Nokia "khuấy động" thị trường smartphone tầm trung

Trường Thịnh

(Dân trí) - Quý II năm nay, Nokia trình làng ba dòng sản phẩm mới, giúp "hâm nóng" thị trường smartphone tầm trung đang có xu hướng tăng lên nhờ sự chuyển dịch nhu cầu.

Nokia khuấy động thị trường smartphone tầm trung - 1

Xu hướng chuyển dịch sang smartphone tầm trung

Theo số liệu của Statista, tính đến cuối năm 2020, có đến 46,5% dân số thế giới sở hữu một điện thoại thông minh tương đương với 3,6 tỷ người dùng, tăng đáng kể so với 38% dân số vào năm 2018. Và cũng theo ước tính của Statista, đến năm 2023 con số này sẽ là 4,3 tỷ người. Doanh số smartphone toàn cầu được kỳ vọng tăng lên ở những thị trường bắt đầu hồi phục từ tác động ban đầu của đại dịch Covid-19.

Nokia khuấy động thị trường smartphone tầm trung - 2

Sự phục hồi của thị trường này cũng là điều dễ hiểu khi điện thoại di động đã trở thành vật dụng thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày với hàng loạt nhu cầu liên quan như làm việc, liên lạc, giải trí, mua sắm hay chỉ đơn thuần là giữ các mối quan hệ xã hội. Một khảo sát về người dùng năm 2020-2021 của HMD Global cho thấy bình quân mỗi người dành 3,5 tiếng mỗi ngày chỉ để tương tác trên điện thoại

Trong bối cảnh nhu cầu tăng lên, phân khúc smartphone có mức giá phổ thông gần như thống trị toàn cầu. Theo báo cáo của IDC, tính đến quý II/2020, thị phần của phân khúc phổ thông đến trung cấp (từ khoảng 100-dưới 400USD) ở mức khoảng 60% và dự kiến tiếp tục tăng lên. Trong khi đó, phân khúc từ trung cấp đến cao cấp (dưới 600USD) cũng tăng nhẹ thị phần lên khoảng 11,6%.

Trong khi một số người dùng muốn sở hữu ngay các điện thoại hiện đại vừa ra mắt thì nhiều người dùng khác vẫn muốn một chiếc điện thoại gắn bó lâu dài với giá hợp lý. Theo nghiên cứu của Counterpoint Research, người tiêu dùng thậm chí còn dự định cắt giảm hơn 30% chi tiêu cho smartphone vì đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng đến tài chính của họ.

Nokia khuấy động thị trường smartphone tầm trung - 3

Nokia C20 đã có mặt tại Việt Nam và hiện đang áp dụng chương trình mua trả góp 0% lãi suất với số chi trả ban đầu là 680.000 đồng và được tặng 100GB Data Viettel 4G dùng trong 3 tháng.

Đây cũng là lý do vì sao phân khúc phổ thông từ trước đến nay diễn ra sự cạnh tranh khốc liệt của nhiều nhà sản xuất, chạy đua mọi mặt từ cấu hình, thiết kế cho đến camera. Trong cuộc đua này, mỗi hãng có một chiến lược đi khác nhau, "ông vua điện thoại phổ thông" Nokia cũng không ngoại lệ.

Giá thấp là chưa đủ để phục vụ cho số đông

Không phải cứ tạo ra một sản phẩm với mức giá thấp là sẽ tiếp cận được với số đông người dùng phổ thông. Với ngân sách có hạn, người dùng phổ thông không chỉ mong muốn sở hữu một chiếc điện thoại đáp ứng các nhu cầu công việc lẫn cuộc sống mà điều quan trọng nữa là họ không có nhu cầu đổi điện thoại thường xuyên. Khảo sát về người dùng 2020-2021 của HMD Global cho thấy 80% người dùng nói rằng họ muốn giữ điện thoại bền lâu hơn.

Nokia khuấy động thị trường smartphone tầm trung - 4

Nokia 'khuấy động' thị trường smartphone tầm trung.

Do đó, tìm kiếm điểm cân bằng giữa "chất" của sản phẩm và "lượng" tiền của khách hàng là điều mà các nhà sản xuất di động trong đó có HMD Global luôn hướng tới.

Đáng chú ý, vào tháng 4 vừa qua, HMD Global đã giới thiệu sáu mẫu điện thoại thuộc ba dòng Nokia C, G, X-series, trải từ phân khúc phổ thông đến cận cao cấp. Dòng C-series được giới thiệu là thiết bị hướng đến nhóm người dùng phổ thông có thể lần đầu trải nghiệm smartphone. Dòng G-series được đánh giá là "tìm kiếm sự cân bằng hoàn hảo giữa cấu hình sản phẩm và mức giá hợp lý", đây cũng là dòng sản phẩm có thời lượng pin lâu nhất, lên đến ba ngày, điều chưa từng có trên các smartphone của Nokia. Trong khi đó, dòng X-series lại giúp người dùng có thêm nhiều trải nghiệm hơn với cấu hình cao hơn và cụm 4 camera sử dụng ống kính Zeiss danh tiếng tích hợp tính năng Dual Sight cho phép chụp nhiều góc độ cùng lúc.

Lựa chọn của Nokia

Gia tăng trải nghiệm cho người dùng là chiến thuật thường thấy của các hãng sản xuất, giúp tạo cho khách hàng sự "yêu thích" sản phẩm. Tuy nhiên, uy tín thương hiệu, độ bền và ổn định của sản phẩm sẽ là các nhân tố tiếp theo người dùng phải cân nhắc. Nhìn từ góc độ này, HMD Global vẫn đang tiếp tục khai thác tốt câu chuyện thương hiệu Nokia - thương hiệu điện thoại Phần Lan nổi tiếng thế giới với sự bền bỉ và ổn định ở cả chất lượng phần cứng và phần mềm.

Trên thực tế, các sản phẩm của Nokia hai năm qua liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng "Điện thoại tin cậy nhất" do Counterpoint khảo sát, dựa trên bốn tiêu chí là phần mềm, cập nhật bảo mật, chất lượng và thiết bị được khuyến nghị dùng cho doanh nghiệp. Thống kê này cho thấy, ngoài những trải nghiệm tính năng, điện thoại Nokia còn được tin cậy nhờ vào những giá trị giúp khách hàng an tâm gắn bó lâu dài, đó chính là chất lượng bền bỉ, tính bảo mật cao, trung tâm dữ liệu đặt tại Phần Lan và phần mềm được cập nhật liên tục từ Google.

Nokia khuấy động thị trường smartphone tầm trung - 5

Nokia X10 - mẫu smartphone giúp nâng cao các trải nghiệm của người dùng, được cam kết nâng cấp hệ điều hành và cập nhật bảo mật hàng tháng trong 3 năm.

HMD Global có vẻ đã đi những bước chắc chắn để tung ra chiến lược sản phẩm Nokia lần này với thông điệp "Yêu trọn" (về trải nghiệm sản phẩm), "Tin trọn" (về chất lượng phần mềm và bảo mật tối ưu) và "Giữ trọn" (vì niềm tin vào chất lượng sản phẩm).

Dư địa thị trường dành cho smartphone phổ thông còn rất lớn khi vẫn nhiều người sử dụng dòng điện thoại cơ bản sẽ "lên đời" điện thoại thông minh để hòa nhịp cùng thời đại số hóa. Thống kê của Statista cho thấy, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh bình quân trên thế giới vẫn chưa tới 70%, tính đến tháng 9/2020 và con số này ở Việt Nam rơi vào khoảng 63,1%.

Trong khi đó, thống kê của Counterpoint cho thấy trong quý IV năm ngoái, thị phần mảng điện thoại phổ thông (feature phone) của Nokia lớn thứ hai thế giới xét về sản lượng. Điều này lý giải vì sao Nokia hiểu rõ nhu cầu của nhóm người dùng phổ thông và vẫn kiên trì theo đuổi chiến lược giữ vững niềm tin yêu của khách hàng vào thương hiệu uy tín đến từ Phần Lan. Không nghi ngờ gì khi nói rằng Nokia tìm ra thị trường ngách cực kỳ cạnh tranh ở phân khúc phổ thông và hứa hẹn thêm nhiều lựa chọn cho người dùng khi làn sóng chuyển dịch lên smartphone 4G đang ngày càng sôi động.