1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Ô tô nhập khẩu tăng đột biến, đưa vào diện cần kiểm soát

(Dân trí) - Theo Bộ Công Thương, 11 tháng đầu năm 2019, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng cần kiểm soát tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có mặt hàng ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ tăng tới 115,7%.

Ô tô nhập khẩu tăng đột biến, đưa vào diện cần kiểm soát - 1
Hình minh hoạ.

Theo Bộ Công Thương, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong tháng 11/2019 ước tính đạt 22,5 tỷ USD, tăng 0,6% so với tháng 10/2019 và 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 11 tháng, kim ngạch hàng hoá nhập khẩu ước tính đạt 232,3 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 98,2 tỷ USD, tăng 13,9%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 134,1 tỷ USD, tăng 3,1%.

Về thị trường nhập khẩu: Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 68,7 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp theo là thị trường Hàn Quốc đạt 43,6 tỷ USD, tương đương cùng kỳ năm trước; thị trường ASEAN đạt 29,6 tỷ USD, tăng 1,7%; Nhật Bản đạt 18,1 tỷ USD, tăng 3,5%; thị trường EU đạt 13,4 tỷ USD, tăng 6,1%; Hoa Kỳ đạt 13 tỷ USD, tăng 11,3%.

Cũng theo báo cáo của Bộ Công Thương, nhóm hàng cần nhập khẩu chiếm 87,96% tổng kim ngạch hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam trong 11 tháng năm 2019 là nhóm hàng nguyên liệu sản xuất, với kim ngạch đạt 204,33 tỷ USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong đó, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu cao nhất, đạt 47,28 tỷ USD, tăng 20,2% so với 11 tháng năm 2018.

So với cùng kỳ năm 2018, kim ngạch nhập khẩu cũng tăng ở một số mặt hàng như: Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác tăng 11,1%; Vải các loại tăng 4,2%; sản phẩm từ chất dẻo tăng 9,7%...

Đặc biệt, dầu thô và than đá tăng mạnh 44,1% và 53,4% so với cùng kỳ năm 2018. Than đá nhập khẩu chủ yếu sẽ được dùng để sản xuất điện tại các nhà máy nhiệt điện than ngày càng lớn.

Theo Bộ Công Thương, điện than vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng trong nguồn cung điện của Việt Nam trong thời gian tới.

Ngược lại, kim ngạch nhập khẩu một số mặt hàng ghi nhận sự sụt giảm so với cùng kỳ năm 2018 như: Điện thoại các loại và linh kiện giảm 5,3%, sắt thép các loại giảm 1,9%, xăng dầu các loại giảm 24,4%...

Về nhóm hàng cần kiểm soát nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng cần kiểm soát tăng 15% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 16,65 tỷ USD.

Những mặt hàng có sự tăng trưởng cao trong nhóm hàng này có thể kể tới như: Ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ tăng tới 115,7%, xe máy và linh kiện, phụ tùng xe gắn máy tăng 27,7%, linh kiện phụ tùng ô tô tăng 15,3%... so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là do nhập khẩu phục vụ nhu cầu cuối năm.

Trước đó, tại Diễn đàn công nghiệp hỗ trợ vừa diễn ra ngày 28/11 tại Hà Nội, lãnh đạo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cũng nhận định, việc thuế giảm về 0% là thách thức rất lớn cho các ngành công nghiệp ô tô cũng như công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô trong thời gian tới.

Cục Công nghiệp dự báo với tốc độ nhập khẩu như các tháng vừa qua, lượng ô tô nhập khẩu, đặc biệt các loại xe con sẽ tiếp tục tăng mạnh, duy trì ở mức cao trong những năm tiếp theo.

Nguyễn Mạnh