Người Việt vẫn nhất thế giới về... tiết kiệm

(Dân trí) - Tỷ lệ tiết kiệm của người tiêu dùng (NTD) ở ASEAN đang ở mức cao nhất thế giới, khi cứ 2/3 người được hỏi dùng số tiền nhàn rỗi vào tiết kiệm; trong đó, tỷ lệ tiết kiệm của người Việt Nam vẫn cao nhất thế giới với tỷ lệ 76% số người được hỏi.

Hãng Nghiên cứu Thị trường Nielsen (Hoa Kỳ) vừa công bố báo cáo Chỉ số Niềm tin tiêu dùng toàn cầu quý II/2016, trong đó có các nước ASEAN và Việt Nam.

Theo tổ chức này, mức độ tự tin tiêu dùng của người Việt Nam vẫn ở mức cao dù đã giảm so với quý trước. Người dân Việt Nam vẫn thuộc nhóm 10 nước có độ lạc quan chi tiêu, mua sắm cao nhất thế giới, vị trí của Việt Nam đang đứng ở số 7.

Người Việt tuy lạc quan chi tiêu, nhưng vẫn là người tiết kiệm nhất thế giới (ảnh minh họa)
Người Việt tuy lạc quan chi tiêu, nhưng vẫn là người tiết kiệm nhất thế giới (ảnh minh họa)

So với người dân các nước có trình độ phát triển cao hơn trong ASEAN, chỉ số niềm tin tiêu dùng của người Việt xếp sau người Philippines (123 điểm), sau người Indonesia (119), xếp trên các nước như Thái Lan, Malaysia và Singapore.

Theo đại diện của hãng nghiên cứu, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng nhạy bén trong mua sắm và tìm hiểu thông tin mua sắm. "Trong thời đại Internet hiện nay, người tiêu dùng Việt chú ý sát sao đến những gì đang diễn ra trên thị trường và họ cũng dễ dàng bị ảnh hưởng bởi sự truyền miệng từ những người xung quanh, các thông tin trên mạng xã hội… và họ sẽ nhanh chóng đưa ra phản ứng".

Đề cập đến vấn đề tiết kiệm, người Việt vẫn có xu hướng tiết kiệm cao nhất trên thế giới (chiếm 76% số người được hỏi), theo sau là Indonesia (70%), Philippines (65%), Malaysia & Singapore (63%) và Thái Lan (62%).

Theo khảo sát, sức khỏe vẫn là mối quan tâm quan trọng của NTD Việt, với 1/3 người Việt (32%) chỉ ra rằng sức khỏe là một trong hai mối quan tâm lớn nhất của họ trong vòng 6 tháng tới. Sự đảm bảo về công việc và sự ổn định của nền kinh tế tiếp tục là mối quan tâm lớn thứ 2 và thứ 3 của NTD (29% và 26%).

Tuy nhiên, do đời sống nâng cao nên một bộ phận NTD Việt cũng rất sẵn lòng để chi trả cho các khoản mục lớn. Khoảng 3/5 người Việt sẽ sử dụng tiền nhàn rỗi để đi du lịch, nghỉ mát (41%, tăng 5% so với quý trước), mua sắm quần áo mới (38%) và sử dụng các dịch vụ giải trí bên ngoài (37%).

“NTD Việt được biết đến như là những người có xu hướng ưu tiên tiết kiệm, và chính tâm lý này đã ảnh hưởng đến khuynh hướng chi tiêu cẩn trọng của họ, đặc biệt là chi tiêu cho các hàng hóa/nhu cầu cơ bản. Nhưng ngược lại, thu nhập tăng lên lại đang thúc đẩy họ mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống và thay đổi phong cách sống như mua sắm các sản phẩm công nghệ đời mới hoặc quần áo mới", bộ phận nghiên cứu của Nielsen nhận định.

Nguyễn Tuyền

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm