1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Ô tô Trung Quốc ồ ạt về Việt Nam, vượt cả xe Indonesia

An Linh

(Dân trí) - Trong tháng đầu tiên năm 2021, ô tô Trung Quốc tiếp tục ồ ạt về Việt Nam, vượt cả xe Indonesia về số lượng, đứng thứ 2 trên thị trường xe nhập Việt Nam.

Sau thời gian trầm lắng, gần đây lượng xe Trung Quốc đã bắt đầu quay trở lại Việt Nam và chủng loại xe chủ yếu tập trung vào xe tải cỡ nhỏ, cỡ vừa và xe con. 

Ô tô Trung Quốc ồ ạt về Việt Nam, vượt cả xe Indonesia - 1

Xe con Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam ngày càng nhiều do giá rẻ và thiết kế bắt mắt

Năm 2020, trong khi hầu hết xe nhập từ các thị trường khác giảm khá mạnh thì xe Trung Quốc nhập vào Việt Nam vẫn tăng hơn 2.400 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, hết tháng 12/2020, lượng xe nhập từ Trung Quốc về đạt hơn 7.400 chiếc, tăng hơn 2.400 chiếc so với năm trước, kim ngạch đạt hơn 275 triệu USD, tăng hơn 75 triệu USD về kim ngạch. 

Trong năm 2020, xe nhập từ Trung Quốc đứng thứ 3 trong số các nhà nhập khẩu xe nhiều nhất vào Việt Nam. Chủng loại xe nhập đa dạng, gồm xe con dưới 9 chỗ ngồi, xe khách và xe tải. Trong đó, lượng xe tải chiếm nhiều nhất, sau đó là xe con dưới 9 chỗ ngồi của các thương hiệu nội địa hoặc toàn cầu được lắp ráp ở Trung Quốc như: Beijing, Zotye, MG, Volvo... 

Các dòng xe con nhập của Trung Quốc về Việt Nam mặc dù không phổ biến song gây hiệu ứng mạnh bởi giá rẻ và trang bị công nghệ đầy đủ, hấp dẫn. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, hầu hết các dòng xe nhập từ Trung Quốc chưa được phân phối độc quyền chính hãng mà thông qua đại lý. Điều này khiến người mua xe lo ngại. 

Với mức giá dao động từ 500 triệu đồng đến dưới 800 triệu đồng/chiếc, các dòng xe Trung Quốc có nhiều khả năng cạnh tranh ở phân khúc giá thấp so với xe Hàn hoặc xe lắp ráp tại Việt Nam. 

Theo quy định, Việt Nam vẫn đánh thuế từ 70% đến 75% thuế suất thuế nhập khẩu đối với xe hơi nguyên chiếc từ Trung Quốc theo quy định của WTO. Tuy nhiên, Việt Nam vừa tham gia Hiệp định RCEP (Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực) do Trung Quốc đứng đầu ký kết với 10 nước ASEAN và các đối tác lớn ở châu Á - Thái Bình Dương, sắp tới Việt Nam sẽ bắt buộc phải giảm thuế, tiến tới bỏ thuế đối với xe Trung Quốc. 

Việc giảm, bãi bỏ thuế đối với ô tô có thể khiến giá xe Trung Quốc vào Việt Nam rẻ đi trông thấy và áp lực cạnh tranh giá sẽ rất lớn đối với các liên doanh lắp ráp xe hơi hoặc doanh nghiệp xe hơi lớn của Việt Nam. 

Hiện Trung Quốc là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới với sản lượng sản xuất hàng chục triệu chiếc/năm. Nơi đây có mặt của hầu hết hãng xe lớn của thế giới đặt đại bản doanh lắp ráp, chế tạo như: Audi, Tesla, Toyota, Honda, Hyundai... 

Trong tháng đầu năm 2021, lượng xe Trung Quốc nhập về Việt Nam đã vượt qua Indonesia, trở thành đối tác nhập khẩu xe lớn nhất vào Việt Nam. 

Ô tô Trung Quốc ồ ạt về Việt Nam, vượt cả xe Indonesia - 2

Ngày càng nhiều người trẻ tại Việt Nam có tiền muốn tìm hiểu xe, trong đó một số mẫu xe Trung Quốc được họ quan tâm.

Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập từ Trung Quốc tháng 1/2021 đạt 1.460 chiếc, vượt cả xe nhập từ Indonesia (chỉ có 1.400 chiếc) và đứng thứ 2 chỉ sau xe Thái Lan (với 4.300 chiếc). 

Tuy nhiên, xe nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam chủ yếu là xe tải, trong khi xe Indonesia vào Việt Nam chủ yếu là xe con dưới 9 chỗ ngồi. Giá bình quân xe nhập của Trung Quốc là trên 760 triệu đồng/chiếc, trong khi giá xe nhập từ Indonesia chỉ khoảng 315 triệu đồng/chiếc. 

Về các mẫu xe, dòng xe từ các nước EU, Mỹ và Nhật, cơ bản có sự gia tăng nhẹ trong tháng 1/2021. Tuy nhiên, nhìn vào năm trước, dù Việt Nam đã chủ động giảm thuế với xe EU song xe các nước như Đức, Pháp, Anh cũng vào Việt Nam rất ít.  Xe Đức về khoảng 986 chiếc, giảm gần 500 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Xe từ Pháp chỉ về 14 chiếc, giảm 50 chiếc so với cùng kỳ. Các mẫu xe Anh về Việt Nam cũng khiêm tốn với hơn 340 chiếc, giảm 200 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Rõ ràng, sự suy giảm tổng cầu và đại dịch đã tác động rất mạnh đến thị trường xe nhập. Trong đó rõ nét nhất là các dòng xe sang đang giảm rất mạnh, bất chấp Việt Nam đã giảm từ 7-8% thuế nhập cho xe từ EU trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).