“Nóng” với mô hình giao dịch 100% tự động

Khởi động mùa hè cực “nóng”, DongA Bank vừa cho “ra lò” mô hình giao dịch tự động mới mang tên Auto Banking.

Nói đến Auto Banking là nói đến mô hình ngân hàng giao dịch tự động hoàn toàn, hoạt động 24/7 và có bảo vệ riêng cùng với các thiết bị tài chính thông minh (ATM, màn hình cảm ứng, điện thoại…) cho phép khách hàng thực hiện hầu hết giao dịch ngân hàng như nạp tiền báo có ngay, rút tiền hạn mức lớn, chuyển khoản liên ngân hàng, đăng ký mở thẻ và gửi tiết kiệm tích lũy, thanh toán hóa đơn, thanh toán nợ vay… tất cả chức năng như một phòng giao dịch bình thường mà khách hàng là người chủ động thực hiện với sự tiện lơi, dễ dàng sử dụng.

“Nóng” với mô hình giao dịch 100% tự động

Tại Buổi lễ giới thiệu dịch vụ, ông Trần Phương Bình, Tổng Giám đốc DongA Bank chia sẻ ngoài các chức năng tiện lợi, mô hình này còn có ba điểm độc đáo khác.

Thứ nhất, khách hàng có thể nộp tiền vào tài khoản bằng máy ATM. Làm sao để chiếc máy có khả năng thuyết phục khách hàng sử dụng để nạp tiền thay vì chờ đợi để thực hiện giao dịch với nhân viên ngân hàng? Ngân hàng phải mất 8 tháng mới có thể hoàn thiện tính năng chụp ảnh series từng tờ tiền khách hàng gửi vào. Số series có tác dụng quan trọng là tránh rủi ro tiền giả và gian lận trong việc nộp tiền. Điều này vừa đảm bảo an toàn cho ngân hàng, vừa giúp khách hàng yên tâm hơn khi giao dịch.

Thứ hai, khách hàng hoàn toàn linh động thời gian khi sử dụng dịch vụ.
 
Chia sẻ về tiền đề để phát triển mô hình này, Ông Bình cho biết về sự trăn trở của DongA Bank: “Tại sao khách hàng là người mang lại lợi ích cho ngân hàng nhưng ngân hàng lại chưa để khách hàng tận hưởng sự linh hoạt tối đa về thời gian giao dịch? Từ nay giờ gặp gỡ, giao dịch với ngân hàng hãy để khách hàng quy định”.
 
Auto Banking giống Phòng giao dịch 24h trước đây ở triết lý chung: giúp cho khách hàng chủ động thời gian giao dịch của mình. Tuy nhiên, Auto Banking là bước nâng cấp cao hơn, giúp khách hàng giao dịch đúng nghĩa 24/7. Thêm một điểm nữa là dịch vụ này không chỉ có mặt ở các điểm trung tâm, các thành phố lớn mà còn mở rộng đến nhiều khu vực ngoại ô và quận huyện thị xã. Điều này đồng nghĩa với việc hơn 8 triệu khách hàng của DongA Bank từ miền quê đến thành thị đều có cơ hội tiếp cận, trải nghiệm và sử dụng dịch vụ.
 
“Khách hàng của các ngân hàng khác cũng có cơ hội sử dụng dịch vụ tiện lợi, thân thiện này”, ông Bình nhấn mạnh.

“Nóng” với mô hình giao dịch 100% tự động

Thứ ba là việc tự động hóa hoàn toàn các thao tác dịch vụ. Khách hàng được chủ động giao dịch với hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại, nhưng tính thân thiện và sự tiện dụng vẫn được giữ lại và phát huy với mô hình Auto Banking này. Thân thiện bởi đội ngũ bảo vệ giúp khách hàng an tâm khi giao dịch, điện thoại có kết nối trực tiếp tổng đài, hoàn toàn miễn phí, luôn sẵn sàng tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng; đặc biệt trong thời gian đầu triển khai ngân hàng bố trí nhân viên tư vấn giải đáp thắc mắc cho khách hàng.

Theo nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng của DongA Bank, khách hàng thường có tâm lý e ngại khi đến giao dịch với ngân hàng. Nhưng nếu bước chân vào buồng Auto Banking, tâm lý này sẽ không còn nữa”, ông Bình cho biết.

Ba lý do trên khiến DongA Bank tự tin rằng mô hình Auto Banking đáp ứng nhu cầu giao dịch và trải nghiệm đa dạng của khách hàng.

Vừa bước ra từ điểm Auto Banking Nguyễn Thị Minh Khai, anh Minh Sơn nhân viên văn phòng chia sẻ: “Mình rất thích tính năng gửi tiền trực tiếp vào ATM, thực sự thì lần đầu gửi tiền tiền cảm giác rất lo lắng, may nhờ có người hướng dẫn nhiệt tình nên an tâm giao dịch. Đến lần hai trở đi mình đã giao dịch dễ dàng hơn rất nhiều. Mình thấy dịch vụ này thật tiện lợi và sẽ sử dụng tiếp”.

“Nóng” với mô hình giao dịch 100% tự động

Chị Hoài An, một tiểu thương buôn bán tại chợ An Đông thích thú chia sẻ: “Công việc buôn bán khiến tôi chẳng có thời gian đi đâu, nhiều khi về nhà thì đã tối muộn và các ngân hàng đều đóng cửa. Tiền cầm trong tay thấy vừa không an tâm, vừa sợ tiêu vào chuyện khác lúc nào không hay, chưa kể không giữ đúng lời hứa thanh toán cho bạn hàng đúng hẹn. Bây giờ có Auto Banking thật tiện lợi, nhiều khi nói đùa với nhau, bạn hàng chưa đòi tôi đã chuyển cho họ rồi (cười).

Theo ông Đào Trung Kiên, Trưởng Ban dự án Auto Banking của DongA Bank, ngoài trang bị các dòng máy ATM hiện đại, còn trang bị màn hình cảm ứng giao dịch Internet Banking, điện thoại để khách hàng khi cần tư vấn dịch vụ có thể gọi lên tổng đài viên hoàn toàn miễn phí. Ngoài đội ngũ bảo vệ, thời gian đầu DongA Bank cũng sẽ bố trí thêm nhân viên ngân hàng túc trực để giới thiệu, tư vấn cho khách hàng.

Ông Kiên cũng cho biết thêm, trong giai đoạn đầu DongA Bank đã triển khai được 42 điểm Auto Banking, hết tháng 6/2015 sẽ có 80 điểm, kế hoạch đến hết năm nay DongA Bank sẽ đạt được 150 điểm ngân hàng tự động này.

Hà Phương
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”