1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Nông nghiệp và sữa Việt Nam học gì từ Ireland?

Với 23 triệu người làm nông nghiệp nhưng chỉ đóng góp 20% vào tổng GDP, ngành nông nghiệp Việt Nam đang yếu thế ngay trên sân nhà do sản xuất manh mún, trình độ kỹ thuật lạc hậu, sử dụng nhiều đất đai, nhân lực nhưng năng suất lao động thấp. Ireland - đất nước được mệnh danh là “hòn đảo lục bảo” - đã vươn lên giàu có bằng nông nghiệp sẽ có nhiều bài học để chúng ta đáng học hỏi.

Nông nghiệp Ireland – chăn thả tự nhiên và áp dụng công nghệ cao

Là khách mời danh dự tại Hội thảo “Giới thiệu Công nghiệp thực phẩm Ireland: An toàn, Đảm bảo, Bền vững” do Đại sứ quán Ireland tổ chức, TS Hà Quang Tuấn, Chủ tịch HĐQT Hanoimilk (đơn vị vừa được trao giải thưởng Công nghiệp Thực phẩm Toàn cầu 2016 tại Dublin, Ireland - Giải thưởng danh giá nhất của ngành thực phẩm) nói: “Ireland đã đánh thức tiềm năng xanh, đã chứng minh cho thế giới thấy rằng có thể làm giàu bằng nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững. Mô hình trang trại chăn thả bò sữa tự nhiên cho nguồn sữa tươi tự nhiên chất lượng cao ở Ireland là rất đáng học tập và áp dụng ở Việt Nam”.

Đây là môreland - đất nước được mệnh danh là “hòn đảo lục bảo” - đã vươn lên giàu có bằng nông nghiệp sẽ có nhiều bài học để chúng ta đáng học hỏi.reland - đất nước được mệnh danh là “hòn đảo lục bảo” - đã vươn lên giàu có bằng nông nghiệp sẽ có nhiều bài học để chúng ta đáng học hỏi.Ireland - đất nước được mệnh danh là “hòn đảo lục bảo” - đã vươn lên giàu có bằng nông nghiệp sẽ có nhiều bài học để chúng ta đáng học hỏi.Ireland - đất nước được mệnh danh là “hòn đảo lục bảo” - đã vươn lên giàu có bằng nông nghiệp sẽ có nhiều bài học để chúng ta đáng học hỏi. hình mà doanh nghiệp này đã được Sứ quán Ireland giới thiệu để áp dụng xây dựng trang trại bò sữa tự nhiên tại Mê Linh, Hà Nội.

Từ một nước có thu nhập trung bình thấp ở châu Âu, hiện Ireland đã có GDP đứng thứ 16 trên thế giới với các sản phẩm từ sữa được xếp hạng cao cấp trên toàn cầu. Với nông dân Ireland, sữa được mệnh danh là “vàng trắng” bởi cả chất lượng dinh dưỡng lẫn giá trị kinh tế mang lại. Năm 2015, tổng sản lượng sữa của Ireland (bao gồm cả nhập khẩu) xấp xỉ 6.982 triệu lít; tổng sản lượng sữa và nguyên liệu xuất khẩu tăng 4%, đạt 3,24 tỉ euro. Dù sở hữu chưa đến 1% số lượng đàn bò trên toàn cầu, song đảo quốc nhỏ bé này lại cung cấp hơn 15% sản lượng sữa bột công thức cho thị trường thế giới.

Theo phân tích, ngành công nghiệp sữa Ireland có sự phát triển vượt bậc này là nhờ việc áp dụng kiểm toán chất lượng 100% của hơn 18.000 trang trại bò sữa; 90% lượng thịt bò xuất khẩu kiểm định dấu vết cacbon. Song song với việc đầu tư chiến lược thực phẩm thông minh (sử dụng lợi thế để tăng sinh cạnh tranh, tăng hiệu quả sản xuất, chế biến, năng suất sữa; cải thiện nguồn gien, tập trung vào môi trường bền vững), Bộ nông nghiệp Ireland cũng thực hiện kiểm soát thông qua cơ chế quản lý chất lượng an toàn thực phẩm và khả năng truy xuất nguồn gốc thực phẩm được kết nối chặt chẽ trong chương trình Bord Bia’s Origin Green của chính phủ Ireland. Với quy trình sản xuất, kiểm soát nghiêm ngặt này, an toàn thực phẩm của Ireland được Văn phòng thực phẩm và Thú y của Liên Minh Châu Âu và 130 cơ quan thẩm định chất lượng tại 130 nước trên thế giới công nhận.

Ông Tuấn khẳng định, trong xu hướng hội nhập, ngành sữa Việt Nam có thể học tập Ireland để phát triển mạnh mẽ hơn, đóng góp nhiều hơn vào GDP chung của toàn nền kinh tế. “Mở rộng quy mô trang trại, trồng cỏ và đảm bảo đầy đủ các điều kiện để nuôi chăn thả tự nhiên cho các chú bò sữa được ăn no và vui chơi thoải mái nhất. Đồng thời đảm bảo vệ sinh, chăm sóc, kiểm tra sức khỏe định kỳ cho bò là những gì mà chúng tôi học được từ Ireland để có được nguồn sữa tươi tự nhiên với chất lượng tốt nhất. Ireland đã chứng minh cho cả thế giới rằng có thể làm giàu từ nông nghiệp và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Hợp tác với Ireland trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm, Việt Nam có thể được hưởng lợi nhờ trao đổi kinh nghiệm và chuyển giao công nghệ” – ông Tuấn cho hay. Được biết, phát triển bền vững và tập trung vào các ngành hàng có lợi thế cạnh tranh như sữa tươi, sữa chua, sữa thanh trùng, các sản phẩm sữa bảo quản lạnh được coi là ưu thế cho ngành sữa Việt Nam hiện tại và trong tương lai…

Tại hội thảo trên, ngài Andrew Doyle, Quốc Vụ khanh - Bộ trưởng Thực phẩm, Lâm nghiệp và Trồng trọt Cộng hòa Ireland, khẳng định, Ireland sẵn sàng chia sẻ công nghệ và bí quyết tạo ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn, bền vững, có giá trị cao và mong muốn hợp tác sâu rộng hơn nữa với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bà Cáit Moran - Đại sứ Ireland (ở giữa) và ông Andrew Doyle Quốc vụ khanh Ireland (thứ 3 từ phải qua) chụp ảnh với các khách mời danh dự tại Hội thảo
Bà Cáit Moran - Đại sứ Ireland (ở giữa) và ông Andrew Doyle Quốc vụ khanh Ireland (thứ 3 từ phải qua) chụp ảnh với các khách mời danh dự tại Hội thảo

Việt Nam - Học hỏi để phát triển bền vững, tạo sản phẩm giá trị cao

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đưa ra nhận định rằng tình hình nông nghiệp Việt Nam hiện có 3 thách thức lớn đó là quy mô sản xuất nhỏ lẻ; biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ và năng lực hội nhập kinh tế quốc tế còn hạn chế… Chính vì vậy, thông qua sự hợp tác này, Việt Nam có thể học hỏi nền nông nghiệp hiện đại, dựa trên ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao từ Ireland như công nghệ bảo quản chế biến, bảo quản nông sản; đồng thời, hai bên sẽ cùng nhau phối hợp, thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư.

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong hoạt động hợp tác quốc tế, tích cực và chủ động đưa các sản phẩm sữa ra thị trường nước ngoài, Chủ tịch Hanoimilk Hà Quang Tuấn thẳng thắn chia sẻ: “Không phải ai cũng đủ tiền mua các sản phẩm sữa có thể nói là đắt nhất thế giới với giá đắt gấp 2-3 lần so với các nước khác như Ireland xuất sang các nước châu Âu” Vì vậy, Ireland chỉ có lợi thế cạnh tranh về sữa bột công thức, còn Sữa tươi, Sữa chua, Sữa thanh trùng, các sản phẩm sữa bảo quản lạnh sẽ vẫn là ngành hàng tiềm năng và vì vậy chúng tôi đang đầu tư phát triển mở rộng để xuất khẩu vào thị trường Hong Kong, Trung Quốc và Asian”.

Một lợi thế cạnh tranh khác trên sân nhà đó là sự phù hợp hơn về nhu cầu về nhu cầu dinh dưỡng và thể trạng của trẻ em Việt. Theo ông Tuấn, Hanoimilk và các Công ty sữa lớn của Việt Nam đều đã vươn tới trình độ công nghệ tiên tiến của thể giới và đang sử dụng dây chuyền thiết bị đồng bộ và hiện đại của Châu Âu. Nhờ có sự phối hợp nghiên cứu phát triển sản phẩm cùng Viện dinh dưỡng Quốc gia, sản phẩm Sữa IZZI S+ của Hanoimilk được đánh giá phù hợp tối ưu cho trẻ em Việt Nam hơn sữa ngoại.

“Tại giải thưởng Công nghiệp thực phẩm toàn cầu, sản phẩm sữa IZZI S+ đã vượt qua các đối thủ cạnh tranh trong nước và nhiều nước khác để được vào vòng chung kết ở hạng mục Chất lượng sản phẩm và sáng tạo, đổi mới công nghệ. Hội đồng gồm 48 nhà khoa học hàng đầu thế giới đánh giá cao ý tưởng nghiên cứu phát triển Công thức sữa S+ dành riêng cho trẻ em Việt Nam của Hanoimilk và xác nhận sữa IZZI S+ phù hợp tối ưu về nhu cầu dinh dưỡng và thể trạng của trẻ em Việt Nam, giúp các em phát triển toàn diện và vượt trội. Tôi tin tưởng rằng, với sự hợp tác với Ireland, chúng tôi còn có thể học hỏi và phát huy thế mạnh của mình để xuất khẩu sản phẩm đi nhiều thị trường khác” – ông Tuấn nói.

Trong phiên thảo luận chung về “Ireland mang lại cơ hội gì cho Việt Nam”, ông Uông Đình Hoàng - chuyên gia Vụ kinh tế nông nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho rằng với những lợi thế kể trên, Ireland có thể hỗ trợ kinh nghiệm cho các doanh nghiệp, hỗ trợ xây dựng hệ thống kiểm soát thực phẩm an toàn cho chính phủ Việt Nam, một trong những mối quan tâm hàng đầu hiện nay.

Các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam không phải là không thể cạnh tranh ở thị trường quốc tế. Chúng ta có những sản phẩm đủ sức vươn xa nhờ vào thổ nhưỡng, khí hậu tạo nên nguồn nguyên liệu thơm ngon. Điều quan trọng là khâu kiểm soát an toàn thực phẩm, kiểm tra dư lượng kháng sinh, tồn dư bảo vệ thực vật… Và tất nhiên, áp dụng kỹ thuật cao vào khâu chế biến sản phẩm nông nghiệp chính là chìa khóa then chốt để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm