1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Nhà phố thương mại shophouse “sinh lời kép”

Không chỉ sở hữu một chốn an cư tại Hà Nội, những người dân dư dả tài chính đang nhắm tới các sản phẩm nhà phố (Shophouse) để đầu tư kinh doanh, cho thuê… đem lại nguồn thu nhập dài hạn.

Trong vòng 2 năm trở lại đây, các dự án khu đô thị, chung cư đều có thêm 1 sản phẩm mới là nhà phố thương mại (shophouse) vừa có chức năng để ở, vừa kết hợp kinh doanh, cho thuê… Đa công năng, vị trí đẹp, thiết kế thông minh, tỷ suất sinh lời cao, thanh khoản dễ dàng là những lợi thế vượt trội của mô hình shophouse.

Cơ hội sinh lời “kép”

Khảo sát thực tế, sản phẩm nhà phố - shophouse xuất hiện nhiều hơn từ năm 2016 tại một số dự án bất động sản quy mô lớn, quỹ đất rộng và vị trí đắc địa.

Đơn cử, tại khu vực phía Tây Hà Nội (Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm), một số dự án KĐT lớn đã dành quỹ đất rộng để xây dựng hàng trăm khu nhà phố - shophouse và rất thu hút giới đầu tư địa ốc.

Còn tại khu vực phía Đông Bắc Hà Nội – nơi đang là tâm điểm đầu tư phát triển mạnh về hạ tầng giao thông – một số chủ đầu tư lớn cũng đẩy mạnh triển khai các dự án khu đô thị hiện đại. Trong tương lai, khi Hà Nội hoàn thành xây dựng 6 cây cầu lớn bắc qua sông Hồng, sông Đuống thì giá bất động sản tại đây sẽ tăng rất mạnh, giá đất có thể tăng theo cấp số nhân.

Đón đầu thị trường tiềm năng, từ cuối năm 2016, Eurowindow Holding đã phát triển dự án khu đô thị cao cấp Eurowindow River Park nằm cạnh cầu Đông Trù, vị trí cách hồ Gươm và Nhà Hát lớn chỉ 15 phút di chuyển. Hơn nữa, dự án cũng kết nối trực tiếp với Cầu Tứ Liên – sẽ được xây dựng vào năm 2019 giúp rút ngắn thời gian di chuyển vào Hồ Tây chỉ còn 10 phút. Tại đây, chủ đầu tư cũng phát triển đa dạng sản phẩm gồm chung cư cao cấp, biệt thự, liền kề, nhà phố - shophouse, đường dạo bộ cây xanh, bể bơi bốn mùa… để phục vụ nhu cầu an cư của cư dân khu vực phố cổ và vùng lân cận.

Nhà phố thương mại shophouse “sinh lời kép” - 1

“Nóng” giá bất động sản

So với nhà phố truyền thống, mô hình nhà ở shophouse khắc phục được nhiều điểm hạn chế như: hạ tầng được quy hoạch tổng thể, hiện đại; vị trí trong khu đô thị mới hiện đại, thiết kế không gian linh hoạt. Đặc biệt sản phẩm này tạo giá trị lợi nhuận cao cho chủ sở hữu.

Anh Mạnh Tuấn, nhân viên kinh doanh của một sàn bất động sản chia sẻ, từ đầu năm 2017 đến nay, thị trường chung cư giao dịch khó khăn hơn nên khách hàng, giới đầu tư chuyển hướng tìm kiếm các sản phẩm có giá trị sinh lời tốt hơn.

“Đất nền, biệt thự, nhà liền kề năm nay giao dịch có sôi động hơn hẳn phân khúc chung cư, giá cũng tăng từ 10-20%. Đặc biệt, sản phẩm mới nhà phố- shophouse là lựa chọn mới có thiết kế vượt trội hơn, tầng 1-2 có thể cho thuê, kinh doanh, còn gia chủ sinh sống ở các tầng trên, như vậy vẫn đảm bảo sự riêng tư”, anh Mạnh Tuấn nói, cho rằng những lợi thế vượt trội của shophouse sẽ đem lại nguồn thu bền vững lâu dài cho người sở hữu.

Nhà phố thương mại shophouse “sinh lời kép” - 2

Thực tế, các dự án có vị trí đắc địa tại các quận trung tâm Hà Nội như Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm… chủ yếu cung cấp các căn hộ cao cấp, giá đắt đỏ do hạn chế quỹ đất eo hẹp, bị giới hạn quy hoạch kiến trúc. Do đó, các khu vực mới phát triển như quận Long Biên, huyện Đông Anh với lợi thế quỹ đất rộng, tiềm năng nên các chủ đầu tư mạnh dạn đầu tư sản phẩm mới.

Đáng chú ý, tại dự án khu đô thị Eurowindow River Park (đường Trường Sa, Đông Trù, Hà Nội), chủ đầu tư phát triển sản phẩm nhà phố - shophouse khác biệt, cụ thể, gần 140 căn shophouse nằm ngay trong 6 toà chung cư (thông tầng từ tầng 1-4). Khu shophouse sở hữu thang bộ riêng, diện tích hợp lý chỉ từ 40-80m2/sàn, tổng diện tích sử dụng từ 130m2-321m2. Với thiết kế hiện đại, thông minh, mang phong cách châu Âu, loại hình shophouse này hiện được giới đầu tư săn lùng ráo riết bởi giá bán hợp lý, thanh khoản cao, cơ hội đầu tư sinh lời lâu bền…

Nhà phố thương mại shophouse “sinh lời kép” - 3

Theo quy hoạch, khu đô thị Eurowindow River Park rộng khoảng 4.2ha được đầu tư hạ tầng đồng bộ, tiện ích cao cấp, không gian sống thoáng mát. Với khoảng gần 10.000 cư dân tương lai, nơi đây sẽ là thị trường tiềm năng để kinh doanh các dịch vụ ăn uống, chăm sóc sức khoẻ, phòng khám, hiệu thuốc, ngân hàng, cửa hàng/siêu thị tiện ích, đặt trụ sở công ty… Các chủ sở hữu shophouse sẽ dễ dàng phát triển công việc kinh doanh, hoặc có nguồn thu nhập lâu dài từ 8-12%/năm từ cho thuê nhà.

Hơn nữa, cùng với sự phát triển hạ tầng giao thông, đô thị tại khu vực huyện Đông Anh và quận Long Biên, giá bất động sản tại đây được dự báo sẽ tăng mạnh trong các năm tới.

Với chức năng “kép” – vừa kinh doanh vừa sinh hoạt thuận tiện và chỉ “một bước ra phố” di chuyển vào hồ Gươm, sản phẩm shophouse của Eurowindow Riverpark hiện đang rất hút khách và giới đầu tư tìm kiếm sở hữu.

H. Việt