1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Nông thôn, người trẻ... quyết định "số phận" ngành bia?!

(Dân trí) - Việc dân số trẻ tăng cao, thu nhập cải thiện, sức mua của thị trường nông thôn đang tăng mạnh... là một trong những cơ sở được kỳ vọng sẽ giúp ngành bia, giải khát "cán đích" sớm trong năm Mậu Tuất.

Thay vì dựa vào xuất khẩu, thị trường thành phố... ngành bia, giải khát nước ta đang đặt "niềm tin yêu và hy vọng" ở thị trường nông thôn và người tiêu dùng trẻ.

Theo đại diện Tập đoàn TCC Holdings (cổ đông chính của Thaibev, Thái Lan), ngoài các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, trong năm 2018, TCC sẽ quyết tâm khai thác thêm các thị trường ở khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore thông qua hệ thống khách sạn của tập đoàn. Với việc mở rộng thị trường đó, TCC Holdings sẽ đẩy mạnh thị trường tiêu thụ của các sản phẩm, trong đó có bia của Sabeco (Thaibev năm 53% cổ phần) thông qua kênh phân phối của mình.

Tuy nhiên, chiến lược mới mà các công ty bia đang hướng tới chính là thị trường ở khu vực nông thôn, người trẻ.

Ông Nguyễn Thành Nam, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cho rằng, nền kinh tế đang phát triển ổn định, sức mua của thị trường nông thôn đang tăng mạnh, tốc độ tăng dân số ổn định 1,1%/năm, cơ cấu dân số trẻ tăng cao và có thu nhập cải thiện sẽ là những cơ hội để ngành bia, nước giải khát phát triển.

Mặc dù có nhiều biến động, xáo trộn sau thương vụ "kết hôn" với Vietnam Beverage nhưng với những thuận lợi nêu trên, năm 2018, Sabeco đặt kỳ vọng lợi nhuận nhỉnh hơn 2017 với 4.900 tỷ đồng. Sabeco hướng đến mục tiêu cung cấp ra thị trường 1,84 triệu lít. Tổng doanh thu ước đạt hơn 39.300 tỷ đồng.

Trước đó, năm 2017, Sabeco đã cung cấp ra thị trường khoảng 1,78 triệu lít. Tổng doanh thu đạt hơn 35.300 tỷ đồng. Lợi nhuận đạt hơn 4.800 tỷ đồng.

Các sản phẩm bia, nước giải khát đang được thị trường ở nông thôn ưa chuộng do giá cả phải chăng, mạng lưới phân phối rộng khắp
Các sản phẩm bia, nước giải khát đang được thị trường ở nông thôn ưa chuộng do giá cả phải chăng, mạng lưới phân phối rộng khắp

Ngoài những thuận lợi nhờ thị trường nông thôn, người tiêu dùng trẻ, cơ sở để Sabeco đặt mục tiêu "bỏ túi" 4.900 tỷ đồng trong năm Mậu Tuất chính là "người tình" Thaibev - “gã khổng lồ” trong lĩnh vực đồ uống của không chỉ Thái Lan, mà là toàn Đông Nam Á.

Ai cũng biết, Thaibev chính là nhà đầu tư "chống lưng" cho Công ty TNHH Vietnam Beverage (viết tắt: VietBev) sở hữu 53% của Sabeco.

VietBev mang tư cách của nhà đầu tư trong nước nhưng đứng đằng sau nó là ThaiBev, TCC Holdings và tỷ phú Thái gốc Hoa Charoen Sirivadhanabhakdi.

Mặc dù có những thuận lợi nêu trên nhưng Sabeco cũng như nhiều đơn vị kinh doanh bia, nước giải khát khác đang gặp nhiều khó khăn như: thuế suất tăng từ tháng 1/2018, áp lực cạnh tranh khốc liệt từ các hãng bia nước ngoài với lợi thế về thương hiệu và nguồn lực tài chính dồi dào.

“Giá cả nguyên vật liệu cũng đang tăng mạnh cộng với tác động từ các chính sách phòng chống tác hại của đồ uống có cồn đến hành vi và mức tiêu dùng của người uống bia cũng là những khó khăn mà chúng tôi phải đối mặt trong năm 2018”, ông Hà nói.

Đại Việt

Nông thôn, người trẻ... quyết định "số phận" ngành bia?! - 2

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm