Người Hà Nội bình thản trước việc dừng bán xăng A92

(Dân trí) - Từ 1/1/2018, trên thị trường không còn xăng A92 và được thay thế hoàn toàn bằng xăng E5. Tuy nhiên, qua khảo sát của phóng viên, nhìn chung, tâm lý của người tiêu dùng khá thản nhiên trước việc này. Nhiều người còn cho biết, họ không quan tâm mình đổ xăng gì mà chỉ cần xe chạy được là được.

Tại một cây xăng ở quận Ba Đình, người mua ra vào khá tập nập. Nhưng dường như việc xăng A92 ngừng bán không ảnh hưởng quá nhiều tới việc mua xăng của người dân, bởi hết thì người dân vẫn phải mua. Cây không bán xăng này thì họ mua xăng khác.

Với những người đi xe máy, việc đổ xăng chỉ là để xe chạy được chứ không quá quan trọng. Theo anh Phạm Trung Hiếu (Lê Trọng Tấn, Hà Nội): “Vài ngày gần đây tôi cũng có nghe nói tới việc ngừng bán xăng A92. Tôi cũng chưa tìm hiểu xem loại nào sẽ tốt hơn, nhưng loại nào rẻ và kinh tế thì tôi sẽ đổ.”

Người tiêu dùng đi xe máy không quan tâm lắm tới việc chạy xăng nào
Người tiêu dùng đi xe máy không quan tâm lắm tới việc chạy xăng nào

“Vì chỉ người có ô tô mới quan tâm đến việc hại máy hay không, còn xe máy chỉ cần đi được là được. Chưa kể, 2030 là cấm xe máy, xe máy của tôi đi đến lúc đó hỏng là vừa”, anh Hiếu chia sẻ thêm.

Cũng đổ xăng tại đó, anh Cù Minh Thông (Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Vốn là dân kĩ thuật lại nghe tivi đài báo nói khá nhiều về xăng E5 để lâu không dùng sẽ bị tách lớp. Nên khi thông báo dừng bán xăng A92 thì tôi đã chuyển luôn qua A95 từ thời điểm đó.”

“Ô tô là tài sản lớn, nên tôi không đổ xăng E5. Vì đã phân tích như vậy rồi, sử dụng vào chẳng may hỏng hóc thì quá tội”, anh Thông nói.

Người đi ô tô chuộng xăng A95 hơn
Người đi ô tô chuộng xăng A95 hơn

Cùng quan điểm như anh Thông, anh Đinh Huy Linh cũng đã chuyển sang dùng A95 cho chiếc Crow đời cũ của nhà. Anh Linh cho biết: “Đắt hơn 200 đồng/lít nhưng vẫn yên tâm hơn. Thà chịu đắt một chút chứ lỡ xe có vấn đề gì, mang đi sửa cũng quá tội.”

“Tuy nhiên, xe máy thì tôi đã đổ xăng E5 từ cách đây vài tháng. Vì xăng E5 rẻ và kinh tế hơn. Trong thời gian sử dụng thì cũng không có vấn đề gì”, anh Linh nói.

Tại một cây xăng khác ở Gia Lâm, người bán hàng cho biết: “Cây xăng này đã bán xăng E5 từ tháng 12 năm ngoái. Lượng khách đổ A95 và E5 cũng ngang nhau.”

“Khách chạy xe cơ quan hay taxi thì hay đổ E5, còn chạy xe gia đình thì hay đổ xăng A95. Đắt hơn một chút nhưng nhiều người cho rằng chạy tốt hơn E5”, người bán hàng cho biết thêm.

Người Hà Nội bình thản trước việc dừng bán xăng A92 - 3

Tuy nhiên, nhiều người vẫn khá dửng dưng với việc đổ xăng gì, PV có hỏi một khách hàng đi ô tô vào đổ xăng. Nhưng thực sự phải đến khi PV hỏi anh đang đổ xăng gì thì vị khách này mới ngước lên nhìn.

Qua khảo sát nhanh của PV, thì 10 người được hỏi thì có tới 6 người không quan tâm đổ xăng nào, miễn chạy được là được, 1 người chọn E5 và 3 người chọn A95. Những người đổ A95 hầu hết là đi ô tô.

Thế Hưng

Người Hà Nội bình thản trước việc dừng bán xăng A92 - 4