1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Người Trung Quốc tiêu thụ gần một phần tư hàng xa xỉ toàn cầu

(Dân trí) - Bất chấp kinh tế trong nước gặp không ít khó khăn, người Trung Quốc ngày càng đam mê hàng hiệu. Theo số liệu thống kê mới nhất, Trung Quốc đại lục cùng các vùng lãnh thổ Đài Loan, Macao, Hong Kong đã tiêu thụ gần một phần tư hàng xa xỉ toàn cầu.

Thống kê nêu trên vừa được Viện nghiên cứu chất lượng tài sản tại Thượng Hải công bố trong bản báo cáo “Hàng hóa xa xỉ Trung Quốc 2012”. Theo đó người tiêu dùng tại Trung Quốc đại lục và các khu vực Đài Loan, Macao, Hong Kong đã đóng góp tới 23% vào doanh số của các thương hiệu hàng xa xỉ toàn cầu, chưa kể lượng hàng xa xỉ được mua trong các chuyến du lịch nước ngoài.
Du thuyền đang rất được các “đại gia” Trung Quốc ưa chuộng
Du thuyền đang rất được các “đại gia” Trung Quốc ưa chuộng

Trong đó lượng tiêu thụ hàng xa xỉ tại Trung Quốc đại lục là cao hơn cả. Đáng chú ý là người tiêu dùng ở đây có vẻ ngày càng “sành điệu” hơn khi những mặt hàng được xem là cao cấp và đắt đỏ nhất, ví dụ như du thuyền, lại có doanh số tăng chóng mặt. Những mặt hàng ít xa xỉ hơn như quần áo lại được tiêu thụ ít đi. Thông tin được tờ Want Daily đăng tải.

Bản báo cáo này cũng cho thấy thị trường châu Á – Thái Bình Dương đã trở thành một địa bàn quan trọng chiến lược và là động lực tăng trưởng của nhiều thương hiệu toàn cầu. Trong năm vừa qua Trung Quốc đại lục chính là thị trường tăng trưởng mạnh hơn cả với doanh số của các mặt hàng xa xỉ cấp cao, bao gồm du thuyền, túi xách thiết kế, rượu, xe cộ, trang sức, đồng hồ, tăng tới 732%. 

Trái ngược với xu hướng này là sự đi xuống của các mặt hàng dành cho người mới tiếp cận hàng hiệu khi doanh số sụt 42%. Riêng mặt hàng quần áo và phụ kiện doanh số chỉ bằng 47% so với cùng kỳ năm trước.
 
Theo Zhou Ting, giám đốc Viện nghiên cứu chất lượng tài sản, tăng trưởng doanh số của các mặt hàng như du thuyền và xe siêu sang tại đại lục cho thấy thị hiếu ngày càng cao cấp cũng như sự giàu lên ngày càng nhanh của tầng lớp thượng lưu tại Trung Quốc. 

Mặt khác, tâm lý của những người giàu có này có đang hướng tới các mặt hàng “độc” phù hợp với tính cách và gu của mình. Nếu logo của một thương hiệu nào đó quá khoa trương, những người này e rằng việc mang theo nó sẽ khiến họ bị ghen ghét. Do đó họ thích một cuộc sống vương giả nhưng ít ồn ào.

Thanh Tùng
Theo Wantchinatimes