Người Sài Gòn: “Mua nhà phải xem hàng xóm!”

Vị trí, tiện ích, hạ tầng và nội thất từng là những yếu tố quan trọng nhất mà dân Sài Gòn cân nhắc, lựa chọn khi mua nhà. Nhưng nay, giá trị vô hình chẳng thể cân đo đong đếm - văn hóa cộng đồng nơi căn nhà tọa lạc mới là yếu tố mà mọi người hướng tới và dần trở thành chuẩn mực mới của thị trường bất động sản.

Bỏ tiền tỷ “mua” không gian sống cộng đồng

Là một doanh nhân thành đạt, ông D.H.Đoàn rất khắt khe trong việc chọn nơi ở cho gia đình. Vài năm trước, khi nghe giới thiệu về dự án biệt thự Chateau tại Phú Mỹ Hưng với giá hàng chục tỷ đồng/căn, ông khá hứng thú nhưng cũng rất kỹ khi khảo sát dự án. Ông kể đã phải tự mình nhiều lần đến dự án để tận mắt nhìn cảnh quan, hướng nắng sáng chiều, hướng gió và thậm chí lượng nước sông khi thủy triều lên xuống trước khi bỏ tiền ra mua một căn biệt thự làm tổ ấm cho gia đình.

Ông Đoàn đánh giá cao dự án này không chỉ vì không gian 3 chiều đẳng cấp của nó mà quan trọng nhất là “không gian chiều thứ tư”. Ông nói: “Đó là sự đồng đẳng trong một cộng đồng mà yếu tố tri thức, văn hóa hướng đến chân thiện mỹ là yếu tố nền tảng mang tính quyết định. Chiều thứ tư chính là mối quan hệ giữa cá thể với cá thể trong cộng đồng, tìm được những nguyên tắc ứng xử chung, văn minh, nhân văn”.

Lựa chọn của ông Đoàn không phải là sở thích của riêng ông mà là xu hướng đang phát triển mạnh trên thị trường bất động sản hiện nay.

Trong xã hội xô bồ, cuộc sống an lành đang là xu hướng lựa chọn của nhiều người thành phố. Các khu dân cư được đảm bảo an ninh, không gian xung quanh thoáng đãng và nhiều cây xanh, dân cư trí thức đang là nơi lựa chọn hàng đầu.
Trong xã hội xô bồ, cuộc sống an lành đang là xu hướng lựa chọn của nhiều người thành phố. Các khu dân cư được đảm bảo an ninh, không gian xung quanh thoáng đãng và nhiều cây xanh, dân cư trí thức đang là nơi lựa chọn hàng đầu.

Theo một khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam, ghi nhận thực tế tại thị trường bất động sản TP.HCM từ cuối 2015 trở lại đây đã bắt đầu xuất hiện những làn sóng cư dân rời bỏ nội đô ngột ngạt, chấp nhận đi xa hơn để đến sống tại các khu dân cư mới với hy vọng tìm kiếm một không gian sống chất lượng hơn. Các đô thị được quy hoạch bài bản, có không gian xanh, dịch vụ đa dạng là nơi được nhiều người đón nhận. Riêng với nhóm khách cao cấp, ngoài các yếu tố trên thì họ còn đòi hỏi thêm cả cái nền văn hóa của cộng đồng cư dân cùng sống với họ.

Cán cân cầu – cung đã chi phối thị trường theo chiều hướng tích cực. Khuynh hướng chọn nơi an cư chuẩn mực đã tác động đến cách thức bán hàng và quản lý vận hành của các đơn vị kinh doanh bất động sản. Nổi đình đám trong quý 3 là sự kiện chủ đầu tư dự án Riverpark Premier yêu cầu khách hàng phải nộp hồ sơ để đơn vị chọn nhóm cư dân tương lai phù hợp cho khu căn hộ này và hàng ngàn hồ sơ đã được gửi về. Nhưng đó vẫn chưa là đoạn kết của câu chuyện, trong ngàn người quan tâm, chỉ 50% số lượng khách nộp hồ sơ được mời tham dự rút thăm để tìm cơ hội sở hữu một trong 161 căn hộ cho đặt cọc giữ chỗ đợt 1. Dù mỗi căn hộ có giá từ 6 – 18 tỷ đồng nhưng chỉ trong một buổi sáng, 99% sản phẩm đã có chủ.

Hấp lực của Riverpark Premier không chỉ bởi các lợi thế vàng về vị trí trung tâm ngay bên dòng sông tự nhiên hay thiết kế, cảnh quan mà điểm nhấn chính là cách chủ đầu tư chú trọng giá trị cộng đồng cùng đẳng cấp đúng nghĩa căn hộ cao cấp.
Hấp lực của Riverpark Premier không chỉ bởi các lợi thế vàng về vị trí trung tâm ngay bên dòng sông tự nhiên hay thiết kế, cảnh quan mà điểm nhấn chính là cách chủ đầu tư chú trọng giá trị cộng đồng cùng đẳng cấp đúng nghĩa căn hộ cao cấp.

Theo một khách hàng đặt cọc mua căn hộ Riverpark Premier, khi bỏ ra cả chục tỷ để mua một căn hộ thì chất lượng, đẳng cấp là chuyện không phải bàn cãi. Vì vậy, cái mà họ quan tâm hơn cả là văn hóa cộng đồng nơi căn hộ tọa lạc. Bà nói: “Với cách xét duyệt khách mua, Phú Mỹ Hưng sẽ lựa chọn được một cộng đồng cư dân có quan điểm, trình độ tương đồng nhau để tạo thành một cộng đồng văn hóa. Mua nhà phải xem hàng xóm mà!”.

Kiên trì định hướng tạo thành ưu thế

Trao đổi với ông Bùi Duy Toàn – Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Phú Mỹ Hưng, ông cho biết: định hướng xây dựng cộng đồng nhân văn trong đô thị không phải đến bây giờ khi nhu cầu rộ lên thì chủ đầu tư mới triển khai mà từ năm 1998, khi bán những căn hộ đầu tiên, Phú Mỹ Hưng đã đặt ra nguyên tắc khách hàng khi mua nhà phải tuân thủ các nội quy của khu dân cư để đảm bảo môi trường sống xanh-sạch-đẹp-an toàn nhằm hướng đến nếp sống văn hóa chung. Theo đó, các chi tiết này được đưa vào hợp đồng hẳn hoi và điều này đã khiến cho công ty gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian đầu bởi người mua phản ứng rất gay gắt do trước đó chẳng đơn vị kinh doanh nào áp dụng.


Chính khách hàng với sự lựa chọn, quyết định trở thành chủ nhân của dự án chính là bảo chứng khẳng định ý nghĩa cao cấp thực sự của dự án.

Chính khách hàng với sự lựa chọn, quyết định trở thành chủ nhân của dự án chính là bảo chứng khẳng định ý nghĩa cao cấp thực sự của dự án.

Song với quan điểm “mưa dầm thấm đất”, chủ đầu tư đã kiên trì thuyết phục và chỉ ra những mặt tiêu cực nếu mọi người sống trong một khu phố mà không có quy định chung. Ngược lại, nếu một gia đình tốt, hai, ba gia đình tốt… sẽ hình thành một cộng đồng văn hóa quanh nơi họ sống. Cho đến khi dọn về ở thì cư dân thừa nhận việc đặt ra nội quy là hợp lý. Chính nếp sống văn hóa, ý thức tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng những quy định chung đã thấm nhập đến từng người dân, và lâu dần các giá trị ấy trở thành kim chỉ nam để cộng đồng có chung hướng ứng xử, văn hóa, văn minh. Người đến sau nhìn người đến trước, các thế hệ tiếp nối thừa hưởng nền tảng giáo dục không chỉ từ gia đình mà cả hàng xóm láng giềng.

Thực tế, chính sự kiên định với định hướng xây dựng cộng đồng nhân văn đã chứng minh được hiệu quả. Đô thị này giờ đã và đang trở thành một không gian sống văn minh hiếm thấy tại Việt Nam. Những gì chủ đầu tư làm là tạo cho cư dân một không gian ở lý tưởng, môi trường sống thân thiện, và kết quả là nơi ấy không có chỗ cho sự xung đột giữa bản sắc cá nhân với văn hóa cộng đồng mà tất cả đều hài hòa phát triển. Một minh chứng sống động về giá trị văn hóa cộng đồng ở khu đô thị này, ngoài việc thu hút người dân cả nước, nơi đây có đến gần 50% là người nước ngoài đến từ nhiều đất nước, nền văn hóa khác nhau nhưng Phú Mỹ Hưng vẫn là nơi bình yên bậc nhất Sài Gòn.


Trong đợt công bố đầu tiên vào cuối tháng 7 vừa qua, 25% chủ nhân sở hữu dự án là người nước ngoài, tạo nên bản sắc riêng cho nơi đây là một cộng đồng quốc tế với nếp sống văn minh, lịch thiệp.

Trong đợt công bố đầu tiên vào cuối tháng 7 vừa qua, 25% chủ nhân sở hữu dự án là người nước ngoài, tạo nên bản sắc riêng cho nơi đây là một cộng đồng quốc tế với nếp sống văn minh, lịch thiệp.

Có thể nói, cộng đồng nhân văn hiện nay đã trở thành ưu thế lớn nhất tạo nên giá trị thương hiệu bất động sản Phú Mỹ Hưng, trở thành giá trị “mềm” nâng tầm các dự án mới cũng như nâng giá các khu dân cư hiện hữu trong đô thị này. Điều này được chứng minh ở việc doanh nghiệp này ra mắt dự án nào cũng đều được người Sài Gòn săn đón để mua và hầu hết đều được bán hết ngay trong ngày ra mắt dù thời điểm đó thị trường là cao trào hay thoái trào.


Đợt công bố tiếp theo dự án sẽ được chủ đầu tư đưa ra thị trường vào ngày 10/9 tới. Được biết, số lượng căn hộ trong đợt công bố cuối cùng này không chỉ rất giới hạn mà còn thuộc hàng hiếm bởi đây là tòa nhà đẹp nhất của dự án.

Đợt công bố tiếp theo dự án sẽ được chủ đầu tư đưa ra thị trường vào ngày 10/9 tới. Được biết, số lượng căn hộ trong đợt công bố cuối cùng này không chỉ rất giới hạn mà còn thuộc hàng hiếm bởi đây là tòa nhà đẹp nhất của dự án.

Phương - Dung