Hà Nội:

Nhân viên cảng vụ hàng không tự ý mở hành lý thất lạc của khách

(Dân trí) - Không có sự đồng ý của cơ quan hải quan, nhóm nhân viên thuộc Cảng vụ hàng không miền Bắc đã tự ý phá niêm phong hành lý của khách hàng trong đó có khách hàng người nước ngoài.

Theo nguồn tin riêng, 20h30 ngày 29/5, tại khu vực kho hành lý thất lạc tại khu cách ly Quốc tế đến cánh A của Sân bay Nội Bài, có một số người tự xưng là đại diện của Cảng vụ hàng không miền Bắc thuộc Cục Hàng không Việt Nam và Cảng Hàng không Sân bay Quốc tế Nội Bài thuộc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tự ý cùng nhau mở kiểm tra thủ công 4 kiện hành lý của khách hàng.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

Theo đó, các kiện hành lý bị mở ra mang các số thẻ VN055352, VN805235, VN558201, VN001961 gồm của người Việt Nam và người nước ngoài. Các kiện hành lý nêu trên đã được vào sổ theo dõi và được niêm phong hải quan từ số AA/13-502502 đến AA/13-502505 chờ đưa vào kho để làm tiếp thủ tục hải quan khi có chủ hàng đến nhận.

Quá trình kiểm tra không có mặt chủ hàng của các kiện hàng nói trên, đại diện các hãng vận chuyển và không được sự đồng ý của cơ quan hải quan. Việc tự ý phá niêm phong hải quan đối với các kiện hành lý nêu trên để kiểm tra đã vi phạm Luật Hải quan nước CHXHCN Việt Nam, Nghị định 154/2005/NĐ-CP ngày ngày 15/12/2005 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan.

Mặc dù đã được công chức thừa hành nhiệm vụ tại khu vực đó là ông Lê Ngọc Tâm cảnh báo và yêu cầu dừng ngay việc làm đó, tuy nhiên những người trên vẫn tự làm theo ý của họ.

Sau đó, ông Nguyễn Đức Minh - Phó Chi cục trưởng Chi cục HQ CKSBQT Nội Bài yêu cầu dừng ngay hành vi vi phạm luật Hải quan, nhưng sự việc trên vẫn tiếp diễn. Trước tình hình trên, ông Minh đã yêu cầu lập biên bản để báo cáo lên Lãnh đạo Cục hải quan thành phố Hà Nội. Theo đánh giá của các cán bộ hải quan, đây là hành vi vi phạm cực kỳ nghiêm trọng.

Trao đổi với PV, một trong số những khách hàng bị nhân viên cảng vụ hàng không tự ý kiểm tra hành lý, chị Nguyễn Uyên (ở quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) cho biết, ngày xảy ra sự việc, nữ hành khách này bay từ New Zealand về TP Hồ Chí Minh. Do có sự thay đổi về hành trình bay nên kiện hàng của chị Uyên đã bị thất lạc. “Thùng hàng của tôi chỉ có bánh kẹo, quần áo cũ và một ít thực phẩm chức năng. Có người thông báo là hành lý của tôi bị giữ ở sân bay quốc tế Nội Bài nhưng không hề nói đến việc thùng hàng bị kiểm tra. Tôi không hiểu vì sao lại như vậy?”, chị Uyên nói.
 
Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Lại Văn Thanh, Cục trưởng cục hàng không cho biết: “Vụ việc đã nắm được sơ bộ nhưng đang đợi báo cáo chính thức để xem mức độ vi phạm rồi sẽ đưa ra ý kiến. Việc kiểm tra an ninh đối với hành lý thất lạc khi đưa vào kho lưu giữ của sân bay là theo quy định. Trong việc thực hiện cần phải có sự phối hợp”.

Mặt khác, trả lời phóng viên, Lãnh đạo cục Hải quan thành phố Hà Nội cho hay rằng: “Tôi đã nắm được sự việc và đang báo cáo lên Tổng cục Hải quan”. Về việc nhân viên cảng vụ hàng không và an ninh sân bay tự ý mở kiện hành lý, lãnh đạo Cục hải quan thành phố Hà Nội nhận định: “Việc mở kiện hành lý không thể đơn phương tiến hành mà không có sự phối hợp giữa các bên, việc tiến hành đơn phương mở hành lý của khách hàng nhằm động cơ mục đích gì, nếu để như vậy sẽ trở thành thông lệ xấu”.

Lãnh đạo Cục hải quan thành phố Hà Nội cũng cho biết thêm, trong trường hợp phát hiện dấu hiệu bất thường trong hành lý cần báo cáo cho lực lượng hải quan chứ không được phép tự ý mở. “Việc tự ý mở kiện hành lý của khách hàng là không nên”, Lãnh đạo Cục hải quan nói.

Lê Tú 

VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước