1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Nóng: Bộ Giao thông cảnh cáo 2 nhà thầu dự án đường băng sân bay Nội Bài

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Hôm nay (2/9), Bộ Giao thông vận tải cảnh cáo bằng văn bản đối với 2 nhà thầu thi công Dự án đường băng và đường lăn sân bay Nội Bài - Hà Nội do thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm tiến độ.

Văn bản cảnh cáo do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ký và nêu đích danh tên nhà thầu thi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài là Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADDC, Công ty TNHH Thương mại Khánh Thiện.

Nóng: Bộ Giao thông cảnh cáo 2 nhà thầu dự án đường băng sân bay Nội Bài - 1

Kế hoạch đưa vào khai thác dự án đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài bị chậm (Ảnh: Đỗ Linh).

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ rõ 2 nhà thầu này thiếu tinh thần trách nhiệm, chậm xử lý các phát sinh, vi phạm tiến độ hợp đồng; yêu cầu nhà thầu khắc phục các tồn tại, tập trung nguồn lực để dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, tuyệt đối an toàn.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đồng thời yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư) có trách nhiệm quản lý hợp đồng đúng quy định và kịp thời xử lý các vi phạm theo đúng hợp đồng.

Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, theo kế hoạch, ngày 15/7 sẽ đưa vào khai thác đường cất - hạ cánh (CHC) 1B và ngày 1/8 đóng cửa đường CHC 1A để thực hiện giai đoạn 2 của dự án, kịp hoàn thành toàn bộ dự án vào dịp 31/12.

Tuy nhiên, thiết bị về chậm đã kéo dài thời gian thi công, dự kiến ngày 9/9 mới đưa vào khai thác được đường CHC 1B và ngày 1/10 mới đóng cửa đường CHC 1A để nâng cấp. Việc này gây chậm 2 tháng so với yêu cầu.

Nguyên nhân được cho là do tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, các quốc gia đều đưa ra các giải pháp phòng chống dịch như cách ly, giãn cách xã hội, dẫn đến việc sản xuất, vận chuyển gặp nhiều khó khăn và đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng.

Tình hình trên tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ các gói thầu cung cấp, lắp đặt thiết bị thuộc dự án như: Thời gian sản xuất thiết bị kéo dài khoảng 40-60 ngày; công tác sắp xếp hàng hóa tại các cảng Singapore, Malaysia quá tải, không thể nối tàu theo kế hoạch ban đầu dẫn đến thời gian vận chuyển thiết bị kéo dài khoảng 20-30 ngày.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết: Dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.030 tỷ đồng, được khởi công từ ngày 29/6/2020, hoàn thành và bàn giao khai thác bước 1 đoạn 3.000m đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn từ ngày 1/1 đảm bảo chất lượng, tiến độ và khai thác an toàn cho hơn 7.500 chuyến bay.

Hiện nay, dự án đang triển khai thi công bước 2, nghiệm thu đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn trong tháng 8, khai thác từ ngày 9/9. Dự án sẽ triển khai thi công đường cất hạ cánh 1A từ ngày 1/10, cơ bản hoàn thành trước tết Nguyên đán 2022.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm