1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Người trẻ vay khỏe

Để giải quyết bài toán “ngân sách ứ vốn, nhà sản xuất ứ hàng”, các ngân hàng và công ty tài chính đã dễ dàng hơn trong việc móc hầu bao cho giới trẻ vay tiêu dùng thoải mái.

Xả hàng, xả tiền

 
Những năm gần đây, việc mua hàng trả góp càng trở nên phổ biến và là phương án thanh toán linh hoạt được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Đó là lý do hầu hết các ngân hàng như Vietcombank, Vietinbank, Sacombank, Techcombank, Citi Bank, ANZ, BIDV, HSBC… đều thực hiện cho vay tiêu dùng. Cùng với hệ thống ngân hàng, các công ty tài chính như PPF Việt Nam, Pridential FC, VFG, JACCS… cũng đẩy mạnh khai thác kênh khách hàng này. Thống kê của ngành tài chính, cho thấy, năm 2012, loại hình cho vay tài chính chủ yếu là bất động sản (chiếm đến 83%), vay mua ô tô (13%), vay mua xe máy 2%, vay mua đồ điện máy 1% và vay thẻ tín dụng 1%. Tính đến 2012, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng khoảng 230.000 tỷ đồng, chiếm 8% tổng dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế.
 
Xu hướng vay tiêu dùng tại Việt Nam tăng mạnh trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là trong bộ phận khách hàng trẻ. Theo thống kê của một công ty cho vay tiêu dùng hàng đầu Việt Nam thì giới trẻ độ tuổi từ 20 đến 30 chiếm đến 51% khách hàng của họ. Cũng theo công ty này, sản phẩm được các bạn trẻ yêu thích và lựa chọn hình thức để mua trả góp nhiều nhất là xe máy. Năm 2012, giá trị hợp đồng mua xe máy trả góp thông qua công ty này lên đến 1.415 tỷ đồng, chiếm 85% tổng giá trị hợp đồng mà công ty cho vay. Bên cạnh đó, số lượng hợp đồng mua các sản phẩm điện máy, điện thoại cũng đạt 242 tỷ đồng.
 
Ông Friedrich Weiss, Tổng giám đốc Công ty TNHH tài chính PPF Việt Nam, cho rằng, tiềm năng thị trường vay tiêu dùng vẫn còn rất lớn. Việt Nam có dân số trẻ, mức tăng trưởng tự nhiên cao, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này phát triển. Hơn nữa, do chưa có nhiều công ty, tổ chức cho vay tiêu dùng nên vẫn còn nhiều tiềm năng khai thác. Hiện tại, vay mua xe máy trả góp là hình thức đặc thù ở Việt Nam. Ngoài ra, vay mua điện thoại di động, laptop hay vay tiền mặt với những khoản nhỏ cũng đang dần trở nên phổ biến.

Đánh giá về nhu cầu vay tiêu dùng trong giới trẻ, bà Nguyễn Thị Như Lan, Trưởng phòng kinh doanh trả góp Công ty CP Thế Giới Di Động cũng khẳng định, đây là một xu hướng và đang trên đà tăng trưởng.
Việc mua hàng trả góp ngày càng trở nên phổ biến và là phương án thanh toán linh hoạt đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Phần lớn khách hàng mua trả góp có độ tuổi từ: 25-45 tuổi. Đối tượng khách hàng này khá am hiểu về công nghệ cũng như thường mua sắm những sản phẩm có giá trị cho gia đình.

Mua gì vay nấy

Mua gì vay nấy

Cũng theo bà Như Lan, t
rong 4 thương hiệu liên kết cho vay tiêu dùng với Thế Giới Di Động là Home Credit, ACS, ANZ và Sacombank thì giải pháp vay mua trả góp cùng Home Credit chiếm 40-50% tổng đơn hàng trả góp tại chuỗi hệ thống Thegioididong.com và Dienmay.com. Trong năm đầu tiên liên kết với Home Credit, mỗi tháng, Thế Giới Di Động có 600 hợp đồng mua hàng trả góp thong qua thương hiệu này. Thế nhưng, chỉ sau một năm, số lượng khách hàng vay mua điện thoại di động, các thiết bị điện máy đã tăng lên gấp 9 lần và đang vẫn không ngừng tăng lên.

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng hiện đại trên, các ngân hàng và công ty tài chính đã đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu thiết yếu của giới trẻ một cách nhanh chóng nhất. Điều này vừa kích thích được lớp tiêu dùng trẻ, vừa gián tiếp thúc đẩy doanh thu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nếu như Công ty PPF Việt Nam có sản phẩm cho vay mua xe máy với mức vay lên đến 130 triệu đồng, vay mua hàng tiêu dùng như điện thoại, điện máy với mức vay 32 triệu đồng thì Công ty Prudential FC có sản phẩm vay hỗ trợ mua sắm với mức vay 48 triệu đồng, vay tiêu dùng cá nhân với mức vay lên đến 190 triệu đồng. Trong khi đó, các ngân hàng thương mại như Sacombank, Dongabank… có các sản phẩm vay tiêu dùng như “vay tiêu dùng trả góp”, “vay trả góp chợ”, “vay tiêu dùng sinh hoạt”, “vay mua nhà”, “vay mua ô tô”…   

Về  lãi suất, các ngân hàng và công ty tài chính cũng đưa ra những giải pháp rất linh hoạt cho khách hàng. Lãi suất cho vay tiêu dùng áp dụng tương đối rộng cho kì hạn dài. Chẳng hạn, tại ngân hàng ANZ, với khoản vay 500 triệu đồng (kỳ hạn 60 tháng) lãi suất trên 25%. Cùng khoản vay và ký hạn này, lãi suất tại ngân hàng Vietcombank chỉ trên 15%.  Còn lãi suất cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính theo lãi suất thỏa thuận với khách hàng và được phép thu các loại phí liên quan, dao động ở mức 24% trở lên.

Theo các chuyên viên tài chính, nhu cầu vay tiêu dùng chưa bao giờ dừng lại mà đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Số liệu của Home Credit đã cho thấy điều đó. Có mặt tại Việt Nam từ năm 2009, trong năm đầu tiên, Home Credit chỉ có 43.274 hợp đồng nhưng đến năm 2010, số lượng hợp đồng đã tăng hơn gấp 3 và đến năm 2012, con số này tăng lên gấp 5. Riêng 5 tháng đầu năm 2013, số lượng hợp đồng khách hàng vay đã tăng gần gấp hai năm 2012. Cùng với đó, số lượng điểm bán của Home Credit cũng tăng gấp 5 lần so với khi thành lập.  

Theo DNSG