1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Những doanh nhân nhí "kiếm tiền như nước"

Với tài năng cũng như sự dũng cảm hơn người, nhiều trẻ nhỏ đã có thể làm chủ cả một công ty hay chuỗi các cửa hàng, thu về những khoản lời lãi khổng lồ.

“Bà chủ” 6 tuổi

Nước Anh tuần qua xôn xao câu chuyện của cô bé Mollie Price, 6 tuổi, với danh hiệu vừa được công nhận là doanh nhân ít tuổi nhất Vương quốc Anh.

Mới đây, cô bé Mollie Price khai trương cửa hàng kẹo thứ 3 tại thị trấn Welshpool, xứ Wales. Các cửa hàng của bé chuyên bán bánh kẹo truyền thống của Anh và Mỹ.

Chị Becky, mẹ của bé Mollie Price chia sẻ: “Thật khó tin nhưng tôi tin Mollie biết điều hành kinh doanh. Ý tưởng mở cửa hàng là của cháu. Con bé biết tổ chức công việc và làm việc rất chăm chỉ. Cháu luôn đích thân chọn lựa các mẫu bánh kẹo, tổ chức và sắp xếp các quầy hàng trong mỗi cửa hiệu của bé. Giờ cháu vẫn muốn mở thêm cửa hàng nữa. Cửa hàng kinh doanh tốt đều do công sức của cháu”.

Những doanh nhân nhí "kiếm tiền như nước" - 1
 Mollie Price bên cửa hàng kẹo của mình.
 
Cô bé Mollie Price thật sự có năng khiếu kinh doanh và có những ý tưởng rất hay. Như để thu hút khách hàng, bé cho đặt hai chú lính bằng vỏ hộp, đặt tên là Alfie và George theo tên của hai anh trai.

Bé Mollie làm việc tại cửa hàng vào ngày thứ 7 và gặp gỡ các nhà phân phối bánh kẹo để chọn sản phẩm mới vào mỗi chủ nhật. Mollie cũng tham khảo ý kiến bạn bè tại trường tiểu học để chọn ra những sản phẩm tốt cho cửa hàng.

Tin tưởng vào tài năng của “bà chủ nhí”, tờ The Sun của Anh gọi bé Mollie Price là “thế hệ tỷ phú kế tiếp”.

“Ông chủ nhỏ” của Quỹ đầu tư chứng khoán

Brandon Conley, ông chủ của Quỹ đầu tư chứng khoán Mariner Investment Advisers mới chỉ 14 tuổi. Cậu bé là một trong những nhà đầu tư chứng khoán nhí đang dần tiến đến đẳng cấp đáng nể trong giới doanh nhân.

Sinh ra ở xứ sở hoa anh đào, cậu bé 14 tuổi này không đến trường học mà được cha mẹ dạy học tại nhà. Đó là một lợi thế mà Brandon có được để có thể điều chỉnh thời gian biểu tham gia các khoá học theo sở thích của riêng cậu.

Ước mơ thành lập một quỹ đầu tư đến với với Brandon vào tháng 11/2010 khi cậu tham gia một khóa học cơ bản về tài chính. Niềm đam mê thúc đẩy cậu bắt tay vào kiếm tiền để biến ước mơ thành hiện thực.

Trong vòng 6 tháng, với khoản tiền có được từ việc sửa chữa máy tính cho hàng xóm và phần đóng góp của họ hàng, Brandon có được một quỹ đầu tư chứng khoán cho riêng mình - Mariner Investment Advisers.

Tại đây, Brandon Conley và các nhân viên của mình kiếm tiền từ những nhà đầu tư bên ngoài, phát triển mối quan hệ với các công ty và thậm chí là phát biểu tại những đại hội cổ đông.

Ngoài những cuộc thảo luận trực tuyến, mỗi tuần Brandon đều dành thời gian để gặp gỡ trực tiếp với các nhân viên của mình tại quán cà phê Starbucks để thảo luận về các chiến lược đầu tư.

Brandon trả lương cho nhân viên của mình bằng số phần trăm lợi nhuận và khoản tiền thưởng dựa trên kết quả nghiên cứu của họ. Hiện Brandon còn có kế hoạch tuyển dụng thêm nhân viên để phát triển việc kinh doanh thay vì tự mình đảm nhận tất cả mọi việc như hiện thời.

Ngoài quỹ đầu tư của riêng mình, Brandon còn đang nắm trong tay khoảng vài trăm cổ phiếu của Mittal Steel. Trong các cuộc hội thảo lớn, Brandon đã không ít lần đặt ra những câu hỏi hóc búa với đại diện của Mittal và khiến các thành viên hội đồng quản trị của hãng này quên mất cổ đông này của họ chỉ mới 14 tuổi.

Giám đốc bi ve

Giỏi giang không kém cô em đồng hương, mới 8 tuổi, cậu bé người Anh Harli Jordean đã kiếm được bộn tiền từ doanh nghiệp kinh doanh bi ve của mình.

Hai năm trước, khi Harli Jordean chỉ mới 6 tuổi, cậu bé quyết định thành lập một doanh nghiệp bán bi ve qua mạng với tên gọi Marble King (Vua bi). Mẹ của Harli giúp đỡ cậu trong việc thành lập website, còn lại tất cả mọi việc đều do cậu điều hành.

Những doanh nhân nhí "kiếm tiền như nước" - 2

"Vua bi" đang kinh doanh rất phát đạt.

Ý tưởng kinh doanh của Harli xuất phát từ niềm đam mê bi ve từ nhỏ của cậu. Theo lời kể của mẹ "vua bi", bà Tina Jordean, Harli đã bị ám ảnh bởi những viên bi và thường để chúng dưới gối. "Điều cuối cùng Harli nói trước khi đi ngủ là bi, và đó cũng là chủ đề đầu tiên thằng nhỏ nhắc tới khi vừa tỉnh dậy".

Một lần khi Harli bị các bạn lớn tuổi hơn lấy mất món đồ chơi yêu thích của mình, cậu đã cùng mẹ lùng tìm khắp các trang web bán đồ chơi để mua lại những viên bi nhưng cậu bé nhận ra rằng có rất ít địa chỉ bán bi ve trên mạng. Ngay lập tức, cậu đã thuyết phục mẹ để cậu kinh doanh "mặt hàng" này.

Ban đầu H.Jordean bán lại cho bạn bè những viên bi yêu thích trong giờ giải lao ở trường. Khi "kho hàng" liên tục được vét sạch, ông chủ nhỏ quyết định mở hẳn công ty chuyên kinh doanh các loại bi lấy tên là Marble King.

Sau hai năm, website marble.co.uk chuyên về lĩnh vực bi ve của Harli tràn ngập đơn đặt hàng từ nhiều nơi trên thế giới, trong đó có cả Mỹ. "Vua bi" bán đủ mọi thứ liên quan đến bi ve, từ những viên bi rẻ tiền đến những viên bi hiếm có giá lên tới 1.000 USD (gần 21 triệu đồng).

Doanh thu của công ty đã lên đến hàng nghìn bảng mỗi năm. Bận rộn liên hệ với các nhà cung cấp, mua bán chứng khoán, nhập hàng và lên chiến lược kích cầu, H.Jordean đã phải "tuyển" thêm cả mẹ và hai anh trai trợ giúp công việc kinh doanh.

Cậu bé nhiều tham vọng đang mơ ước sẽ mở rộng công việc kinh doanh và tạo thương hiệu bi ve của riêng mình, trong đó có việc mở một nhà máy sản xuất bi hàng loạt mang thương hiệu Marble King tại Trung Quốc và có một chuỗi cửa hàng đồ chơi ngang tầm với Hamleys.

Đầu bếp nhí tài năng

Năm Lizzie 6 tuổi, cô bé khao khát được học cưỡi ngựa và nài nỉ bố mẹ cho cô bé góp tiền để học ngay. Khi bố mẹ ngạc nhiên hỏi làm sao mà Lizzie kiếm được tiền, cô bé đã nói ngay: "Con sẽ nướng bánh và mang bán ở hội chợ".

Tưởng chừng đó chỉ là công việc tạm bợ nhằm kiếm chút tiền học cưỡi ngựa nhưng cuối cùng, công việc bếp núc đã thực sự thu hút Lizzie. Cô bé mạnh dạn sáng lập ra trung tâm Lizzie Marie Cuisine, nơi dạy nấu bữa ăn tốt cho sức khỏe, sống lành mạnh.

Nhờ có tài nấu nướng, Lizzie nhận được nhiều lời mời biểu diễn với những đầu bếp danh tiếng và xuất hiện trong nhiều chương trình truyền hình trực tiếp.

Cô bé cũng được chọn làm gương mặt đại diện cho Hiệp hội Tim mạch Mỹ và nhiều chiến dịch vận động vì sức khỏe khác. Hiện tại, Lizzie có một chương trình nấu ăn riêng trên TV. Sắp tới Lizzie dự định sẽ phát hành sách nấu ăn, bán thực phẩm tốt cho sức khỏe và thực hiện thêm nhiều show truyền hình.
 
Theo Kim Anh
Đất Việt

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm