DMagazine

Người tiêu dùng ngày càng chú trọng tính bền vững trong mua sắm thời trang

(Dân trí) - Oldouz Mirzaie, Giám đốc điều hành H&M khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đánh giá lối sống "có ý thức" với môi trường ngày càng phổ biến tại Việt Nam, thể hiện rõ ràng qua hành vi mua sắm, đặc biệt là thời trang.

Năm 2023 đánh dấu cột mốc 5 năm H&M có mặt tại thị trường Việt Nam. Từ khi ra mắt cửa hàng đầu tiên vào ngày 9/9/2017 tại Vincom Đồng Khởi (TPHCM), đến nay, thương hiệu này đã có 12 cửa hàng tại các thị trường trọng điểm như Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ, Đà Nẵng và Hạ Long.

Nhân dịp kỷ niệm 5 năm đồng hành cùng thị trường 90 triệu dân, bà Oldouz Mirzaie, Giám đốc điều hành H&M khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đã có những chia sẻ về tiềm năng thị trường thời trang bền vững tại Việt Nam cũng như định hướng phát triển thị trường trong nước của H&M thời gian tới.

Người tiêu dùng ngày càng chú trọng tính bền vững trong mua sắm thời trang - 2

- H&M mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2017, nhằm mang đến cho khách hàng trong nước những lựa chọn thời trang có giá trị cạnh tranh về thiết kế, chất lượng, giá cả và tính bền vững. Đối với chúng tôi, Việt Nam là một thị trường mới nổi không ngừng phát triển và nhiều tiềm năng.

Người tiêu dùng ngày càng chú trọng tính bền vững trong mua sắm thời trang - 4

5 năm qua đã chứng kiến sự thay đổi nhân khẩu học đáng kể. Sự chuyển đổi công nghệ kỹ thuật số cũng góp phần củng cố sự đa dạng của thị trường tiêu dùng Việt Nam, đôi khi dẫn đến những thay đổi đáng ngạc nhiên trong sở thích và hành vi của người tiêu dùng.

Nhiều năm trước, chúng ta đã nói về thế hệ millennials như động lực cho nhu cầu thời trang. Tuy nhiên ngày nay, Gen Z đóng vai trò lớn trong việc định hình hướng đi của thời trang và ngành công nghiệp. Là một thế hệ trẻ, Gen Z được biết đến là những người thẳng thắn và "sống thật" với bản thân, bao gồm cách thể hiện qua thời trang cũng như yêu cầu sự thay đổi ở thời trang.

Từ màu sắc và hoa văn, thiết kế táo bạo đến việc không tuân theo bất kỳ quy tắc thời trang nào về màu sắc phù hợp và chuẩn mực giới tính trong quần áo. Rõ ràng Gen Z là tương lai và họ đang làm rõ điều đó thông qua thời trang.

Người tiêu dùng ngày càng chú trọng tính bền vững trong mua sắm thời trang - 6

Ở nhiều nền kinh tế trên thế giới, sự gián đoạn liên quan đến đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh việc áp dụng kỹ thuật số ở nhiều ngành nghề khác nhau. Sự tăng tốc này thể hiện rõ ở Việt Nam. Từ giáo dục trực tuyến đến mua sắm, người tiêu dùng nội địa đã tăng tốc độ áp dụng và sử dụng kỹ thuật số của họ. Ngoài câu chuyện truyền thống về hiện đại hóa bán lẻ, số hóa đang thay đổi nhanh chóng cách mua sắm của người Việt.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, các lựa chọn lối sống "có ý thức" ngày càng trở nên phổ biến. Trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua, tôi có thể thấy rõ điều đó trong hành vi hàng ngày của người tiêu dùng. Họ sử dụng ống hút và cốc tái chế trong các quán cà phê, túi tote khi mua sắm tại H&M cũng như ưu tiên các sản phẩm được sản xuất bền vững hơn.

Người tiêu dùng ngày càng chú trọng tính bền vững trong mua sắm thời trang - 8

- Với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu toàn cầu hơn, tôi tin rằng ngành công nghiệp thời trang tại Việt Nam ngày càng trở nên chủ động và đa dạng. Điều này chắc chắn tạo ra một áp lực cạnh tranh đáng kinh ngạc, thách thức các thương hiệu không chỉ về chất lượng sản phẩm mà còn dịch vụ trong suốt quá trình bán hàng. Điều này cũng trực tiếp chạm đến tâm lý khách hàng, những người có xu hướng trung thành với các thương hiệu về cả sản phẩm và chất lượng dịch vụ của họ.

Người tiêu dùng ngày càng chú trọng tính bền vững trong mua sắm thời trang - 10

H&M là một thương hiệu thời trang, cung cấp các phong cách và nguồn cảm hứng mới nhất cho tất cả mọi người - và sẽ luôn là một thương hiệu như thế. Khách hàng sẽ tìm thấy mọi thứ, từ những món đồ thời trang, phụ kiện độc đáo, trang phục tập luyện đến những thứ cần thiết cho tủ quần áo với giá cả phải chăng tại cửa hàng của chúng tôi.

Nhưng H&M không chỉ là thời trang. Với giá cả, chất lượng và tính bền vững ăn sâu vào "DNA" của mình, H&M không chỉ là nơi để mọi người khám phá phong cách cá nhân mà còn mang đến cơ hội tạo ra một tương lai thời trang bền vững hơn.

Đó là những dịch vụ mà chúng tôi liên tục làm việc cho khách hàng của mình và chúng tôi tin tưởng rằng điều này sẽ giữ H&M trong tâm trí khách hàng Việt Nam.

Người tiêu dùng ngày càng chú trọng tính bền vững trong mua sắm thời trang - 12

- Ngay từ ngày đầu tiên của chúng tôi vào năm 1947, mục tiêu kinh doanh đã là dân chủ hóa thời trang. Bây giờ chúng tôi đang làm việc hướng tới dân chủ hóa thời trang bền vững - làm cho thời trang bền vững có thể tiếp cận và giá cả phải chăng cho nhiều người. Tại H&M, chúng tôi đã hoạt động kinh doanh bền vững trong hơn 20 năm và đại dịch thúc giục chúng tôi đẩy nhanh công việc của mình.

Đại dịch đã cho thấy sự gia tăng nhận thức và quan tâm đến tính bền vững, cả trên toàn cầu và ở Đông Nam Á. Tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy rằng khách hàng đã và đang thực hiện các bước chủ động hướng tới lối sống lành mạnh và bền vững hơn.

Người tiêu dùng ngày càng chú trọng tính bền vững trong mua sắm thời trang - 14

Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng cần phải tiếp tục nâng cao nhận thức và giáo dục khách hàng của mình. Bằng cách cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn mua sắm có ý thức hơn, chúng tôi mong muốn truyền cảm hứng và thúc đẩy sự thay đổi hành vi của khách hàng.

Người tiêu dùng ngày càng chú trọng tính bền vững trong mua sắm thời trang - 16

- Là một phần của Tập đoàn H&M, H&M Việt Nam đã thực hiện nhiều dự án theo chiến lược toàn cầu và khu vực. Ví dụ như chương trình thu gom hàng may mặc - nơi chúng tôi giúp khách hàng cung cấp một "phao cứu sinh" khác cho hàng may mặc không mong muốn của họ hoặc chương trình Let's Reuse mà chúng tôi khuyến khích khách hàng xây dựng hành vi mua sắm mới, bằng cách mang theo túi khi mua sắm tại H&M.

Ngoài ra, với tư cách là một thương hiệu toàn cầu hoạt động tại địa phương, chúng tôi cũng luôn dõi theo những vấn đề của đất nước để có các chương trình hỗ trợ cho cộng đồng địa phương. Chúng tôi có dự án "Trường học không chất thải" hợp tác với GreenHub như một phần của chương trình Let's Reuse. Theo đó, toàn bộ số tiền thu được từ việc bán túi giấy sẽ được chuyển cho GreenHub.

Người tiêu dùng ngày càng chú trọng tính bền vững trong mua sắm thời trang - 18

Tổ chức này sẽ giúp chúng tôi triển khai mô hình Không chất thải (ZeroWaste) cho các trường học tại Việt Nam cũng như đào tạo chuyên sâu cho trẻ em hiểu và áp dụng lối sống có ý thức ngay từ khi còn nhỏ. Sau một năm thực hiện dự án, chúng tôi đã có 6 trường tham gia và đào tạo cho hơn 10.000 trẻ em. Đây mới chỉ là một bước khởi đầu và chúng tôi rất mong chờ nhiều dự án sắp tới.

Người tiêu dùng ngày càng chú trọng tính bền vững trong mua sắm thời trang - 20

H&M đang mở rộng trên toàn cầu và khu vực với trọng tâm là bán hàng đa kênh. Chúng tôi giúp khách hàng của mình có thể mua sắm và được truyền cảm hứng khi nào và theo cách họ chọn - trong các cửa hàng của chúng tôi, trên trang web của chính thương hiệu, trên thị trường kỹ thuật số và trên phương tiện truyền thông xã hội.

Người tiêu dùng ngày càng chú trọng tính bền vững trong mua sắm thời trang - 21

Hiện tại ở Nam Á, chúng tôi có 5 thị trường bao gồm Việt Nam, Singapore, Malaysia, Phillipines và Ấn Độ. Chúng tôi đang thực hiện kế hoạch mở thêm nhiều cửa hàng cả thực tế và trực tuyến. H&M cũng đang gấp rút để có thể sớm giới thiệu đến khách hàng tại Việt Nam cửa hàng trực tuyến hm.com, giúp khách hàng có nhiều lựa chọn mua sắm thuận lợi hơn.

Nội dung: Ánh Thúy

Thiết kế: Khương Hiền