượt qua hàng trăm công ty khác để dành được lá phiếu bình chọn của 130 nhà phân tích thị trường tại các ngân hàng đầu tư và viện nghiên cứu hàng đầu khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Giải thưởng được bình chọn kỹ lưỡng trên nhiều hạng mục: chiến lược chặt chẽ và thuyết phục nhất, hệ thống quản trị doanh nghiệp tốt nhất, ban quản lý cấp cao dễ tiếp cận nhất, sổ sách tài chính minh bạch nhất, tối đa hóa giá trị cổ đông, website có đầy đủ thông tin và hữu ích nhất, hoạt động kinh doanh được cải thiện nhất.
Thực tế, các nhà phân tích đánh giá cao HSG trong việc cung cấp thông tin minh bạch đến nhà đầu tư với nhận xét “Tập đoàn Hoa Sen đã có một chiến lược rõ ràng và tầm nhìn tốt”. Bên cạnh đó, các nhà phân tích cũng nêu rõ trong khảo sát bình chọn “Ban lãnh đạo của Tập đoàn Hoa Sen tiếp tục chứng tỏ khả năng quản trị xuất sắc, minh bạch, cẩn trọng và có khung chiến lược rõ ràng”.
"Thừa thắng xông lên", năm 2014, HSG đã đặt mục tiêu sản lượng tiêu thụ thành phẩm 700.000 tấn tôn, doanh thu 14.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 600 tỷ đồng. Mục tiêu này khiến nhiều người vừa nể, vừa ngợp nếu biết rằng HSG đã "trừ hao" chỉ tiêu khi nhận thấy kinh tế chưa có dấu hiệu phục hồi bền vững, và ngành vật liệu xây dựng nhìn chung chưa tìm thấy ánh sáng dưới lớp băng nhà đất.
Và cũng như những công ty "làm thật, ăn thật" khác, HSG gần như không dành thời gian cho những cuộc vui hậu Tết. Ngày 8/2 vừa qua, ngay sau Tết, Tập đoàn Hoa Sen đã khai trương Văn phòng Đại diện mới tại tòa nhà 12 tầng ở ngay trung tâm Thành phố, số 183 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 10, Quận Phú Nhuận, Tp. HCM, với hơn 400 cán bộ nhân viên, bao gồm các phòng ban quan trọng nhất của công ty mẹ. Đây là một bước ngoặc lớn, đánh dấu những nỗ lực vươn lên không ngừng, tạo tiền đề cho sự phát triển trong thời gian tới của Tập đoàn Hoa Sen.
Đúng một tuần sau, ngày 15/2/2014, HSG tiếp tục mở rộng sản xuất khi chính thức đưa vào hoạt động dây chuyền sản xuất tôn số 5 với công suất thiết kế 400.000 tấn/năm tại Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu). Với số vốn bỏ ra gần 400 tỷ đồng, dây chuyền công nghệ tiên tiến nhất thế giới hiện nay của HSG sẽ giúp nâng cao năng lực cung ứng, nhằm đạt mục tiêu mà HSG đã đặt ra cho năm 2014.
Trong một lần nói chuyện, ông Vũ đã tiết lộ về "tầm nhìn tỷ đô" mà HSG hướng tới trong vài năm tới. Và có vẻ như ngay trong năm 2014 này, ông Vũ đang cụ thể hóa dần tầm nhìn đó của mình. Một công ty có tiềm lực, có tham vọng và phương pháp, với một ông chủ điềm đạm, chắc chắn, có tầm nhìn rõ ràng, HSG đáng để chờ và xem.