"Người vận chuyển" kiếm tiền triệu mỗi ngày giữa mùa dịch
(Dân trí) - Dịch Covid-19 và nắng nóng khiến nhu cầu gọi shipper (người giao hàng, vận chuyển hàng hóa) tăng vọt trong thời gian gần đây.
Gần 2 tuần nay, khi dịch Covid-19 "nóng" lên, chị Lê Hương (Hoàng Mai, Hà Nội) gần như không ra khỏi nhà. Mọi hoạt động mua sắm của nhà chị đều diễn ra trên mạng với chiếc điện thoại thông minh. Chỉ sau 15 phút đặt hàng, đồ dùng chị cần mua đều được shipper giao đến tận cửa.
Ngoài số tiền chị trả để mua hàng, chị phải trả công vận chuyển cho shipper. Cước phí cho cung đường 1 km là 15.000 đồng, 2 km là 30.000 đồng. Nếu thời tiết xấu như mưa hay nắng nóng, phí vận chuyển sẽ tăng thêm 2.000 - 5.000 đồng.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, anh H.H. (Hà Nội) cho biết, từ khi các quán ăn ở Hà Nội được yêu cầu ngừng phục vụ khách trực tiếp, chỉ cho bán mang về, nghề shipper của anh trở nên đắt khách hơn bao giờ hết.
Thông thường, công việc của anh sẽ bắt đầu từ lúc 8 giờ cho đến 22 giờ. Trong đó, cao điểm là từ 10 giờ đến 12 giờ trưa với số lượng đơn tăng 2 - 3 lần. Thậm chí, vào mùa dịch có thể gấp 3 - 4 lần so với các khung giờ khác.
"Nếu chăm chỉ chạy, lượm nhặt đơn hàng trong mùa dịch thì tôi cũng thu về 500.000 - 600.000 đồng/ngày. Chưa kể, thi thoảng có khách còn tip thêm 5.000 - 10.000 đồng nếu phục vụ tốt. Trước đó, khi không có dịch, ngày chạy nhiều cũng chỉ kiếm được 250.000 - 300.000 đồng/ngày" - anh H. vui vẻ kể.
Tuy nhiên anh H. cũng cho rằng nghề shipper trong mùa dịch không hề đơn giản, dễ dàng như mọi người tưởng tượng. Bởi có những khi quán đông, shipper phải phơi nắng ngoài trời tầm 20 - 30 phút, thậm chí còn chen chúc nhau lấy hàng.
"Mọi người thì sợ dịch nên chọn ở nhà gọi shipper, còn bọn tôi vì mưu sinh mà lao ra ngoài. Đôi khi đi làm cũng có nhiều khách "quái" lắm, như ra lấy đồ không đeo khẩu trang, đội mũ chắn giọt bắn, nếu shipper có nhắc thì lại phật ý, vùng vằng. Hay có những khách, tôi đứng đợi mãi chẳng xuống lấy đồ, trong khi tôi lại đang vội đi giao bao nhiêu đơn khác" - anh H. tâm sự.
Tương tự, anh Thông, một xe ôm công nghệ ở Hà Nội cho hay, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, lượng khách giảm nên anh chuyển sang làm shipper. Một tuần trở lại đây, trung bình mỗi ngày anh đều giao được 12 - 13 đơn hàng, trừ đi chiết khấu ứng dụng, tiền xăng, anh cũng bỏ túi 450.000 - 550.000 đồng/ngày.
"Nếu chạy xe ôm thì mình chủ động hơn ở khoản đón trả khách, còn khi đi giao hàng thì phải chờ quán làm đồ ăn, nhất là mấy quán có tiếng, đôi khi là phải đợi nửa tiếng đồng hồ. Lúc chạy cũng cần cẩn thận, vì nếu làm đổ nước ra hộp, khách có thể khiếu nại, phàn nàn" - anh kể.
Theo anh Thông, "nghề vận chuyển" trong mùa dịch tuy hái ra tiền nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 bởi phải tiếp xúc với nhiều người. Do đó, anh cẩn thận trong việc đi lấy hàng, giao hàng hay tiếp xúc ở cự ly an toàn với khách.
"Mấy hôm nay, trời nắng to, tôi giao hết đồ cho khách là về chỉ muốn ngủ, chẳng thiết tha ăn uống gì nữa. Nhiều hôm, mấy anh em shipper lại rủ nhau tìm chỗ nhiều cây nằm ngả lưng một lát" - anh Thông nói.
Anh Ngọc Tú (Hồ Tùng Mậu, Hà Nội) cũng cho biết, anh vốn là hướng dẫn viên du lịch nhưng từ khi dịch bùng phát, anh chuyển sang làm shipper. Ngoài chạy đơn trên ứng dụng, anh còn nhận giao hàng cho một quán bánh ngọt gần nhà.
"Từ khi các quán dừng phục vụ trực tiếp chỉ bán mang về, lượng khách đặt hàng qua ứng dụng tăng lên rõ rệt. Nhất là mấy hôm nắng nóng, đơn nổ liên tục, tôi chạy mệt bở hơi tai" - anh tâm sự.
Theo tiết lộ, một chuyến giao hàng, anh Tú sẽ được hưởng mức 7.000 đồng/km và trừ đi 20% phí ứng dụng. Do đó, nếu shipper chạy càng nhiều thì thu nhập sẽ càng tăng, nên mỗi ngày, anh đều chạy cật lực.