Ô tô nhỏ bùng nổ về lượng đơn hàng nhập, xe sang giảm hẳn
(Dân trí) - "Lượng đặt mua có giảm, nhưng về lâu dài chắc chắn khách đặt mua xe cũng sẽ quen với cú sốc chính sách và điều chỉnh hành vi. Chúng tôi sẽ điều chỉnh cách chính sách khuyến mãi, chiết khấu và dịch vụ bán hàng sao cho đáp ứng được nhu cầu của khách đối với dòng xe sang", chủ một thươn hiệu xe sang có đại lý tại Hà Nội nhấn mạnh.
Bắt đầu từ ngày 1/7/2016 thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với ô tô được thay đổi với chiều hướng giảm cho các dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2.00 cm3, tăng thuế đối với các dòng xe có dung tích từ 2.500 cm3 trở lên.
Theo quan sát, chính sách thuế sẽ giảm thuế TTĐB từ 45% xuống 40% so với các dòng xe 2.000 cm3 trở xuống và bắt đầu từ năm 2016, mỗi năm thuế TTĐB sẽ giảm thêm 5% các năm tiếp theo. Ở phân khúc xe cao cấp, từ 2.000 cm3 thuế TTĐB sẽ giữ mức thuế 50%, xe 2.500 cm3 và 3.000 cm3 sẽ tăng lên 55% từ 1/7 và tăng thêm 5% vào các năm tiếp theo.
Các dòng xe có dung tích xi lanh 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 có mức thuế 90% và 110% là mức thuế đối với xe có dung tích xi-lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3, 130% đối với xe có dung tích xi-lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 và 150% đối với xe có dung tích xi-lanh trên 6.000 cm3.
Mức thuế tăng cao được cho là sẽ tăng từ vài chục triệu, đến vài trăm, thậm chí cả hàng tỷ đồng đối với mỗi mẫu xe tùy theo dung tích, do đó thời gian qua thị trường chứng kiến doanh thu ồ ạt các dòng xe sang.
Chủ một showroom ô tô xe sang trên đường Âu Cơ cho hay: "Số xe chúng tôi nhập loại 4000 cm3 trong tháng 6/2016 tăng đột biến, đạt 200% so với cùng kỳ năm trước. Ba tháng kinh doanh phát đạt nhất là 3, 4 và 5/2016 với doanh thu hơn 20 tỷ đồng/ngày... Tuy nhiên, sau 1/7 vẫn có khách không đặt kịp xe vẫn mua. Nhiều người đành chấp nhận chịu mức thuế cao, song bù lại họ được các đại lý chiết khấu cao, dịch vụ hậu mãi tăng thêm".
Trước ngày 1/7, tâm lý chọn mua ô tô nhỏ, giá rẻ thay vì mua ô tô có dung tích lớn là sự lựa chọn đa số của thị trường, "quả bom" thị trường ô tô nhỏ, giá rẻ thực sự đã bùng nổ khiến nhiều đại lý "bội thực" về đơn hàng, thiếu cả nguồn nhập xe. Tuy nhiên, không vì thế mà dòng xe sang dành cho người có tiền suy giảm.
Anh Vũ Khắc Minh, một chủ hộ kinh doanh, đường Nguyễn Trãi, Hà Nội nói: "Những người có kinh tế, họ chọn xe để đi chơi, để tôn vinh sự giàu sang của họ thì không ai chọn dòng xe bình dân cả. Thuế tăng họ vẫn mua và các hãng, đại lý vẫn có cách chiết khấu cho họ để đảm bảo: tiền nào của ấy, mua đúng theo nhu cầu và mục đích của mình".
Chủ một cửa hàng kinh doanh ô tô nhập khẩu trên đường Khuất Duy Tiến (Q.Thanh Xuân) cho hay: "Đơn hàng xe sang từ 1/7 trở đi giảm hẳn vì có những xe tăng giá cả tỷ đồng. Chúng tôi sẽ phải tìm cách tặng bảo hiểm, chiết khấu sâu và thêm nhiều dịch vụ hậu bán hàng để kéo khách đến. Nói chung, xe đẹp, giá cao nhưng thị trường vẫn có người mua".
“Hiện hợp đồng giao xe cho khách của chúng tôi đến ngày 21/7, chúng tôi có hợp đồng giao 6 xe cho khách, đây đều là những dòng xe từ 3.000 cm3 đến 4.000 cm3, dù doanh số có giảm 2/3 so với trước nhưng dự đoán sau khi chúng tôi làm lại chính sách chiết khấu, chương trình hậu bán hàng khách đặt mua có thể sẽ cao hơn”, Chủ đại lý ô tô nhập khẩu chia sẻ.
Theo Tổng cục Hải Quan, nửa đầu tháng 6/2016 lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt giá trị hơn 1,1 tỷ USD, bằng với giá trị nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô. Đáng chú ý, các thị trường ô tô Việt Nam nhập khẩu xe sang từ Đức, Mỹ và Nhật, Hàn tăng nhanh hơn so với thời điểm trước đó.
Nguyễn Tuyền