Những nhân viên "all-in-one" tại mô hình khách sạn kiểu mới

Trường Thịnh

(Dân trí) - Các nhân viên guru tại SOJO Hotels có thể đảm nhiệm nhiều công việc chuyên môn, đồng thời phải thực sự am hiểu địa phương để có thể chia sẻ thông tin, tư vấn, thậm chí trở thành người bạn của khách lưu trú.

Từ chuyên gia đa năng

Guru xuất phát từ tiếng Phạn có nghĩa là bậc thầy, người thầy, người hướng dẫn một kiến thức nào đó. Khái niệm này rất phổ biến tại Ấn Độ, thậm chí còn mang ý nghĩa hướng dẫn tinh thần cho người khác, giúp người khác khám phá những tiềm năng tương tự mà guru đã nhận ra.

Trong ngành khách sạn, thông thường, các nhân viên sẽ đảm nhận một công việc chuyên môn cụ thể như nhân viên lễ tân làm nhiệm vụ chào đón khách, xác minh đặt phòng; nhân viên pha chế làm việc tại quầy bar hay nhân viên an ninh đảm bảo an toàn cho khách sạn... Thế nhưng, các guru tại SOJO Hotels thường đảm nhận 2-3 công việc cùng lúc, từ lễ tân, bartender (pha chế) đến ẩm thực (F&B) …

Một guru sẽ giúp đỡ khách lưu trú thủ tục check-in nhận phòng tại quầy trong trường hợp khách cần giúp đỡ. Công việc này không thường xuyên do chuỗi khách sạn đã ứng dụng công nghệ để khách có thể thực hiện hoàn toàn tự động. Đó cũng là một phần lý do khách sạn không cần quá nhiều nhân viên như mô hình khách sạn truyền thống nhưng vẫn có thể đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

Những nhân viên all-in-one tại mô hình khách sạn kiểu mới - 1
Nhân viên guru (áo trắng) hỗ trợ khách làm thủ tục "check-in" bằng công nghệ tự động (Ảnh: SOJO Hotels).

Guru cũng có trách nhiệm hỗ trợ cho khách lưu trú đặt các dịch vụ trong và ngoài khách sạn, từ đặt bữa sáng, hướng dẫn sử dụng máy giặt tại khu vực giặt sấy tự phục vụ đến đặt dịch vụ xe taxi, đặt tour du lịch…

Những nhân viên all-in-one tại mô hình khách sạn kiểu mới - 2
Nhân viên guru luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhanh nhất có thể (Ảnh: SOJO Hotels).

Các nhân viên guru còn là những chuyên gia pha chế hay còn gọi là bartender. Họ có thể "biến hóa" để tạo ra hàng trăm loại đồ uống khác nhau, không chỉ ngon khi thưởng thức mà còn đẹp về hình thức trình bày, từ các loại cocktail, mocktail cổ điển đến các loại đồ uống hiện đại, phá cách.

Những nhân viên all-in-one tại mô hình khách sạn kiểu mới - 3
Guru là chuyên gia pha chế với những màn biểu diễn pha chế cuốn hút người xem (Ảnh: SOJO Hotels).

Đến người bạn địa phương

Không chỉ giỏi chuyên môn, guru còn là những "đại sứ thân thiện" và luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn thông tin tại địa phương cho khách lưu trú. Các guru tại SOJO Hotel được khách hàng đánh giá là những người bạn địa phương nhiệt thành và hiểu biết.

Trong chuyến công tác kết hợp du lịch tại TP Hòa Bình mới đây, chị Nguyễn Vân Anh (Hà Nội) có dịp lưu trú tại SOJO Hotel Hoa Binh và nhận ra điểm khác biệt của những nhân viên guru tại đây. Khi hỏi về địa điểm nên ghé thăm ngoài các địa điểm truyền thống như nhà máy thủy điện Hòa Bình, Thung Nai, các guru còn tư vấn cho chị thêm những điểm đến mới hay ho như động Đá Bạc, thác Thăng Thiên, động Tiên Phi...

"Khách sạn vừa khai trương cuối tháng 3 nên mọi thứ còn rất mới, nhưng điều tôi ấn tượng hơn cả là các bạn nhân viên guru ở đây. Sau khi biết lịch trình của tôi chỉ gói gọn trong một ngày cuối tuần, các bạn đã nhiệt tình tư vấn những địa điểm du lịch phù hợp nên ghé thăm", chị Vân Anh chia sẻ.

Nếu di chuyển đến Phú Thọ và lựa chọn lưu trú tại SOJO Hotel Viet Tri, du khách sẽ được các guru tư vấn những địa điểm du lịch còn khá hoang sơ, chưa có nhiều du khách đặt chân đến như vườn quốc gia Xuân Sơn hay đồi chè Long Cốc - nơi được mệnh danh là "vịnh Hạ Long vùng trung du" …

Ẩm thực địa phương cũng là câu chuyện thú vị được guru chia sẻ cùng bạn. Những món nhất định phải ăn khi đến đây có thể kể đến như nộm rau dớn, vịt hoa chuối nướng trong ống lam, măng xào... Nhiều khách du lịch còn bất ngờ khi biết giống gà 9 cựa - vốn chỉ nghe đến trong truyền thuyết vua Hùng - hoàn toàn có thật tại vườn quốc gia Xuân Sơn.

Cùng với xu hướng gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, các mô hình khách sạn kiểu mới đang dần tạo ra thế hệ nhân viên khách sạn khác truyền thống. Họ không bị giới hạn trong một công việc cụ thể như lễ tân, buồng phòng hay nhân viên F&B mà trở thành một nhân sự đa nhiệm, thực hiện 2-3 chuyên môn cùng lúc. Họ còn rất am tường địa phương để trở thành người kể chuyện duyên dáng, người bạn hỗ trợ khách hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả.

SOJO Hotels là chuỗi khách sạn được chính thức vận hành vào cuối năm 2020, theo mô hình "khách sạn thuận ích". Đến nay, hệ thống SOJO Hotels đã khai trương và đi vào vận hành 5 khách sạn tại các thành phố: Hà Nội, Nam Định, Thái Bình, Bắc Giang và Hòa Bình. Trong tháng 4/2022, hệ thống này chào đón khách sạn SOJO Viet Tri (Phú Thọ) đi vào hoạt động, từng bước hướng đến mục tiêu 100 khách sạn trên toàn quốc trong 5 năm tới.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm